Xem bản thử nghiệm

iPad liệu có thể là tiền lệ để iPhone "giá mềm" xuất hiện?

L.G.V.H , Theo Trí Thức Trẻ

Câu trả lời là "có". Những gì vừa diễn ra với iPad cho thấy chính sách của Apple chẳng có nguyên tắc nào là "nói không với giá rẻ".

Có lẽ nhiều tín đồ công nghệ vẫn nhớ được cơn sốt tablet của những năm đầu thập niên 2010. Từ chiếc iPad đầu tiên cho đến iPad Air, ai cũng tin rằng tablet sẽ là một danh mục sản phẩm quan trọng không kém gì smartphone, là 1 trong 2 trụ cột của Apple trong tương lai.

Nhưng đáng buồn là thị trường tablet sẽ sớm chìm vào suy thoái. Tính từ 2014 cho tới nay, tablet dần dần đi từ cột mốc đáng buồn này sang cột mốc đáng buồn khác. Ngay đến cả chiếc iPad của Apple, sản phẩm được nhiều người coi là đại diện của thị trường tablet, cũng phải chấp nhận mức tăng trưởng âm qua từng quý.

Trong năm vừa qua, Apple chứng kiến doanh số iPad giảm ở mức 2 chữ số.

Những động thái có thể được coi là kỳ lạ của Apple trong ngày 21/3 vừa qua không nằm ngoài một mục đích duy nhất: cứu vãn doanh số iPad. Tất cả các mẫu iPad Mini 4 dung lượng thấp đều đã bị khai tử, và nay người dùng có thể sở hữu một chiếc iPad Mini 4 dung lượng lên tới 256GB ở mức giá chỉ 400 USD – ngang ngửa với giá bản khởi điểm 32GB trước đây. Quan trọng hơn hết, Apple cũng khai tử iPad Air 2 và thế chỗ bằng một sản phẩm có giá chỉ 329 USD, tức là ngang ngửa với giá bán trước đây của một vài dòng iPad Mini cũ.

Chưa bao giờ Apple bán iPad 9.7 inch rẻ đến vậy. Và có lẽ để cứu vãn lợi nhuận biên (khoản lời thu về trên giá bán), Apple đã buộc phải khai tử chiếc iPad Mini 2, vốn trước đây được bán ở mức giá chỉ từ 269 USD trở lên.

Nói cách khác, sự ra đời kỳ lạ của chiếc iPad 9.7 inch mới nhất chỉ là động thái tiếp theo trong chiến lược hạ giá đã được Apple áp dụng trong một khoảng thời gian dài với danh mục máy tính bảng của mình. iPad không còn gắn chặt với khái niệm "đắt đỏ" đã trở thành đặc trưng của Apple.

Tất yếu giá mềmCâu trả lời là có. Những gì vừa diễn ra với iPad cho thấy chính sách của Apple chẳng có nguyên tắc nào là nói không với giá rẻ.

Những động thái được Apple áp dụng với một dòng sản phẩm từng được coi là chủ lực (thứ nhì) như iPad cho thấy chính sách giá của Tim Cook không hề cứng rắn. Rất nhiều dòng phần cứng khác của Táo như MacBook, Apple Watch hoặc iPod đều đã từng một vài lần trở thành những món "hời" sau khi doanh số có phần ảm đạm. Riêng chiếc Apple Watch là minh chứng rõ rệt nhất: từng được nhiều người coi là hiện thân của smartwatch cao cấp, Series 1 được giảm giá chỉ còn 269 USD khi Series 2 ra mắt. Mức giá của Apple Watch đời cũ dù vẫn đắt nhưng hoàn toàn nằm trong tầm với của nhiều người, và quan trọng hơn là cực kỳ hấp dẫn khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh

Nhìn vào những tiền lệ này, có lẽ chuyện iPhone sớm trở thành sản phẩm giá mềm là chuyện không thể tránh được. Dẫu cho những tín hiệu về iPhone 8 đang tỏ ra khá khả quan, việc doanh số iPhone thực sự đi vào suy thoái là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra. Doanh số iPhone trong năm 2016 đã suy giảm trong suốt 3 quý đầu tiên.

Nếu nói một cách công tâm, sau chiếc iPhone 7 khá mờ nhạt, hiện tại iFan cũng chẳng có điều gì đáng vui ngoại trừ những phỏng đoán có thể đúng, có thể sai về chiếc iPhone 8.

Thực tế là Tim Cook cũng đã và đang áp dụng chính sách giá mềm, hay nói chính xác hơn là chính sách "không đắt theo truyền thống Táo" cho một dòng iPhone: iPhone SE. Ra mắt cách đây 1 năm, iPhone SE có thể coi là nỗ lực nghiêm túc đầu tiên của Apple nhằm mang lại ấn tượng cho người mua rằng họ đang mua được một món hàng rẻ hơn thông thường. Trong khi được chọn làm sản phẩm thay thế cho chiếc iPhone 5s cũ kỹ có giá 450 USD, iPhone SE lại có giá khởi điểm "chỉ" 400 USD và mang cùng một cấu hình với chiếc iPhone 6s, lúc đó vẫn là phiên bản iPhone mạnh mẽ nhất trên thị trường.

iPhone SE là bước đi cho thấy Apple không chỉ muốn chạm tay vào một nhóm người dùng chưa từng bao giờ nằm trong tầm ngắm (điện thoại tầm trung) mà còn sẵn sàng chấp nhận mang đến tâm lý "món hời" – một thứ tâm lý vốn luôn bị Apple lẩn tránh nhằm mất giá trị thương hiệu. Đến năm nay, "món hời" iPhone SE còn "hời" hơn nữa: bạn có tin được không, chỉ bỏ ra 400 USD là bạn đã có thể sở hữu một chiếc iPhone mới tinh có dung lượng 32GB! Nếu mạnh dạn đầu tư thêm 100 USD nữa, một chiếc iPhone có giá chỉ 500 USD dung lượng 128GB sẽ là của bạn.

Hãy nhìn vào iPhone SE và bạn sẽ nhận ra rằng, năm nay là năm giá rẻ nhất trong lịch sử iPhone.

Dĩ nhiên, tất cả những điều này không có nghĩa rằng Apple chắc chắn sẽ ra mắt một chiếc iPhone hoàn toàn "ngon bổ rẻ" theo mong muốn của người dùng. Nhưng những bước đi gây sốc với iPad trong tuần này chẳng có một chiến lược nào là nằm ngoài tầm suy tính của Tim Cook, và những tín hiệu kinh doanh khắc nghiệt của thị trường hiện tại hoàn toàn có thể cho phép một chiếc iPhone giá mềm xuất hiện trong tương lai gần.

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