Quy mô và tầm vóc của Samsung là điều không còn phải bàn cãi. Tính riêng năm 2022 trong lĩnh vực công nghệ, doanh thu của Samsung Electronics đạt 241,6 tỷ USD, chỉ đứng sau 3 gã khổng lồ của Mỹ Amazon, Apple và Alphabet. Tập đoàn này chiếm tới 21% thị phần smartphone toàn cầu và đã duy trì vị thế số 1 này trong suốt cả chục năm nay, theo thống kê từ Omdia. Trong năm 2022, chỉ có Samsung và Apple vẫn tăng trưởng về thị phần (từ 20 lên 21% và từ 18 lên 19%), tiếp tục bỏ xa các thương hiệu Trung Quốc. Vì thế, ngay từ khi nhận lời phỏng vấn người đứng đầu trong mảng di động của Samsung, đồng thời là Chủ tịch trẻ tuổi nhất trong lịch sử thương hiệu Hàn Quốc, bản thân tôi cũng cảm thấy đôi chút áp lực.
Cảm giác áp lực đó vẫn đúng cho tới ngay trước khi ngài Chủ tịch, ông Roh Tae-moon (hay còn được biết đến với cái tên TM Roh) bước chân vào căn phòng dành riêng cho truyền thông. Không một ai dám thở mạnh, đặc biệt là các nhân viên của Samsung - những người đã sắp xếp cho chúng tôi (1 đại diện Việt Nam, 5 đại diện từ Malaysia, 2 đại diện từ Thái Lan và 2 người từ Indonesia) có mặt trong buổi phỏng vấn này. Họ cũng đã thức trắng 2 đêm để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ nho nhỏ này.
Nhưng bầu không khí ngột ngạt đó nhanh chóng bị phá vỡ ngay sau khi ông TM Roh bước vào. Trái với phong cách trịnh trọng và nghiêm nghị quen thuộc của người tiền nhiệm - ông DJ Koh, ông Roh bước vào phòng với một nụ cười rất rạng rỡ và ngay lập tức bắt tay với những đại diện truyền thông từ các nước một cách niềm nở. Tôi đã từng đọc một bài viết trên KoreaHerald về phong cách của ngài Chủ tịch Lee Jae-young, người đứng đầu tập đoàn Samsung hiện tại ảnh hưởng lớn thế nào tới quản trị con người và chiến lược chung của tập đoàn. Đó là từ việc ông xây dựng cho mình hình ảnh con người dễ gần, thân thiện, thậm chí có cả một tài khoản Instagram mà ở đó sẵn sàng đăng những bức ảnh “chế” vui vẻ đến từ fan hâm mộ. Có vẻ như điều đó đang tái hiện ở ông TM Roh.
Bước vào bàn phỏng vấn, sau màn giới thiệu cá nhân và nghe ông TM Roh chia sẻ về Galaxy S23 series - sản phẩm mới nhất của Samsung, chúng tôi mới được bắt đầu cuộc trò chuyện. Câu hỏi đầu tiên do đại diện phía Malaysia đặt ra, cũng là thắc mắc chung của đoàn Việt Nam, đó là vì sao Chủ tịch Roh lại chọn Malaysia làm nơi ghé thăm đầu tiên trong năm 2023.
“Lần trước tôi tới Malaysia vào năm 2017 để thăm cơ sở nhà máy cùng công ty đối tác, nhằm tìm kiếm những giải pháp công nghệ mới và làm sao để chúng tôi cải thiện tốt hơn. Còn lần này, ghé thăm Malaysia là cơ hội để tôi giới thiệu các sản phẩm của Samsung, đồng thời ghé thăm khu vực Đông Nam Á để lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng, xem nhu cầu của họ là gì. Cũng trong chuyến ghé thăm Đông Nam Á lần này, tôi sẽ có dịp tương tác với nhân viên của mình để hiểu rõ hơn về họ. Đông Nam Á sở hữu lượng dân số trẻ khổng lồ và ứng dụng công nghệ di động rất nhanh, tốc độ phát triển trong lĩnh vực này là cực kỳ ấn tượng. Tôi tin rằng sự phát triển của smartphone vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong khu vực này trong tương lai”.
Khi biết tôi tới từ Việt Nam, ông TM Roh đã nói: “Việt Nam là đất nước gần gũi với trái tim tôi vì đây là nơi tôi tới nhiều nhất trong tất cả các quốc gia tôi từng ghé thăm. Mới 1 tháng trước thôi, tôi đã có mặt ở đó để kiểm tra tình hình hoạt động và sản xuất Galaxy S23.
Một tiến bộ công nghệ không thể bỏ qua trong thời điểm gần đây, đó là sự bùng nổ của ứng dụng ChatGPT, ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và tất nhiên, vấn đề này thu hút tất cả mọi người trong phòng, chúng tôi và đại diện đến từ Thái Lan đã đặt câu hỏi cho ông TM Roh về vấn đề này, rằng bản thân ông và tập đoàn có suy nghĩ như thế nào trước làn sóng AI mới. Cần phải nhắc lại, Samsung đã từng là 1 trong những ông lớn đầu tiên quảng bá rất mạnh mẽ về AI trên các dòng điện thoại di động cũng như TV.
