Xem bản thử nghiệm

Tỷ phú Trung Quốc kín tiếng này là người đang ngày đêm giữ cho những viên pin smartphone không phát nổ

Đức Khương , Theo Trí Thức Trẻ

Lithium là một thành phần pin lý tưởng vì nó nhẹ và chứa được nhiều năng lượng, nhưng nó cũng không mấy ổn định và dễ dẫn tới hiện tượng phát nổ trên smartphone.

Có thể bạn chưa biết, smartphone, ô tô điện và tàu thám hiểm sao Hỏa Curiosity của NASA đều có một điểm chung, tất cả đều chạy bằng pin lithium-ion.

Kể từ khi Sony lần đầu tiên sử dụng loại pin này vào một model máy quay phim ra mắt vào năm 1991, loại pin này đã đần trở nên phổ biến và được dùng để cung cấp năng lượng cho hầu như tất cả các thiết bị cầm tay như máy chơi game, thuốc lá điện tử, điện thoại và ngày nay là xe máy điện, các loại ván trượt tự động hay các mẫu ô tô sử dụng động cơ hybrid và ô tô điện.

Tỷ phú Trung Quốc kín tiếng này là người đang ngày đêm giữ cho những viên pin smartphone không phát nổ - Ảnh 1.

Khâu quan trọng nhất trong việc sản xuất pin lithium-ion là đảm bảo cho chúng giữ được tính an toàn, không bị phồng, giảm thiểu việc phát nổ.

Và cũng có một sự thật mà không phải ai cũng biết, nhà cung cấp pin lithium-ion lớn nhất thế giới lại là Trung Quốc - cung cấp hai phần ba sản lượng của thế giới .

Và chiếm một vị trí cuối cùng trong chuyền sản xuất này là Tào Ký và công ty của ông - công ty công nghệ Hangke Chiết Giang (Zhejiang Hangke Technology).

Công ty này được Tào Ký thành lập 35 năm trước với mục đích xây dựng các thiết bị thử nghiệm và kiểm tra các sản phẩm cho các nhà sản xuất pin trên thế giới.

"Nếu bạn muốn biến lúa mì thành bánh mì, bạn sẽ phải nghiền thành bột. Đây là bước đầu tiên", Tào Ký chia sẻ với Zhejiang News. "Sau khi nó đã trở thành bột, bạn sẽ phải nhào bột rồi tạo hình, đó là bước ở giữa và bước cuối cùng là bạn sẽ phải nướng nó. Và Hangke cũng vậy, chúng tôi làm bước cuối cùng".

Tỷ phú Trung Quốc kín tiếng này là người đang ngày đêm giữ cho những viên pin smartphone không phát nổ - Ảnh 2.

Tỷ phú Tào Ký, người mà 35 năm trước đã thành lập công ty Zhejiang Hangke Technology - nơi xây dựng các thiết bị thử nghiệm và kiểm tra các sản phẩm cho các nhà sản xuất pin trên thế giới.

Thách thức đối với gian đoạn "nướng" mà Tào Ký nói ở đây chính là việc đảm bảo tính an toàn cho pin lithium-ion để giảm thiểu việc phát nổ của chúng. Lithium là một thành phần pin lý tưởng vì nó nhẹ và chưa được nhiều năng lượng. Nhưng đồng thời, nó cũng có thể không ổn định, dẫn đến những sự cố nổ pin, tuy hiếm gặp nhưng lại vô cùng tai hại mà chúng ta đã từng được biết đến trên mẫu smartphone Samsung Galaxy Note 7 và một số chiếc xe ô tô điện của Tesla .

Bước cuối cùng của việc chế tạo pin lithium-ion liên quan đến việc đảm bảo rằng nó đủ an toàn để sử dụng. Nhưng một phần quan trọng khác là phân biệt pin có dung lượng khác nhau.

Ông Tào cũng cho biết thêm, tuy đến từ cùng một nhà sản xuất nhưng các sản phẩm pin cũng rất khác nhau bởi sự khác biệt đến từ nguồn nguyên liệu thô được sử dụng quá trình sạc và xả cũng như các yếu tổ chống phát nổ từ bên trong của quả pin...

Khách hàng của Hangke bao gồm nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất Trung Quốc, CATL và nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc BYD do tỷ phú Warren Buffet hậu thuẫn. Các khách hàng ở nước ngoài của công ty bao gồm Samsung, LG và Murata của Nhật Bản (công ty đã mua lại doanh nghiệp pin lithium-ion của Sony).

Zhejiang Hangke Technology đang hy vọng rằng khi các nhà sản xuất ô tô chú ý nhiều hơn đến những chiếc xe chạy bằng pin vì như vậy, nhu cầu về các sản phẩm của họ cũng sẽ tăng lên.

Đến năm 2040, ô tô điện được dự báo sẽ chiếm hơn một nửa doanh số bán xe chở khách của thế giới, theo một báo cáo gần đây từ công ty nghiên cứu BloombergNEF. Trung Quốc tuyên bố sẽ dẫn đầu xu hương toàn cầu toàn cầu này, đồng thời sẽ chiếm gần một nửa tổng doanh số bán xe điện chở khách vào năm 2025.

Tỷ phú Trung Quốc kín tiếng này là người đang ngày đêm giữ cho những viên pin smartphone không phát nổ - Ảnh 3.

Pin lithium-ion cung cấp năng lượng cho hầu như tất cả các thiết bị cầm tay như máy chơi game, thuốc lá điện tử, điện thoại và ngày nay là xe máy điện, các loại ván trượt tự động hay các mẫu ô tô sử dụng động cơ hybrid và ô tô điện ngày nay.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc hiện nay lại đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn khi chính phủ của Trung Quốc bắt đầu rút lại các trợ cấp cho người tiêu dùng. Đồng thời các báo cáo về việc sa thải hàng loạt và hàng loạt các vụ xe phát nổ đang gây ra nhiều khó khăn cho những công ty khởi nghiệp bằng xe điện tại Trung Quốc.

Còn về tương lai của Hangke, công ty này hoàn toàn có thể nằm trong tay của con trai của tỷ phú Tào Ký. Đó là anh Tào Chính, tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, 36 tuổi đã được chuẩn bị thông qua việc đảm nhiệm các vai trò khác nhau trong công ty kể từ năm 2008.

"Tào thiếu gia" - Tào Chính tin rằng có một điều khiến công ty của cha anh ta khác biệt.

"Chìa khóa của pin lithium là sự an toàn", ông nói tại một hội nghị công nghiệp đầu năm nay. "Zhejiang Hangke Technology có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc đảm nhiệm quy trình sản xuất pin lithium. Chúng tôi có những hiểu biết độc đáo của riêng mình về an toàn".

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