Xiaomi ngày nay không còn là một công ty nhỏ như hạt gạo nữa. Giá trị thị trường của công ty trên sàn chứng khoán tính đến thời điểm bài viết này đã là gần 50 tỷ USD. Thị phần smartphone của công ty chỉ đứng sau Samsung, Apple với 12,5% (theo số liệu của IDG). Nhắc tới thiết bị thông minh trong gia đình, người ta không thể bỏ qua cái tên Xiaomi. Và thương hiệu này cũng đã sẵn sàng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện với chiếc SU7 mới nhất.
Nhưng dù thế nào, cốt lõi sản phẩm của Xiaomi vẫn là smartphone - trung tâm của các thiết bị công nghệ ở thời điểm hiện tại. Chỉ có điều, smartphone Xiaomi ngày nay đã rất khác với Xiaomi trước kia chúng ta thường biết, nhưng chưa chắc, bạn đã nhận ra.
Nếu là người dùng công nghệ đã làm quen với các sản phẩm Xiaomi từ cách đây 10 năm, giai đoạn 2014, 2015 - thời hoàng kim thế giới smartphone, chắc chắn ấn tượng của bạn với Xiaomi đó là những sản phẩm smartphone có giá thành cực kỳ hợp lý mà sở hữu cấu hình ấn tượng không thua gì những chiếc điện thoại cao cấp hơn hẳn tới từ LG, Samsung, Sony. Ví dụ như chiếc Mi4 với mức giá chỉ khoảng 300 USD nhưng sở hữu Snapdragon 801, RAM 3GB ngang tầm với những smartphone cao cấp vào thời đó.
Bên cạnh đó, phần quan trọng của chiến lược sản phẩm của Xiaomi là mô hình kinh doanh của họ, dựa trên "Triết lý Internet". Công ty tập trung vào việc bán hàng trực tuyến để cắt giảm chi phí cửa hàng và phân phối, cho phép họ duy trì giá thấp cho sản phẩm của mình. Xiaomi cũng giới hạn số lượng sản phẩm trong mỗi lần bán hàng, tạo ra sự khan hiếm và tăng cường sự hứng thú của người tiêu dùng.
Cách đây 5 năm, lý do cho việc lựa chọn 1 chiếc smartphone mang thương hiệu Xiaomi có lẽ vẫn là cấu hình. Với những người yêu công nghệ thích sở hữu sức mạnh ấn tượng, phần cứng tốt đặc biệt trong tầm giá, Xiaomi chắc chắn là lựa chọn hàng đầu. Tuy vậy, smartphone Xiaomi trong suốt nhiều năm chưa bao giờ được người tiêu dùng đánh giá cao về khả năng chụp ảnh ấn tượng, cho dù sở hữu hệ thống phần cứng camera rất tốt cùng cảm biến ảnh chất lượng hàng đầu thị trường do Sony sản xuất.
Thế nhưng, tới năm 2024, lý do người ta lựa chọn Xiaomi đã thay đổi rất nhiều. Trong 1 topic mới đây trên diễn đàn Reddit thu hút hơn 150 bình luận từ người dùng, thật bất ngờ khi thấy lý do người ta lựa chọn Xiaomi là vì chất lượng ảnh. Đi kèm với những bình luận ấy là một từ khóa đáng chú ý mà có lẽ, đóng vai trò chính tạo nên điểm số camera vô cùng ấn tượng trên smartphone Xiaomi, do DxOMark chấm: Đó là “Leica”.
Năm 2022, Xiaomi chính thức trở thành đối tác chiến lược của Leica, thương hiệu sản xuất ống kính nổi tiếng thế giới. Chỉ ngay sau đó, những sản phẩm gắn mác Leica do Xiaomi sản xuất đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng, giúp cho các dòng smartphone cao cấp của hãng nhận được rất nhiều cảm tình từ phía người tiêu dùng.
Trong một thời đại mà trí tuệ nhân tạo - AI được sử dụng rộng rãi để tăng cường chất lượng chụp ảnh trên điện thoại, Leica và Xiaomi đều trung thành với việc tôn trọng cơ bản phần cứng quang học hơn là việc tăng cường kết quả ảnh một cách nhân tạo. Và đó chính là nơi Leica thể hiện tầm quan trọng của mình.
Hãy nhìn những bức ảnh dưới đây: New York, bức ảnh đường phố đầu tiên trên thế giới từ một máy ảnh compact, bởi Ernst Leitz II vào năm 1914. The Hindenburg, bởi Dr. Paul Wolff, tại sự kiện lịch sử tại sân bay Rhein Main vào năm 1937. Bức ảnh ngày chiến thắng của một người lính hôn một cô gái tại Quảng trường Times ở New York, được chụp bởi Alfred Eisenstaedt vào năm 1945. Chân dung Che Guevera ở Havanna vào năm 1960. Một chiếc xe hơi đậu trên bãi biển ở Anh, bởi Gianni Bernego Gardin vào năm 1977.
Đây là những khoảnh khắc mà bạn có thể đã thấy trong sách, phim hay video, vì dù sao, chúng là những khoảnh khắc biểu tượng của lịch sử chúng ta. Nhưng ít ai nhận ra, tất cả những tấm ảnh ấy đều được chụp bằng máy ảnh Leica. Đó là một sự nhắc nhở không thể ấn tượng hơn về những khoảnh khắc lịch sử đã qua, và qua đó, định nghĩa nên tên tuổi thương hiệu Leica, được thành lập cách đây 110 năm tại quê nhà Wetzlar, Đức.
