Ở Trung Quốc, Lôi Quân và câu chuyện phát triển thần kỳ của Xiaomi là tấm gương bằng vàng cho giới trẻ hiện đại. Những câu trích dẫn của vị CEO này lan truyền khắp nơi trên Tiểu Hồng Thư - nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc. Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, trên nền tảng Douyin (TikTok của Trung Quốc), chỉ có 6 tài khoản đạt trên 10 triệu người theo dõi và 1 trong số đó chính là của Lôi Quân.
Những câu nói nổi tiếng lan truyền khắp cõi mạng: “Rủi ro lớn nhất là không dám chấp nhận rủi ro”, “Khủng hoảng là khởi đầu cho cơ hội, chỉ khi nào bị đe dọa, chúng ta mới có thể tìm ra những cơ hội mới trong nghịch cảnh”... Nhưng nổi tiếng nhất phải là vào tháng 7 năm 2024, qua bài thuyết trình truyền cảm hứng mạnh mẽ của Lôi Quân về “Dũng khí”, với 14,89 triệu người xem trực tuyến và đạt đỉnh tới 510 nghìn người cùng xem trực tiếp: “Dũng khí để dám phá phủ trầm châu (đập nồi chìm thuyền) là chìa khóa để đập tan những chướng ngại”.
CEO Xiaomi đã vận dụng điển tích nổi tiếng của Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ, người được mệnh danh là “thiên cổ vô nhị” - trần đời chỉ có một, nhân vật rất được yêu thích trong lịch sử và văn hóa Trung Hoa để nói về lòng dũng cảm. Trong lịch sử, khi tiến đánh tướng Chương Hàm của nhà Tần tại Cự Lộc, Hạng Vũ đã sử dụng một kế sách vang danh ngàn đời có tên là "phá phủ trầm châu" (đập nồi dìm thuyền).
Sử sách ghi lại, sau khi mang binh vượt Hoàng Hà, ông đã lệnh cho binh sĩ dìm hết chiến thuyền, đập vỡ nồi niêu, đốt sạch doanh trại. Quân lính khi đó chỉ được phép đem theo lương khô đủ ăn trong ba ngày.
Hành động bất ngờ này của Hạng Vũ nhằm gửi tới một thông điệp duy nhất: Trận đánh sắp tới chính là một trận tử chiến không có đường lui, chỉ có thể xông lên và giành chiến thắng. Kết quả, Hạng Vũ đánh 9 trận thắng cả 9, phá tan quân Tần đông hơn gấp nhiều lần dưới sự chỉ huy của 2 võ tướng bậc nhất thời đó là Chương Hàm và Vương Ly. Chỉ 2 năm sau đó, nhà Tần diệt vong, còn tên tuổi Hạng Vũ mãi mãi lưu danh thiên cổ.
Cuối năm 2021, đầu năm 2022, Xiaomi cũng đang ở tình cảnh giống như quân Sở của Hạng Vũ năm đó. Thị trường smartphone thế giới đã chính thức bão hòa, toàn cầu đang trải qua cơn bão “hậu Covid” ảnh hưởng nặng nề đến sức mua, đặc biệt là với các thiết bị công nghệ đang ngày càng phát triển chậm lại và không còn quá hấp dẫn như trước. Vào thời điểm đó, Samsung và Apple độc chiếm 2 vị trí đầu bảng trên thị trường và Xiaomi đứng thứ 3. Nhưng quan trọng hơn là vào thời điểm đó, Xiaomi chỉ duy trì được vị trí thứ 3 nhờ những chiếc smartphone có giá rẻ, dễ tiếp cận số đông chứ chưa tiếp cận được phân khúc cao cấp như 2 gã khổng lồ của Mỹ và Hàn Quốc. Rõ ràng, theo các chuyên gia đánh giá, cuộc chiến này càng về lâu về dài sẽ bất lợi cho Xiaomi do người dùng sẽ có xu hướng nâng cấp smartphone lên các dòng cao cấp hơn.
Giống như 5 vạn quân Sở phải đối đầu với 40 vạn quân Tần trong trận Cự Lộc, Xiaomi cũng đứng trong tình cảnh của một cuộc chiến đầy bất lợi. Và một quyết định mang tính “dũng cảm” được đưa ra lúc đó. Tháng 5/2022, Xiaomi chính thức ký hợp đồng hợp tác với Leica, hãng máy ảnh nổi tiếng của Đức để bắt đầu mang đến những sản phẩm smartphone có chất lượng camera “cao cấp vượt tầm giá”. Bằng cách này, Xiaomi muốn vượt lên hình ảnh quen thuộc về những chiếc smartphone có giá rẻ, cấu hình cao trong quá khứ mà thay vào đó, tạo cho người dùng thói quen mới về một hình ảnh cũng hoàn toàn mới của Xiaomi: Smartphone cao cấp chụp ảnh đẹp.
