Với Asus, người dùng luôn được đặt ở vị trí trung tâm, trở thành nền tảng của mọi ý tưởng, thiết kế và tính năng trên sản phẩm. Vì người dùng, Asus sẵn sàng đổi mới.
Phải thừa nhận, hiếm có khi nào thị trường thiết bị chơi game lại sôi động và nhộn nhịp đến vậy. Sự lên ngôi của các tựa game Battle Royale như PUBG, Fortnite, Apex Legends, song hành với các tượng đài Esports như LMHT, DOTA 2 hay CSGO đã khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị chơi game chuyên dụng tăng cao trong vài năm trở lại đây.
Với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm, chiến trường chủ yếu của thị trường thiết bị chơi game nằm ở phân khúc cao cấp. Phân khúc này ghi nhận cạnh tranh khốc liệt liệt từ một loạt các thương hiệu gaming từ cũ đến mới. Những thiết bị như màn hình, laptop, linh kiện máy tính hay phụ kiện chơi game chất lượng cao liên tục được những thương hiệu này ra mắt, hướng tới tệp người dùng có khả năng tài chính tốt, luôn sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm các sản phẩm cao cấp nhất.
Thương hiệu ROG của Asus là một ‘tay chơi đình đám’ trong phân khúc thiết bị chơi game cao cấp
Đáng nói, dung lượng thị trường của phân khúc này không thật sự quá lớn. Sự góp mặt của quá nhiều ‘tay chơi’ tập trung vào tệp khách hàng có quy mô nhỏ vô hình trung khiến phân khúc cao cấp đang dần rơi vào tình trạng bão hòa.
Chính điều này đã đặt ra một thách thức cho nhiều nhà sản xuất thiết bị chơi game. Bản thân những nhà sản xuất này cũng hiểu rất rõ, thị trường gaming vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Tuy nhiên, thành công chỉ dành cho những thương hiệu biết thay đổi và chuyển mình theo cuộc chơi. Với riêng Asus, hãng công nghệ hiện đang sở hữu thương hiệu gaming hàng đầu ROG, họ quyết định lựa chọn sự thay đổi để tìm đến thành công.
Năm 2006, Asus cho ra đời một thương hiệu riêng biệt là Republic of Gamers (viết tắt là ROG), với sứ mệnh là mang lại các đột phá công nghệ mạnh mẽ nhất dành cho các tín đồ chơi game trên toàn thế giới.
Trong suốt 14 năm tồn tại và phát triển, thương hiệu ROG sở hữu một hệ sinh thái sản phẩm cực kỳ phong phú. Từ bo mạch chủ, card đồ họa, laptop, màn hình, bàn phím, card âm thanh, các phụ kiện chơi vụ game cho tới smartphone chơi game, bất kỳ dòng sản phẩm gắn mác ROG nào cũng đều thành công vang dội, giúp thương hiệu này ghi dấu ấn trong tâm trí game thủ.
Dấu ấn này đậm nét đến mức, không ít game thủ đều mặc định coi thương hiệu ROG giống như một sự bảo chứng về chất lượng sản phẩm, với các tính năng và công nghệ cao cấp hàng đầu trên thị trường.
Sự thành công của thương hiệu ROG nói riêng và các sản phẩm gaming của Asus nói chung đến từ rất nhiều yếu tố. Bên cạnh khả năng marketing tuyệt vời của Asus, bản thân những sản phẩm gắn mắc ROG có chất lượng thực sự tốt. Chưa kể đến, triết lý kinh doanh khá đặc biệt của hãng công nghệ Đài Loan cũng có sự đóng góp không nhỏ vào thành công của thương hiệu ROG.
