10 bức ảnh nhìn lại hành trình tìm ra nước trên Sao Hỏa

TVD,

Đây là một hành trình đầy gian nan, nhưng nhờ có những bức ảnh đầu tiên làm cơ sở đã giúp các nhà khoa học kiên trì để tìm ra được bằng chứng ngày hôm nay.

Trong ngày hôm qua, các nhà khoa học NASA đã công bố một phát hiện mang tính cách mạng, đó là trên bề mặt Sao Hỏa không chỉ tồn tại nước ở dạng băng mà còn có cả nước ở dạng lỏng. Và đó chính là dấu hiệu của sự sống.

Mặc dù NASA chỉ mới tuyên bố phát hiện này vào ngày hôm qua, nhưng các nhà thiên văn học đã trải qua một hành trình rất dài để tìm kiếm dấu hiệu của nước trên hành tinh đỏ này. Trong hành trình tìm kiếm đó, đã có rất nhiều bức ảnh có thể chứng minh việc nước đã từng tồn tại trên Sao Hỏa.

Đó là những bằng chứng vô cùng quan trọng để các nhà khoa học có thể tiếp tục con đường tìm kiếm và dẫn tới phát hiện ngày hôm nay. Bức ảnh mới được công bố là bằng chứng xác thực nhất chứng minh việc nước ở dạng lỏng từng tồn tại, tuy nhiên những bức ảnh mà NASA thu thập được trước đó cũng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hành trình tìm kiếm này.

Bức ảnh được NASA chụp năm 2006, cho thấy vết tích đầu tiên của dòng chảy được phát hiện trên bề mặt Sao Hỏa.

Tiếp tục là những đường rãnh rõ nét hơn trên bề mặt Sao Hỏa được chụp vào năm 2007.

Các đường rãnh này chính là bằng chứng đầu tiên để các nhà khoa học tin rằng có nước trên Sao Hỏa.

Bức ảnh GIF được chụp lại vào năm 2011, nó cho chúng ta thấy các dòng chảy xuất hiện và để lại dấu vết trên bề mặt của Sao Hỏa.

Bức ảnh chụp năm 2014 tại hẻm núi Coprates Chasma, với màu sắc rõ nét hơn. Đây cũng là bằng chứng để các nhà khoa học tin rằng có sự rò rỉ nước từ đỉnh núi. Tuy nhiên vẫn chưa đủ  để xác nhận.

Bức ảnh mới được chụp vào năm 2015, cho thấy miệng núi lửa Horowitz với màu sẫm hơn và những dấu vết của dòng nước chảy.

Bức ảnh mới được NASA công bố, cho thấy chính xác nơi bắt nguồn của những dòng chảy trên sườn núi.

Bằng phương pháp phân tích quang phổ, các nhà khoa học của NASA còn phát hiện ra dấu vết của muối trên các dòng chảy này. Cho thấy rằng đây rất có thể là nước mặn.

Và dưới đây là đoạn video được NASA dựng lại:

Nước Sao Hỏa.

Tham khảo: io9