Chất lượng ảnh chụp từ smartphone Xiaomi rõ ràng không chỉ được cải thiện một cách mạnh mẽ mà còn “lột xác” hoàn toàn so với quá khứ. Đầu năm 2024, Xiaomi 14 xếp thứ 3 trong các smartphone chụp đẹp nhất thế giới, theo đánh giá của DxOMark. Nhưng quan trọng hơn, “chất Xiaomi” vẫn ở đó khi mức giá cho Xiaomi 14 là dễ chịu hơn nhiều so với các đối thủ. Bằng một cách nào đó, có được hợp tác quan trọng với Leica, cấu hình mạnh mẽ hàng đầu phân khúc và chất lượng phần cứng chắc chắn cũng phải rất tốt nhưng Xiaomi vẫn đảm bảo được mức giá phù hợp với đại đa số người dùng của mình. Và chính điều này đã làm nên quả ngọt.
Mới chỉ 3 tuần trước thôi, công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research vừa công bố phân tích mới nhất về sản lượng bán ra toàn cầu của smartphone. Theo dữ liệu từ công ty này, Xiaomi đã vượt qua Apple vào tháng trước về doanh số máy bán ra. Điều này cũng giúp thương hiệu smartphone Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai lần đầu tiên sau 3 năm. Quay lại với thị phần bán ra hàng tháng của Xiaomi, Counterpoint Research ghi nhận rằng công ty đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với năm ngoái.
Sự thay đổi hướng về phân khúc cao hơn chắc chắn đã mang lại lợi ích cho Xiaomi, và hiện tại thương hiệu smartphone Trung Quốc đang gặt hái thành quả. Xiaomi cũng đang mở rộng vào các thị trường mới hơn, và không chỉ đến từ các thiết bị từ phân khúc giá rẻ mà có thể tự tin rằng, các dòng trung và cao cấp cũng đóng góp cho sự tăng trưởng này. Theo ông Tarun Pathak, Giám đốc Nghiên cứu của Counterpoint, phân khúc cao cấp và điện thoại gập của công ty cũng đang thực sự rất hấp dẫn.
Lôi Quân từng nói: “Xiaomi trông có vẻ giống Apple nhưng thực ra giống với Amazon kèm một chút nhân tố đến từ Google”. Sự so sánh này nghe thì có vẻ khó hiểu nhưng thực chất, mô tả chính xác nội tại và ý chí của Xiaomi. Amazon những năm đầu khởi nghiệp từng bị coi là mộng tưởng, “điên rồ” và nếu nói một cách tích cực, thì là “có dũng khí”. Nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos từng kể lại rằng: “Tôi và các cộng sự chỉ dám tin là mình có 30% cơ hội thành công”. Đối diện với 70% thất bại, họ vẫn làm nên chuyện và trở thành 1 trong những đế chế Big Tech thành công nhất thế giới. Google cũng là một ví dụ nổi tiếng về “dũng khí”, khi khởi nghiệp trong gara ô tô cũ và biến thành đế chế nghìn tỷ USD.
Xiaomi cũng đáng được coi là một kẻ có “dũng khí” khi lựa chọn con đường phát triển hoàn toàn không giống như các hãng khác, sẵn sàng cắt giảm hoàn toàn lợi nhuận để có sản phẩm mức giá phù hợp cho người dùng. Không chỉ vậy, công ty còn được biết đến với cái tên “nhà sản xuất tất cả”. Bất kỳ món đồ gì trong nhà bạn có, Xiaomi sẽ sản xuất. Nhưng kể cả những món bạn chưa có, Xiaomi có thể cũng có rồi.
Xiaomi chưa phải là một công ty nghìn tỷ như Apple, Google hay Amazon nhưng hiện tại, giá trị vốn hóa của công ty cũng đã lên tới 50 tỷ USD, không còn là “hạt gạo nhỏ” như những năm đầu nữa. Nhưng rõ ràng, “dũng khí” đang thúc đẩy công ty đi lên mạnh mẽ. Những chiếc xe điện SU7 sẽ sớm đạt doanh số 100 nghìn xe cho tới tháng 11 này, những mẫu Xiaomi 14T Series với dấu ấn camera Leica sẽ nhanh chóng phủ khắp các thị trường trên thế giới và khi đó, chắc chắn người ta lại nhớ về Lôi Quân với 2 chữ “Dũng Khí”.