Với Asus, người dùng luôn được đặt ở vị trí trung tâm, trở thành nền tảng của mọi ý tưởng, thiết kế và tính năng trên sản phẩm. Đặc biệt, với những nhóm khách hàng mang tính cá nhân mạnh mẽ như game thủ, triết lý này càng trở nên rõ nét hơn. Nhiều chuyên gia công nghệ nhận định, Asus không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm. Thay vào đó, hãng công nghệ này mang đến phong cách và trải nghiệm cho người dùng với mỗi sản phẩm bán ra. Vì người dùng, Asus sẵn sàng đổi mới.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường WitsView, chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có tổng cộng 5,1 triệu màn hình chơi game có tần số quét màn hình cao hơn 100Hz được bán ra, cao gấp đôi so với năm trước.
Báo cáo này cũng chỉ rõ, thương hiệu màn hình chơi game ROG của Asus luôn tỏ rõ sự vượt trội với các đối thủ cạnh tranh, với 4 năm liên tiếp (2015 – 2018) nắm giữ vị trí hàng đầu ở thị trường màn hình chơi game. Chính sự thành công của 2 dòng màn hình chơi game XG Series và PG Series đã giúp Asus đã xây dựng một vị trí vững chắc trong phân khúc màn hình dành cho game thủ cao cấp.
Sau những thành tích vang dội đạt được ở phân khúc cao cấp, giờ là lúc Asus đặt chân sang một ‘chiến trường’ mới – phân khúc màn hình chơi game tầm trung.
Trong khi các hãng sản xuất thiết bị gaming chủ yếu tập trung đánh mạnh vào phân khúc cao cấp, phân khúc gaming tầm trung lại giống như một miếng bánh béo bở nhưng lại chưa được ngó ngàng tới. Nơi đây có tệp khách hàng lớn hơn, quy mô thị trường rộng hơn, cùng với đó là nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm mới cao hơn hẳn.
Tiềm năng là thế, tuy nhiên việc công phá thị trường này không hề đơn giản. Khác với đối tượng người dùng cao cấp, đối tượng game thủ thuộc phân khúc này có hầu bao không thật sự ‘rủng rỉnh’.
Mặc dù khao khát và đam mê các dòng màn hình cao cấp như ROG của Asus, bản thân họ lại không sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm này bởi giá bán quá cao. Chính điều này đã đặt ra một một bài toán khó giải: Ra mắt được các dòng sản phẩm có nhiều tính năng và công nghệ cao cấp, nhưng giá bán phải phù hợp với túi tiền người dùng. Với nhiều thương hiệu sản xuất màn hình chơi game, đây thật sự là điều bất khả thi.
Tuy nhiên, với Asus, thử thách trên lại là cơ hội vàng để hãng công nghệ này trình làng một thương hiệu màn hình hoàn toàn mới. Dòng màn hình TUF Gaming được ra đời, đánh dấu nỗ lực của Asus nhằm hướng tới đối tượng có điều kiện tài chính chưa đủ để sở hữu ROG nhưng vẫn mong muốn được sống trong những trải nghiệm Gaming thực thụ.
Với kinh nghiệm 14 năm phát triển các sản phẩm mang thương hiệu ROG, Asus luôn tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất nhờ sở hữu đội ngũ thiết kế và phát triển hùng hậu. Tận dụng lợi thế này, dòng màn hình TUF Gaming nghiễm nhiên được thừa hưởng những gì tinh túy nhất từ việc thiết kế và phát triển màn hình ROG, trong khi lại có giá bán rẻ hơn đáng kể.
Trên thực tế, ưu điểm này được thể hiện rõ ở một loạt model màn hình vừa được Asus ra mắt là VG279QM, VG259QM,VG27BQ, VG27AQ, VG32VQ. Mặc dù có giá bán mềm hơn đáng kể so với dòng ROG, loạt màn hình TUF Gaming vừa được ra mắt vẫn sở hữu một loạt tính năng và công nghệ cao cấp, đủ sức đáp ứng tất cả những yêu cầu khắt khe nhất của game thủ.
