NASA tìm thấy nước ở dạng lỏng trên Sao Hỏa, hứa hẹn cho dấu hiệu của sự sống

Nova,

Sau rất nhiều năm tìm hiểu và thăm dò Sao Hỏa, các nhà khoa học tại NASA đã đưa ra bằng chứng thuyết phục chứng minh nước trên Sao Hỏa không chỉ ở dạng băng mà còn tồn tại dưới dạng lỏng. Phát hiện này đã tạo ra bước đột phát trong việc tìm kiếm dấu vết của sự sống trên Sao Hỏa và đặt "một viên gạch nền móng" đối với công cuộc đưa con người đổ bộ trực tiếp lên Hành tinh Đỏ.

Quay trở lại năm 2010 khi Lujendra Ojha, một nhà khoa học tại Viện công nghệ Georgia, cùng với các đồng nghiệp đã phát hiện ra những "sườn dốc biến thiên định kỳ" cùng với đó là những hòn đá tạo nên từ muối lăn trên những vị trí này. Từ đó, các chuyên gia nhận định đường di chuyển của những "sườn dốc" này rất có thể là những dòng nước, mặc dù vậy lúc đó họ vẫn chưa tìm ra bằng chứng thuyết phục.

Trong những hình ảnh mới nhất được công bố tại buôi họp bất thường của NASA được chụp bởi tàu thám hiểm Curiousity, hình ảnh của những dòng nước bên dưới bề mặt của các sườn dốc nói trên đã lộ diện. Theo báo cáo của NASA, những vệt nước này chỉ xuất hiện khi nhiệt độ bề mặt của Sao Hỏa vượt qua ngưỡng âm 23 độ C. Ở nhiệt độ này nước vẫn ở dạng lỏng do sự xuất hiện của các loại muối đã hạ điểm đóng băng của nước xuống thấp hơn 0 độ C. Chính vì thế, nước trên Sao Hỏa mặn hơn Trái Đất rất nhiều, muốn sử dụng chắc chắn các nhà khoa học phải có phương pháp lọc muối kỹ càng.

Hình ảnh những sườn dốc tại đỉnh núi lửa Horowitz, các vệt đen dài hơn 100m được cho là những dòng nước ngầm đang chảy trên Sao Hỏa

Hình ảnh sau khi phân tích màu quang phổ cho thấy ngoài nước ở dạng lỏng thì Sao Hỏa còn có Pyroxen - khoáng vật silicat tạo đá quan trọng được tìm thấy trong các đá magma và đá biến chất.

Mặt cắt bề mặt khu vực có dòng nước chảy qua.

Những rãnh rộng từ 1 đến 10m này là dấu tích của những dòng nước bị lộ ra do bề mặt bị bào mòn tại khu vực Hellas.

Lý giải cho sự hình thành của các mạch nước này, nhà khoa học Alfred McEwen cho biết: "Điều này vẫn còn là bí ẩn, nước có thể hình thành từ mặt đất hoặc bên trên khí quyển, có thể là cả hai. Tôi thiên về giả thiết nước hình thành bên trên khí quyển nhiều hơn, nước không thể bay hơi do bị các muối clorua và peclorat giữ lại trên bề mặt và ngấm dần xuống lòng đất". Ông cũng thừa nhận hi vọng xuất hiện sự sống trên Sao Hỏa là rất cao cho dù nhiều khả năng sẽ chỉ là dùng ở mức vi sinh vật và sẽ có 3 tàu thăm dò đổ bộ lên Hành tinh Đỏ trong 3 năm tới, một trong số đó thuộc chương trình thám hiểm Sao Hỏa của Cơ quan không gian Châu Âu.

John Grunsfeld, Giám đốc điều hành các chương trình nghiên cứu khoa học tại NASA, cho biết việc phát hiện nước ở thể lỏng sẽ hạ thấp độ khó của những chuyến thám hiểm có người đến Sao Hỏa trong tương lai. Một tàu thám hiểm sẽ được NASA đưa lên bề mặt hành tinh này trong năm 2020 với nhiệm vụ thử nghiệm khả năng khai thác nguồn nước tại đây.

Chủ nhiệm dự án Thăm dò Sao Hỏa, Michael Meyer, hồ hởi cho biết đây là một phát hiện mang tính bước ngoặt của ngành khoa học vũ trụ nói riêng và của cả nhân loại nói chung. Và ngay lúc này, các nhà khoa học đã nghĩ tới những cuộc đổ bộ của con người lên Sao Hỏa trong tương lai và chắc chắn Elon Musk cũng sẽ không bở lỡ khám phá quan trọng này.

Tham khảo Telegraph