Đằng sau tên gọi lạ đời của Xperia 1: Vì sao đây sẽ là "The One" quyết định tất cả
MWC 2019: Đứng cạnh Galaxy S10, Galaxy Fold, Mi 9 hay Mate X, chiếc Xperia 1 của Sony dường như lép vế hoàn toàn. Nhưng với những người đã luôn gắn chặt tình yêu của mình với Sony, Xperia 1 lại khơi gợi một cảm xúc rất lạ lùng. Ngay từ cái tên: đó không phải là chiếc Xperia đầu tiên của Sony.
Bao giờ cũng vậy, khi đặt tên "1" cho một sản phẩm, dường như các nhà sản xuất luôn muốn gợi đến một cụm từ quen thuộc: The One. Đó sẽ là ánh sáng duy nhất, là con đường duy nhất, là ván bài lật ngửa, là giây phút quyết định, là định nghĩa tiêu chuẩn của tên gọi "Xperia".
Hơn bao giờ hết, Sony cần một "The One" như thế. Năm 2018, mỗi quý qua đi, doanh số những chiếc Xperia lại giảm sút. Mặc dù tập đoàn Nhật Bản đã trở lại hùng mạnh hơn bao giờ hết, Xperia vẫn đang là một câu chuyện đáng buồn. Nhắc đến "những chiếc smartphone Sony", các fan hâm mộ được quyền nhắc tới những giấc mơ hoàn thiện, chứ không phải là nhắc đến một mảng kinh doanh có doanh số không nổi 10 triệu chiếc/năm.
Năm vừa rồi, doanh số Xperia bán ra còn thấp hơn cả doanh số của 1 kẻ từ cõi chết trở về - Nokia. Mọi thứ đã trở nên tồi tệ đến vậy.
Vì sao ư? Vì suốt 7 năm qua, Sony không làm mới mình. Những chiếc Xperia Z đã tạo tiếng vang thật lớn chỉ để Sony tự hủy hoại bằng 4, à không, 5 bản-tự-sao sau đó. Khi Sony kết thúc ngôn ngữ OmniBalance với Z5, không có ai khóc thương cả.
Đau lòng hơn nữa: Sony thay thế dòng Xperia Z bằng dòng Xperia XZ. Những chiếc smartphone Sony lại tiếp tục ra đời, và trong khi chúng chẳng hề dở tệ, chúng cũng chẳng có gì nổi bật cả. iPhone thì có tai thỏ, Samsung thì có thiết kế Vô Cực, đến cả OPPO hay Xiaomi còn biết thu hút sự chú ý bằng camera thò thụt hay nắp trượt.
Còn Sony, đến tận XZ3, vẫn chỉ là những chiếc điện thoại tốt và... dễ quên. Năm vừa rồi, Xperia XZ2 và XZ3 còn bị chê... có màu sắc HTC. Suốt 7 năm, những chiếc Xperia đầu bảng không biết đang đi về đâu. Sony không có tuyên ngôn, không có tầm nhìn, và cũng chẳng đóng góp được gì ngoài những chiếc điện thoại "tốt và chán" cho thị trường.
Thế rồi, Xperia 1 ra mắt và thay đổi tất cả. Trên một sản phẩm được định nghĩa là "The One", bỗng dưng Sony đã tìm thấy con đường đi của riêng mình. Đó là chiếc smartphone tỷ lệ 21:9 đầu tiên trên thị trường. Đó là chiếc smartphone có cùng tỷ lệ với khung hình đã được Hollywood gắn bó suốt một thế kỷ vừa qua. Một thông điệp rõ ràng được truyền đi: muốn sở hữu trải nghiệm "cinema smartphone", Sony là lựa chọn duy nhất, là "The One" của bạn.
Tất cả những đặc điểm nổi trội khác của Xperia 1 đều chạy theo tầm nhìn đó. Màn hình OLED còn được các kỹ sư CineAlta (bộ phận sản xuất camera chuyên nghiệp của Sony) đứng ra cân chỉnh: xem phim trên Xperia 1 là xem phim theo cách của người làm phim. Bộ engine X1 từng góp phần mang lại tiếng vang lớn cho những chiếc BRAVIA 4K nay cũng lại có mặt trên Xperia 1, góp phần tạo ra những thước phim 4K (upscale) và HDR ngay trong lòng bàn tay. Mối quan hệ đặc biệt với các nhà làm phim thậm chí còn được nhắc lại qua cái tên Netflix: không có hãng smartphone nào lại sở hữu một hãng phim lớn như Sony, và vì thế Netflix cũng chẳng "tune" hình ảnh cho bất kỳ hãng phần cứng nào ngoài Sony cả.
Cũng giống như các nhà sản xuất khác, Sony khoe đủ mọi thứ về smartphone của mình, từ màn hình cho đến camera cho đến phần mềm. Nhưng đâu đó, mọi thứ vẫn cứ đưa chiếc Xperia 1 trở về với câu chuyện cinema: camera có chế độ CineAlta (quay hình 21:9), âm thanh phát ra có Dolby Atmos. Tỷ lệ màn hình 21:9 – nét riêng rõ rệt nhất của Xperia 1, được nhắc đi nhắc lại khi hãng này nói về trải nghiệm game hay nói về đa nhiệm chia đôi màn hình theo chiều... dọc.
Bỗng chốc, Sony như đã tìm thấy đường đi của mình. Bao nhiêu năm qua, gã khổng lồ Nhật Bản cố gắng tạo ra một chiếc smartphone "tốt" chỉ để chìm nghỉm trước các đối thủ. Năm nay, Sony có vẻ đã nhận ra rằng nói đến Sony là nói đến những ngày tháng "nét như..." tươi đẹp. Nói đến Sony là nói đến một thế lực Hollywood, là nói đến những chiếc BRAVIA vẫn đang chiến thắng bao giải thưởng ngược xuôi.
(Chưa kể, nói đến Sony cũng là nói luôn đến những trải nghiệm âm thanh đỉnh cao nữa).
Bao nhiêu năm qua, người ta đã yêu quý "Sony" vì những lý do ấy. Nhưng không hiểu vì lý do gì, Sony chưa bao giờ nhận ra rằng, tất cả những lý do ấy có thể hội tụ trên một chiếc Xperia. Bao nhiêu năm qua, Sony cứ tìm đủ cách để tạo ra những chiếc smartphone "tốt mà chán". Chúng tốt thật đấy, nhưng không một nét riêng, người hâm mộ Sony có lý do gì để chọn Xperia thay vì Samsung hay HTC?
May mắn là Sony đã nhận ra rồi. Xperia 1 ra mắt để chứng minh rằng, tình yêu dành cho các sản phẩm khác của Sony cũng có thể hội tụ trên smartphone. Xperia 1 ra mắt với vai trò "The One" là bởi, đến giờ Sony mới hiểu mình là ai, mới nhận ra sứ mệnh thực sự của thương hiệu Xperia: ra mắt những chiếc smartphone chỉ có thể đến từ Sony mà thôi.
Thành hay bại sẽ là do giây phút này làm nên. Nhưng bất kể kết cục là gì, các fan của Sony đã có thể mỉm cười mãn nguyện. Năm 2019, lần đầu tiên họ sẽ được cầm trên tay một chiếc smartphone Sony đúng nghĩa. Một chiếc thực sự không bị lẫn vào bao nhiêu những Samsung, Huawei, HTC, Xiaomi, Nokia, OPPO, LG... đang nhan nhản trên thị trường.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"