Bên cạnh độ phân giải, tốc độ quét hình đang dần trở thành thông số đặc biệt quan trọng với nhiều người dùng khi lựa chọn mua màn hình chơi game.
Nếu chiếc máy tính của bạn có thể chơi game ở mức FPS đủ cao, bạn sẽ thấy một sự thay đổi rõ ràng trong cảm nhận độ sắc nét của một hình ảnh đang chuyển động trên một màn hình có tần số quét 120Hz hay 240Hz - điều khó có thể thực hiện được với những màn hình có tần số quét 60Hz.
Với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất các thiết bị chơi game, Asus đương nhiên hiểu rõ nhu cầu này. Loạt màn hình TUF Gaming với các phiên bản VG279QM, VG259QM, VG27BQ, VG27AQ, VG32VQ đều được trang bị tốc độ quét hình rất cao. Ngoại trừ VG32VQ ‘chỉ’ có tần số quét 144Hz, mẫu VG27BQ, VG27AQ đều có tần số quét tối đa lên tới 165Hz và 280Hz cho 2 mẫu VG279QM, VG259QM
Song song với tần số quét lớn và tốc độ phản hồi cao chỉ 1ms gray-to-gray (GTG) với tấm nền IPS trên 2 mã màn hình VG279QM và VG259QM hay chỉ 0.5ms với màn hình VG27BQ, loạt màn hình TUF Gaming giống như ‘hổ mọc thêm cánh’ khi tương thích với công nghệ G-SYNC của hãng Nvidia và FreeSync của AMD. Đây là giải pháp được các hãng sản xuất card đồ họa đưa ra nhằm giải quyết tình trạng lag, giật và xé hình khi chơi game (xảy ra phổ biến dù khung hình thấp hay cao). G-Sync và Free Sync được đánh giá là ưu việt hơn công nghệ V-Sync (đồng bộ dọc) truyền thống, nhờ ưu điểm loại bỏ hoàn toàn tình trạng khựng giật và xé hình (screen tearing) khi chơi game, trong khi vẫn đảm bảo độ trễ khi điều khiển thấp nhất có thể.
Đương nhiên, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua công nghệ độc quyền được chính Asus phát triển - ELMB Sync. Đây là sự kết hợp giữa Adaptive-sync, giúp đồng bộ khung hình giữa máy tính và màn hình và công nghệ giảm nhòe chuyển động Extreme Low Motion Blur (ELMB). Với ELMB Sync, TUF Gaming là dòng màn hình đầu tiên trên thế giới hỗ trợ kích hoạt cả Adaptive-sync và ELMB cùng lúc, mang đến cho người dùng hình ảnh chuyển động tốc độ cao cực kỳ mượt mà, sắc nét và chống xé hình.
Dù sở hữu những thông số, cấu hình khác nhau, những mẫu màn hình chơi game của Asus đều có điểm chung là phong cách thiết kế mạnh mẽ, góc cạnh và cứng cáp quen thuộc của dòng TUF Gaming. Bên cạnh kiểu dáng ‘cool ngầu’ thường thấy, dòng màn
hình TUF gaming còn nổi trội ở sự linh hoạt của phần chân đế, trụ đỡ và khớp nối.
Với thiết kế công thái học đề cao sự tiện dụng, game thủ có thể xoay màn hình theo nhiều hướng khác nhau, điều chỉnh độ cao, góc nghiêng màn hình - những đặc tính đặc biệt hữu ích với những game thủ muốn sử dụng công nghệ đa màn hình của AMD hay Nvidia.
Với dòng sản phẩm TUF Gaming, Asus một lần nữa cho thấy sức sáng tạo không ngừng nghỉ dựa trên nhu cầu người dùng. Dù đang ở trên đỉnh vinh quang nhưng không ngủ quên, hãng điện tử Đài Loan đã chứng minh một điều: Thành công chỉ dành cho những thương hiệu biết thay đổi và chuyển mình theo cuộc chơi.