CEO công ty xe hơi điện lớn nhất Trung Quốc: Tesla là "người mẫu cao cấp", còn chúng tôi là "cô hàng xóm"

    Tấn Minh,  

    Đó là những gì CEO William Li của hãng xe hơi điện Trung Quốc Nio nói trong chương trình 60 Minutes của CBS.

    Với việc Tesla xây dựng nhà máy Gigafactory thứ hai  tại Thượng Hải, đối thủ nội địa lớn nhất của họ ở thị trường Trung Quốc cũng sẵn sàng cho một cuộc đối đầu không khoan nhượng.

    Nio, một hãng sản xuất xe hơi điện trị giá 8 tỷ USD vừa lên sàn giao dịch chứng khoán New York năm ngoái, đang đẩy nhanh quá trình mở rộng trên toàn Trung Quốc với tham vọng cầm chân Tesla một khi hãng này chính thức tiến vào thị trường quốc gia đông dân nhất thế giới.

    Trong một bài phỏng vấn trong chương trình "60 Minutes" hôm Chủ nhật tuần qua, nhà sáng lập và CEO Nio là William Li - người không hề e dè khi công ty của anh được mệnh danh là "kẻ huỷ diệt Tesla" - đã so sánh xe hơi của Tesla với thời trang cao cấp.

    "Nó giống như quần áo thời trang mà người mẫu mặc trên sàn catwalk vậy. Chúng có thể đẹp, nhưng bạn không thể mang chúng mỗi ngày" - anh nói.

    "Vậy Tesla là siêu mẫu còn công ty của anh là cô hàng xóm à?" - phóng viên Holly Williams hỏi.

    "Chính xác" - Li đáp.

    CEO công ty xe hơi điện lớn nhất Trung Quốc: Tesla là người mẫu cao cấp, còn chúng tôi là cô hàng xóm - Ảnh 1.

    Mẫu SUV chạy điện Nio ES8 - bản sao của Tesla Model X

    Nếu bạn chưa biết, thì Nio chỉ sản xuất được 10.000 xe hơi vào năm ngoái. Dù Tesla không tiết lộ doanh số tại Trung Quốc, nhưng họ đã thu về 1.75 tỷ USD doanh thu từ quốc gia này trong năm 2019, tức khoảng 8% tổng doanh thu toàn cầu. 8% trong tổng số xe được chuyển đến tay khách hàng trên toàn cầu của Tesla tương đương với gần 20.000 chiếc, với giả định doanh thu tỉ lệ thuận với số xe đến tay khách hàng.

    Michael Dunne, một nhà phân tích về xe hơi tại Trung Quốc cho biết vẫn có đủ không gian thị trường để cả hai công ty cùng tồn tại.

    "Thị trường ở đây có rất nhiều để Tesla phát triển và Nio cũng phát triển" - ông nói, nhấn mạnh thêm rằng thời gian có lẽ không còn nhiều để Mỹ bắt kịp vị thế dẫn đầu ngày càng được củng cố của Trung Quốc trên lĩnh vực sản xuất xe hơi chạy điện.

    "Vẫn chưa quá trễ" - Dunne nói khi được hỏi về tình hình phổ cập xe hơi điện tương đối chậm chạp tại Mỹ. Nhưng ông cho biết "nếu chúng ta đợi đến năm 2025, Trung Quốc sẽ sản xuất được 5 triệu xe mỗi năm, và nếu chúng ta vẫn sản xuất được chỉ nửa triệu xe, thì khi mà công nghệ và thiết kế tập trung tại Trung Quốc, làm sáo bạn bắt kịp được?".

    Tham khảo: BusinessInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