Xem bản thử nghiệm

Tại sao 30 phút tập cardio được coi là liều thuốc thần kì cho sức khỏe?

zknight , Theo Trí Thức Trẻ

Nhiều hình thức tập cardio rất dễ dàng và không hề tốn kém.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thứ có thật trên đời, nhưng được coi là liều thuốc thần kì cho sức khỏe, câu trả lời cho bạn là cardio. Bất kể bài tập nào khiến bạn toát mồ hôi nhằm mục đích tăng nhịp tim, đẩy nhiều oxy vào tế bào và tăng tốc quá trình trao đổi chất, cũng sẽ giúp bạn gặt hái nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cũng như tinh thần.

Cardio bao gồm nhiều hình thức tập luyện: từ đi bộ, chạy, leo núi, leo cầu thang, đạp xe, bơi lội, cho đến nhảy dây, chèo thuyền, kick boxing…

Và điều tuyệt vời hơn nữa, khoa học cho thấy bạn chỉ cần 30-45 phút tập luyện cardio mỗi ngày là đủ. Rõ ràng, đó là một mục tiêu khả thi với tất cả mọi người khi nhiều hình thức tập cardio rất dễ dàng và không hề tốn kém.

Tại sao 30 phút tập cardio được coi là liều thuốc thần kì cho sức khỏe? - Ảnh 1.

Tại sao 30 phút tập cardio được coi là liều thuốc thần kì cho sức khỏe?

Tại sao nói cardio là liều thuốc thần kì cho sức khỏe?

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy khi chúng ta tập thể dục thường xuyên để tăng nhịp tim, toát mồ hôi và vận động cơ bắp một cách tổng thể, những điều kì diệu sẽ diễn ra với não bộ và cơ thể. Bạn sẽ trở nên minh mẫn hơn, cảm thấy tràn đầy sức sống và chống lại được quá trình lão hóa.

"Những bài tập aerobic ... có một khả năng độc đáo giúp bạn thấy phấn khởi và thư giãn, cung cấp sự phấn kích và bình tĩnh, chống trầm cảm và làm tiêu tan căng thẳng", các tác giả của một nghiên cứu khoa học viết trên blog của Trường Y khoa Harvard.

Ngoài những lợi ích về mặt tinh thần, cardio cũng giúp cơ bắp của bạn săn chắc, trái tim trở nên mạnh mẽ hơn và bạn sẽ được bảo vệ khỏi bệnh tật. Tùy thuộc vào dạng bài tập cardio, bạn có thể còn có thể tăng khả năng dẻo dai và linh hoạt.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc tại sao các bài tập cardio lại mang lại đem lại lợi ích đáng kể cho não bộ và cơ thể của chúng ta nói chung. Nhưng một số nghiên cứu cho rằng nó có liên quan đến việc tăng lưu lượng máu, cung cấp năng lượng và oxy tới các tế bào.

Một nghiên cứu gần đây trên những phụ nữ lớn tuổi có triệu chứng của bệnh mất trí nhớ phát hiện các bài tập aerobic có liên quan đến sự gia tăng kích thước vùng đồi thị, vùng não liên quan đến học tập và trí nhớ.

Tuy nhiên, một lý do khác có thể liên quan đến khả năng kì diệu của cardio, đó là nó giúp giảm nồng độ các hooc-môn gây căng thẳng tự nhiên trong cơ thể, chẳng hạn như adrenaline và cortisol, theo một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Khoa học Vật lý trị liệu.

Tại sao 30 phút tập cardio được coi là liều thuốc thần kì cho sức khỏe? - Ảnh 2.

Bạn sẽ trở nên minh mẫn hơn, cảm thấy tràn đầy sức sống và chống lại được quá trình lão hóa

30 phút tập cardio, phép màu sẽ xảy ra

Tất cả những gì phải mất để đổi lấy những lợi ích sức khỏe kể trên chỉ là khoảng 30 phút tập luyện cardio mỗi ngày, theo một số nghiên cứu mới gần đây.

Một bài báo khoa học đã trình bày quá trình theo dõi thói quen tập thể dục của hàng trăm người sống sót sau bệnh ung thư vú, những người đã trải qua hóa trị và phải chịu đựng di chứng từ tác dụng phụ của thuốc khiến họ khó tập trung hoặc mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng 30 phút của một bài tập cardio đơn giản như đi bộ cũng giúp các bệnh nhân thể hiện hiệu suất tốt hơn đáng kể với các câu đố nhận thức.

Một nghiên cứu khác được công bố vào hồi tháng 5 đã cung cấp một số dữ liệu ủng hộ mức tập luyện đó. Nghiên cứu này chỉ ra những người lớn tuổi từ 60-88 tuổi đi bộ 30 phút ở tần suất 4 ngày/tuần trong 12 tuần đã tăng cường khả năng kết nối ở vùng não liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Tương tự như vậy, một nghiên cứu thí điểm ở những bệnh nhân trầm cảm nặng cũng chỉ ra 30 phút đi bộ trên máy trong 10 ngày liên tiếp đã "đủ để tạo ra sự thuyên giảm trầm cảm có ý nghĩa về mặt lâm sàng và thống kê ".

Tại sao 30 phút tập cardio được coi là liều thuốc thần kì cho sức khỏe? - Ảnh 3.

30 phút tập cardio mỗi ngày giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Các nghiên cứu khác cho thấy tập cardio trên 30 phút mỗi ngày còn cho lợi ích tốt hơn nữa – nhưng mức tối đa mà mọi người cần chỉ là 1 tiếng đồng hồ, không cần hơn.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy người trên 50 tuổi có thể đạt được kết quả tốt nhất cho não khi kết hợp các bài tập aerobic với huấn luyện sức đề kháng (ví dụ: luyện tập cơ bắp như chống đẩy và plank) trong ít nhất 45 phút.

Tất cả những bằng chứng trên đây chứng minh một điều rằng bạn không cần phải tiêu tốn cả nửa ngày ở phòng tập thể dục để được khỏe mạnh. Thay vào đó, hãy sắp xếp khoảng 30-45 phút mỗi ngày để tập các bài cardio đơn giản là đủ.

Tham khảo Businessinsider

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