Để tạo ra một bức ảnh, các hãng smartphone sẽ có cách tinh chỉnh, cài đặt các trọng số rất khác nhau vào yếu tố ảnh hưởng đến kết quả ảnh chụp của chúng ta. Với tư cách là người tiêu dùng, đa phần trong số mọi người chẳng hề quan tâm đến điều đó. Chúng ta chỉ quan tâm rằng tấm ảnh sau khi mình bấm nút chụp có “đẹp” hay không, được mọi người khen ngợi hay không mà thôi.
Và đó chính là lúc mà mối lương duyên hợp tác giữa Leica và Xiaomi tỏ rõ tác dụng. "Một bức ảnh tốt cần ống kính và thấu kính tốt nhất. Chúng tôi cùng nhau làm việc cho kết quả ảnh từ thiết bị, và việc lựa chọn các thành phần phù hợp nhất với cách tiếp cận của chúng tôi là do Xiaomi quyết định," Kay Plaetke, Quản lý Phát triển Kinh doanh & Chiến lược Di động tại Leica Camera AG nói. Leica có một cơ sở về thông số kỹ thuật mà phải được duyệt trước khi một điện thoại hàng đầu của Xiaomi có thể tự hào về việc "đồng thiết kế với Leica".
Xiaomi 14 series mà mẫu mới nhất là chiếc smartphone nhỏ gọn - Xiaomi 14 chính là đại diện tiêu biểu cho smartphone chất lượng ảnh Leica mà Xiaomi đã kiến tạo thành công. 2 kiểu màu sắc cho Xiaomi 14 mang thương hiệu Leica là Leica Authentic và Leica Vibrant thực sự mang lại sự tự tin cho người chụp, thể hiện trong bài viết đánh giá này. Trong đó màu Authentic sẽ cho tông màu nhạt, hơi ‘trầm’ hơn còn màu Vibrant sẽ tăng sáng, tăng độ đậm màu để cho những bức ảnh rực rỡ hơn.
Khi thị trường tràn ngập các tính năng AI giúp nâng cao chất lượng ảnh, Xiaomi lại chọn hướng đi kết hợp giữa truyền thống và công nghệ, mà ở đó, không bên nào quá vượt trội so với phần còn lại. Smartphone Xiaomi có sử dụng AI nhưng chỉ ở mức vừa phải, không đến độ bạn có thể hoàn toàn bỏ qua. Nói về việc sử dụng AI, Anuj Sharma, Giám đốc Marketing của Xiaomi Ấn Độ còn khẳng định: “Đó là sự cường điệu hóa các dữ liệu thông qua các mô hình chuyển đổi để tạo ra hình ảnh và bạn sẽ mất đi độ chân thực, đôi khi là đánh mất cả linh hồn của bức ảnh”.
Và đó là lúc mà chất lượng phần cứng “đồng thiết kế cùng Leica” tỏa sáng. Yếu tố vật lý đóng một vai trò quan trọng khiến cho các máy ảnh kỹ thuật số vẫn có ưu thế vượt trội so với smartphone, trong những hoàn cảnh chụp phức tạp. Đại diện Leica là Julian Burczyk, Trưởng quản lý bộ phận thiết bị di động tại Leica Camera AG nói: “Dĩ nhiên rồi, làm sao chúng ta có thể vượt qua giới hạn vật lý. Chúng ta không thể làm mọi thứ nhỏ hơn kích thước thực sự của chúng. Một inch là một inch và full frame là full frame. Chúng ta có thể giả lập nó nhưng đấy không phải là triết lý của chúng tôi. Chúng tôi không ‘làm trò’ như thế”.
Sự thật là Leica đã cố gắng giúp các mẫu smartphone Xiaomi nâng cao khả năng của mình, không chỉ bao gồm xử lý ảnh dựa trên phần mềm, mà còn bằng chất lượng phần cứng đi kèm các chế độ chụp mở rộng cùng các tinh chỉnh dành cho ảnh. Sự kết hợp giữa ống kính quang học Summilux của Leica và cảm biến 1 inch do Xiaomi trang bị rõ ràng đã chứng minh tác dụng. Và cuối cùng, kết quả đã nói lên tất cả: Xiaomi 14 với mức giá không quá cao nhưng đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng Premium Ranking của DxOMark.
Nhắc đến Xiaomi trong năm 2024, bên cạnh camera Leica là nhắc đến cả những nỗ lực đưa công nghệ mới nhất vào sản phẩm. AI xuất hiện trên rất nhiều các sản phẩm của hãng như chip AI tạo sinh có trên Xiaomi 14 Ultra, hay AI hỗ trợ giọng nói trên các thiết bị di động… Xiaomi cũng dám dấn thân vào một lĩnh vực vô cùng mạo hiểm, đó là sản xuất xe điện với chiếc SU7 cá tính. Cách đây 10 năm, có lẽ sẽ không nhiều người tin “Hạt gạo nhỏ” dám làm những điều như vậy. Nhưng Hạt gạo nhỏ rồi cũng đã lớn. Đã đến lúc Xiaomi thoát khỏi hình bóng một hãng smartphone chỉ sản xuất những thiết bị di động cấu hình tốt nhất trong tầm tiền. Với Xiaomi 14, họ đang bắt đầu hành trình hoàn toàn mới của mình một cách đường hoàng như vậy.