Lời khuyên từ chuyên gia: HTC nên hiểu rằng họ không thể đặt giá smartphone cao như Apple được

    Neo,  

    HTC ra mắt dòng U với dụng ý muốn dành lại người dùng. Tuy nhiên, những gì HTC đang làm chưa đủ sức thuyết phục và đã quá muộn mất rồi.

    Chiến lược mới của HTC là tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng nhưng một số chuyên gia cho rằng "hồi chuông tử thần" đang văng vẳng bên tai hãng điện tử này.

    Chẳng có gì phải giấu diếm, HTC gặp rất nhiều khó khăn trong những năm vừa qua.

    Sau khi mở đường cho Android bằng cách trình làng smartphone Android đầu tiên, hãng điện tử Đài Bắc Trung Hoa dần đánh mất vị thế của mình. Trong khi Apple và Samsung tập trung hoàn toàn vào những mẫu smartphone cao cấp và những hãng Trung Quốc như Xiaomi và OnePlus xây dựng thương hiệu bằng những smartphone giá hợp lý chất lượng cao thì HTC lại không thể định vị được mình trong thị trường smartphone hiện tại.

    Mỗi thế hệ smartphone mới được trình làng chúng ta lại một lần nữa chứng kiến HTC chẳng nắm bắt được gì đáng kể. Đồng thời, các hướng kinh doanh khác của hãng này cũng chẳng có mấy tiến triển. Vòng tay thể dục hay mẫu camera Re kỳ quặc chẳng hề để lại dấu ấn gì trên thị trường..

    Cuối năm 2015, Peter Chou, người dẫn dắt HTC trong những ngày đầy vinh quang đã từ chức CEO, chuyển sang vai trò cố vấn. Vị trí của ông hiện đang được nữ chủ tịch Cher Wang đảm nhiệm.

    Theo nhà phân tích Neil Shah của hãng Couterpoint Research, HTC bắt đầu xuống dốc không phanh từ năm 2011 khi thị phần toàn cầu của họ chỉ còn 10%%. "Kể từ đó tới nay, thị phần của HTC tụt xuống mức chưa tới 1%", Shah nói.

    Liệu HTC có thể tìm lại vị thế của mình? Các ông lớn một thời trên thị trường smartphone như Nokia và BlackBerry đều đã thất bại, cơ hội nào cho HTC?

    Mới đây, Chia-lin Chang, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh toàn cầu của HTC, đã chia sẻ rằng công ty của ông vẫn còn một số quân bài chưa tung ra, trong cả mảng điện thoại và thiết bị thực tế ảo (VR).

    Dẫu vậy, chặng đường trở lại của người tiên phong một thời trên thị trường Android không hề ngắn chút nào.

    Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng

    Thương hiệu bị loãng là một trong những vấn đề của HTC. Hãng này trình làng quá nhiều dòng smartphone nhưng chúng lại chẳng khác nhau mấy. Vấn đề này sẽ được giải quyết trong năm 2017.

    "Trong năm nay chúng tôi sẽ giảm số lượng sản phẩm xuống, chỉ ra mắt tối đa 6 hoặc 7 mẫu smartphone mà thôi", ông Chang nói. "Chúng tôi muốn tạo ra một vài mẫu smartphone nổi bật để khách hàng dễ dàng chọn lựa".

    Tại thị trường Mỹ hoặc Tây Âu, người tiêu dùng sẽ chỉ có cơ hội mua những mẫu smartphone cao cấp của HTC. Trong khi các thị trường đang phát triển như Ấn Độ sẽ được tiếp cận với những mẫu smartphone có giá hợp lý hơn. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý vừa qua, HTC đã tuyên bố rằng họ sẽ ngừng sản xuất nhiều dòng smartphone giá rẻ.

     Hai mẫu HTC U là những smartphone đẹp nhưng mức giá của chúng quá ảo tưởng

    Hai mẫu HTC U là những smartphone đẹp nhưng mức giá của chúng quá ảo tưởng

    HTC sẽ có nhiều thời gian và nguồn lực hơn để quan tâm tới các mẫu smartphone của mình khi giảm số lượng dòng smartphone sẽ được phát hành.

    "HTC phải đảm bảo rằng hai hoặc ba trong số những smartphone mà họ trình làng là những smartphone tốt nhất trên thị trường cả về thiết kế, trải nghiệm, thông số và mức giá", Shah nói.

    Hồi tháng Một, HTC trình làng hai mẫu smartphone cao cấp thuộc dòng U. Hãng này đã tập trung rất nhiều nguồn lực, trang bị trợ lý ảo và thiết kế thân kính mới nhằm giúp U Ultra và U Play trở nên khác biệt.

    Nhưng về mức giá thì có vẻ HTC đang quá ảo tưởng. Đầu tháng 2 vừa rồi, HTC đã chính thức ra mắt U Ultra và U Play tại thị trường Việt Nam với mức giá lần lượt là 18,49 triệu đồng và 11,49 triệu đồng. Với giá 18,49 triệu đồng, U Ultra được xếp ngang bằng với iPhone 7 Plus và Galaxy S7 edge.

    "HTC cần phải hiểu rằng họ không để đặt giá smartphone cao hơn iPhone của Apple", Shah chia sẻ. "HTC đâu còn mạnh tới mức có thể tính phí thương hiệu theo cách Apple đang làm".

    Tập trung vào VR

    Trong năm 2016, HTC đã tập trung nhiều hơn vào VR chứ không phải điện thoại.

    Thiết bị thực tế ảo Vive của HTC rất hứa hẹn, nó chiếm khoảng 6% thị phần thị trường VR toàn cầu và dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc. Mới đây, Chang chia sẻ rằng HTC đang tập trung nhiều vào việc tăng tính gọn nhẹ cho VR, hé lộ về một nền tảng VR di động mới và đa dạng hơn cũng như cho ra mắt nhiều nội dung hơn nữa.

    Nhưng chẳng khác gì mảng kinh doanh smartphone, mảng VR của HTC cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ khác nhau, cả cao cấp và giá rẻ. HTC như một chú cá heo đang bơi trong chiếc biển VR đầy cá mập.

    Vive tập trung quá nhiều vào game, Shah nói, thị trường mà họ phải cạnh tranh với PlayStation VR của Sony. Dù tăng tính gọn nhẹ cho VR sẽ giúp HTC thắng Sony nhưng khi ấy họ lại phải đối mặt với nhiều đối thủ sừng sỏ hơn nữa như Daydream View VR của Google và Gear VR của Samsung.

    Chang tiết lộ rằng nền tảng VR mới của HTC không đơn giản là ghép smartphone một chiếc kính như hiện tại. Nó sẽ là một thứ gì đó đặc biệt nhằm chiến thắng trong cuộc chiến ngày càng gay gắt.

    "Một con đường dài cho HTC nếu muốn comeback", Shah nói.

    Ông Chang biết như vậy và thừa nhận rằng công ty của mình gần như không thể lấy lại hào quang ngày nào. "Bí quyết của HTC là tập trung vào các fan hâm mộ đặc biệt, những người yêu thích smartphone chạy Android của HTC", ông Chang khẳng định.

    "Thương hiệu HTC không dành cho tất cả mọi người. Mọi người sẽ không thốt lên rằng: 'Ôi tôi sẽ chuyển sang dùng smartphone HTC, tôi sẽ mua một chiếc điện thoại HTC'", Chang nói. "Có rất nhiều thương hiệu smartphone cho mọi người lựa chọn, tại sao người ta vẫn chọn HTC? Có một số liên kết đặc biệt và chúng tôi phải tập trung vào những liên kết đó".

    Theo CNET

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày