Xem bản thử nghiệm

Sony bán cả năm không bằng Apple bán trong vòng 2 tuần: Không còn đường sống cho Xperia

Lê Hoàng , Theo Trí Thức Trẻ

Sony bán cả năm không bằng Apple bán trong vòng 2 tuần. Đáng ngạc nhiên nhất, doanh số giảm, quy mô kinh doanh giảm mà Xperia vẫn đốt tiền.

Nhìn từ góc độ sản phẩm, các fan của Sony khó có thể có một năm 2019 hạnh phúc hơn: sau hàng năm trời mò mẫm mù mịt, Xperia sang đến năm 2019 đã thực sự có... linh hồn. Một trải nghiệm hiển thị đậm chất điện ảnh, bộ 3 camera không còn "nhường nhịn" những chiếc camera, trải nghiệm âm thanh đỉnh cao là một vài trong số những thế mạnh "đặc trưng" Sony được mang lên Xperia One.

Nhưng nhìn từ góc độ kinh doanh thì smartphone Sony đang cận kề cái chết. Kết thúc năm tài chính 2018 (tháng 4/2018 đến tháng 3/2019), Sony chỉ bán được 6,5 triệu đơn vị smartphone. Con số này không bằng một nửa doanh số năm tài chính trước đó.

Ngay cả Apple, dù suy giảm nặng nề, vẫn bán được khoảng 36 triệu mẫu iPhone chỉ trong vòng 1 quý vừa qua. Tính trong cùng một khoảng thời gian (tháng 4/2018 đến tháng 3/2019), lượng iPhone bán ra được ước tính vào khoảng 200 triệu chiếc. Tức là, cứ 2 tuần Apple đã bán được 7,7 triệu iPhone, cao hơn Sony bán trong cả năm!

Sony bán cả năm không bằng Apple bán trong vòng 2 tuần: Không còn đường sống cho Xperia - Ảnh 1.

Sony bán Xperia cả năm không bằng Apple bán iPhone trong 2 tuần...

Chưa bao giờ doanh số Sony lại xuống thấp đến vậy. Hãy thử nghĩ mà xem, cả một năm mà Sony bán không nổi 10 triệu máy. Trong năm vừa qua, mảng Xperia đã "đốt" của công ty tới 869 triệu USD. Theo tin của Nikkei công bố, từ nay tới 2020, Sony sẽ sa thải khoảng 2000 nhân viên, tức là một nửa số nhân lực còn lại.

Đây cũng chẳng phải là lần đầu tiên mảng di động của Sony bị cắt giảm. Cuối năm 2018, Sony sa thải 200 nhân viên tại châu Âu. Năm 2015, 1000 việc làm biến mất. Năm 2012, trong khuôn khổ kế hoạch "One Sony", có 10.000 nhân viên bị sa thải trên toàn bộ các mảng kinh doanh – trong đó có khoảng 1000 nhân viên di động.

Chẳng có mảng kinh doanh nào có thể tồn tại mãi mãi nếu cứ sa thải, cứ rời bỏ các thị trường kinh doanh (như Việt Nam) và cứ lặng câm chứng kiến doanh số bay hơi dần dần. Gã khổng lồ Nhật Bản đã từng tuyên thệ sẽ không bao giờ ngừng bán smartphone, nhưng khi mảng di động chỉ còn là một phần nhỏ của mảng... sản xuất máy ảnh, không ai biết trước được điều gì cả.

Sony bán cả năm không bằng Apple bán trong vòng 2 tuần: Không còn đường sống cho Xperia - Ảnh 2.

Trong các mảng kinh doanh chính, đây là thứ đốt tiền của Sony nhiều nhất.

Tệ hại nhất, bản thân cả tập đoàn Sony lại đang hồi sinh một cách ngoạn mục. Lãi ròng trong năm tài chính vừa qua tăng gần gấp đôi để đạt mốc 8,26 tỷ USD. Tình cảnh khó khăn ngặt nghèo của những năm 2012 – 2014 đã lùi xa vào dĩ vãng, không còn ai băn khoăn liệu Sony có phải đối mặt với cái chết hay không nữa.

Trong bối cảnh ấy, những chiếc Xperia bỗng trở thành vệt đen của cả tập đoàn. Trong tất cả các mảng kinh doanh chính, chỉ có duy nhất di động là gây lỗ. Khoản lỗ do mảng này gây ra đủ để "xóa sổ" lợi nhuận do mảng bán dẫn và âm nhạc cộng lại. Không khó để hình dung rằng, một vị lãnh đạo nào đó của Sony đã bắt đầu tính đến chuyện bán đứt mảng di động cho một công ty Đài Loan/Trung Quốc, giống như cái cách Nokia và BlackBerry đã làm.

Thật đau lòng, nhưng đó có lẽ là điều duy nhất Sony nên làm vào lúc này. Năm qua, công ty Nhật Bản đã ngừng "đốt tiền" vào cuộc đua giá rẻ, đã ra mắt một tuyên ngôn mạnh mẽ cho phân khúc cao cấp lãi cao, và cũng đã tìm mọi cách để ngưng lỗ. Nhưng mảng di động vẫn cứ tiếp tục vừa đốt tiền, vừa bay hơi. Ít nhất những công ty Trung Quốc còn đốt tiền để xây dựng chỗ đứng trên thị trường, còn Sony đang đốt tiền để thu về những con số âm đầy đau đớn!

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