Xem bản thử nghiệm

Xả hàng iPhone SE giá sốc, có phải Apple đang thử phản ứng người tiêu dùng để tung ra iPhone SE 2

Tấn Minh , Theo Trí Thức Trẻ

Với doanh số iPhone XR, iPhone XS, và iPhone XS Max nghèo nàn đến bất ngờ, phải chăng việc Apple xả hàng iPhone SE mới đây là một bài thử thị trường đối với một mẫu iPhone nhỏ gọn giá rẻ sắp ra mắt?

Nếu theo dõi tin tức những ngày qua, hẳn bạn đã biết iPhone SE vừa trở lại danh sách sản phẩm đang bán của Apple, dù chỉ nằm trong phần "xả hàng" trên website của hãng mà thôi. Điều thú vị là, chỉ vừa tái xuất chưa được bao lâu, iPhone SE đã lập tức rơi vào trạng thái "bán hết". Dù không ai biết có bao nhiêu máy được bán ra, nhưng qua lần bán chớp nhoáng này, Apple đã thu được một thứ quý giá hơn nhiều so với doanh thu từ việc bán máy. Đó là gì? Chính là những dữ liệu liên quan đến mức độ phổ biến và nhu cầu của thị trường đối với chiếc iPhone nhỏ gọn này.

Dù những dữ liệu này có thể thể hiện trên các trang mạng xã hội hay các website cộng đồng, nhưng tận mắt chứng kiến khách hàng ghé thăm website Apple, quan sát cách họ lướt qua các món hàng, rồi cho món hàng vào giỏ, chốt đơn hàng, xem họ là khách hàng mới hay đã từng mua sắm trên website...tất cả những thứ đó chắc chắn sẽ được phân tích kỹ càng. Quan trọng hơn, Apple sẽ có thể ngoại suy ra tác động của mẫu iPhone giá rẻ này lên doanh số của các smartphone cao cấp và đắt đỏ hơn.

Những mẫu iPhone mới trong hai năm vừa qua đều đi theo một con đường như nhau: giá cao hơn, tỷ suất lợi nhuận tuyệt đối lớn hơn. Con đường này hiện nay cực kỳ chông gai sau những cảnh báo lợi nhuận tháng 1 mà CEO Apple, Tim Cook, đưa ra dành cho các nhà đầu tư. Nếu Tim Cook nghiêm túc trong việc chuyển hướng sang phát triển lĩnh vực phần mềm và dịch vụ, thì Apple cần thu hút rất nhiều người dùng, đặc biệt nếu muốn lĩnh vực này đạt được mức lợi nhuận ngang ngửa với việc bán iPhone.

Xả hàng iPhone SE giá sốc, có phải Apple đang thử phản ứng người tiêu dùng để tung ra iPhone SE 2 - Ảnh 1.

Một cách để thực hiện được mục tiêu đó là mở cửa mọi dịch vụ của hãng cho người dùng Android và Windows 10, như iMessage chẳng hạn. Một cách khác, an toàn và bớt đau đầu hơn đối với Apple, là tăng số lượng người dùng iOS - những người sẽ tự động sử dụng các dịch vụ của hãng. Cách dễ dàng nhất để làm điều đó là bán nhiều smartphone hơn, và cách dễ dàng nhất để bán nhiều smartphone hơn là hạ giá sản phẩm.

Đối với Apple, hạ giá sản phẩm là một điều khá phức tạp, bởi hãng phải cân bằng giữa lợi ích thu được từ việc tăng doanh số và những thiệt hại nó gây ra đối với bản chất "sang trọng" của thương hiệu iPhone (nói một cách dễ hiểu, khi Apple giảm giá iPhone để bán được nhiều máy hơn, họ sẽ gây phật lòng một bộ phận người dùng vốn xem việc sở hữu một chiếc smartphone đắt đỏ như iPhone là một sự thể hiện đẳng cấp). Với những dữ liệu về số lượt tìm kiếm và doanh số bán hàng thu được từ đợt sale iPhone SE vừa qua, Apple sẽ tiến gần hơn đến việc tìm ra phương thức hợp lý để vừa tung ra được một chiếc iPhone giá rẻ, vừa không làm ảnh hưởng đến doanh số các mẫu iPhone cao cấp.

Tham khảo: Forbes

Bình luận