Xem bản thử nghiệm

Giá xe Tesla giảm mạnh tới cả tỷ đồng, khách Trung Quốc nổi giận chăng biểu ngữ phản đối công ty của Elon Musk

Nguyễn Hải , Theo Trí Thức Trẻ

Nhiều người còn ví việc mua xe Tesla thậm chí còn rùng rợn hơn cả mua cổ phiếu.

Vào thứ Sáu tuần trước, Tesla thông báo các khoản giảm giá từ 11.300 Nhân dân tệ tới 341.100 Nhân dân tệ cho 8 phiên bản xe, bao gồm Model 3, Model S và Model X. Những tưởng giảm giá sẽ làm mọi người vui mừng nhưng việc giảm giá quá mạnh tay này lại khiến Tesla phải hứng chịu cơn thịnh nộ từ khách hàng Trung Quốc.

Trong khi một số người dùng trên các mạng xã hội cho rằng điều này làm việc “mua một chiếc ô tô điện thậm chí còn rùng rợn hơn cả mua cổ phiếu,” một số người khác còn phản ứng dữ dội hơn khi chăng cả biểu ngữ tại cửa hàng của hãng xe điện này để phản đối việc giảm giá xe quá sâu, và rằng nó đã “vi phạm các quyền lợi pháp lý của người tiêu dùng.”

Giá xe Tesla giảm mạnh tới cả tỷ đồng, khách Trung Quốc nổi giận chăng biểu ngữ phản đối công ty của Elon Musk - Ảnh 1.

Biểu ngữ phản đối giảm giá xe chăng ngang cửa hàng Tesla tại Trung Quốc.

Các nguồn tin trong ngành còn cho rằng, động thái này cũng ảnh hưởng đến doanh số của Tesla ở Trung Quốc trong năm nay, khi một bộ phận khách hàng sẽ có thái độ “chờ và đợi” với niềm tin rằng giá sẽ còn tiếp tục giảm hơn nữa.

Người dùng Weibo có tên Luweijuzi cho biết: “Tôi nhận được chiếc Tesla Model X vào ngày 25 tháng Hai, và tôi mới chỉ lái nó 5 ngày trước khi Tesla thông báo khoản giảm giá tới 174.300 Nhân dân Tệ (khoảng 25.989,87 USD). Có lẽ tôi là người mua mới kém may mắn nhất thế giới … Thật không công bằng.”

Người này còn cho rằng, khoản giảm giá thực tế có thể lên tới 200.000 Nhân dân tệ (khoảng 29.894 USD) do còn bao gồm cả thuế quan, lãi vay ngân hàng, bảo hiểm và thuế kinh doanh. Một netizen khác, aw7phf6c8 cho biết trên diễn đàn: “Hai chính sách thay đổi chỉ trong vòng một tháng. Tesla hẳn đang tự đào hố chôn mình.”

Sau đó, CEO Elon Musk cho biết trên Twitter rằng nếu ai đó đã mua phải một chiếc Tesla trước đợt giảm giá, họ có thể có được “tính năng Autopilot hoặc khả năng tự lái hoàn toàn với một nửa mức giá thông thường.” Dường như công ty đã định giá quá cao cho tính năng Autopilot so với cơn thịnh nộ của những người đã trót mua chiếc xe trước khi giảm giá.

Lượng người dùng nổi giận vì quyết định giảm giá này của Tesla hẳn cũng không ít khi lô hàng đầu tiên của chiếc Model 3 sẽ cập cảng Thượng Hải vào ngày 22 tháng Hai và khách hàng sẽ bắt đầu nhận hàng vào cuối tháng Hai. Và thông báo giảm giá của Tesla đến ngay vào đầu tháng Ba, khi nhiều khách hàng còn đang hối hả thanh toán và làm thủ tục nhận xe.

Feng Shiming, nhà phân tích thị trường ô tô tại hãng Menutor Consulting ở Thượng Hải, cho rằng việc Tesla giảm giá “thường xuyên, đơn giản và đột ngột” cho thấy công ty đang không nghiên cứu tốt về tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc, và động thái này sẽ lấy đi một phần đáng kể hiệu quả kinh doanh tại Trung Quốc. Ví dụ, người mua nhạy cảm về giá có thể trì hoãn quyết định của mình và đợi đến khi công ty nội địa hóa việc sản xuất Model 3 và giảm giá thêm nữa.

Tham khảo Global Times

Bình luận