Ông TM Roh tỏ ra không bất ngờ trước câu hỏi này vì đây rõ ràng đang là một xu hướng công nghệ rất mạnh mẽ trên toàn cầu. Là người dẫn dắt mảng di động của Samsung, ông hiểu tầm quan trọng của AI là như thế nào: “Về cơ bản, ChatGPT cho thấy công nghệ học máy (machine learning) và học sâu (deep learning) đang dần cho thấy những tiến bộ trong bức tranh tổng thể về AI. Trong những sản phẩm flagship của chúng tôi như Galaxy S23, Z series cũng đã ứng dụng rất nhiều công nghệ AI mới nhất. Thậm chí không cần đến S Series, Z series mà ngay cả A series cũng đã có rồi. Chúng tôi đã từng áp dụng công nghệ AI lên các mẫu sản phẩm này. Quay lại vấn đề ChatGPT, chương trình chatbot cho phép tìm kiếm tốt hơn, phối hợp tốt hơn với người dùng. Tôi cho rằng ChatGPT sẽ đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực di động và làm chúng tôi phải xem kỹ công nghệ này lần nữa.
Cá nhân tôi cũng đã tải ChatGPT rồi, tôi còn đang dùng nó đây, cũng như tất cả những công nghệ AI tương tự mới nổi trong thời gian này. Tôi đã nói chuyện với Microsoft để hiểu sâu hơn về công nghệ này. Tôi còn nhận được những câu hỏi kiểu như là Làm thế nào để Samsung tăng thị phần thông qua ChatGPT nữa. Mặc dù biết là nó vẫn còn chưa hoàn hảo nhưng tôi tin xu hướng này sẽ tiếp tục và được phát triển xa hơn”.
Samsung và Microsoft là 2 tập đoàn có mối quan hệ rất thân thiết, tới mức người sáng lập Microsoft, Bill Gates là fan trung thành của Galaxy, hiện tại ông đang dùng Galaxy Z Fold4 - chiếc smartphone do chính Chủ tịch Lee Jae-Young tặng. Vì thế, tôi đã đặt câu hỏi rằng liệu Samsung có sẵn sàng hợp tác với Microsoft và OpenAI để mang ChatGPT vào các sản phẩm của mình hay không. Ông TM Roh trả lời:
“Chúng tôi luôn rộng mở với tất cả những cơ hội, đó là triết lý của chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng rằng mình cần phải cung cấp những gì tốt nhất cho người dùng. Và thông qua triết lý luôn mở đó, tôi không chỉ nghĩ về ChatGPT nói riêng, chúng tôi đang thảo luận với Microsoft, Google, Meta, Amazon khi bàn về công nghệ mới. Tất cả những công nghệ AI sẽ trở thành một phần trong đó và nằm trong cả kế hoạch tương lai nữa… Chúng tôi cũng có trung tâm nghiên cứu nơi trọng tâm dành cho phát triển AI, đồng thời phối hợp với các đối tác chiến lược để nghiên cứu nhiều hơn nhằm tìm ra những công nghệ AI tốt hơn nữa trong tương lai”.
Các đại diện Đông Nam Á, bao gồm cả chúng tôi không còn quá mặn mà với những câu hỏi liên quan đến công nghệ trên smartphone hay hiệu năng, cải tiến như thế nào qua từng thời kỳ nữa vì có một sự thật: thị trường smartphone đã đến ngưỡng bão hòa. Ngay cả ông Roh cũng thừa nhận rằng từ Quý 4 năm ngoái, không chỉ có ngành công nghiệp di động phải đối mặt với những vấn đề bất ổn kinh tế mà bức tranh toàn cầu cho tới thời điểm này vẫn được dự đoán là khó có thể tươi sáng được trong chốc lát. Thay vì tập trung cho việc quảng bá sản phẩm như cách thông thường, Samsung năm 2023 muốn nhấn mạnh thông điệp đang trở thành khẩu quyết của cả tập đoàn: Everyday Sustainability - Bền vững mỗi ngày.
Ông TM Roh khẳng định: “Samsung đã đặt ra slogan - Bền vững mỗi ngày (Everyday Sustainability) và đó chính là trọng tâm của tập đoàn, điều chúng tôi quan tâm là cung cấp nhiều hơn những giải pháp bền vững. Đó là cam kết trách nhiệm của tập đoàn và dựa trên điều đó - Bền vững mỗi ngày - trải nghiệm di động của chúng tôi tập trung vào việc sử dụng nhiều vật liệu thân thiện với môi trường và các vật liệu tái chế nhằm đảm bảo tuổi thọ sản phẩm và cung cấp các bản cập nhật phần mềm để sản xuất nên những sản phẩm chất lượng cho tới cuối vòng đời, sau đó tái chế chúng như một nỗ lực đảm bảo tính bền vững”.
Khi được đại diện Thái Lan đặt câu hỏi rằng trên thực tế, công ty nào cũng đang rất năng động trong quảng bá về vấn đề môi trường, vậy đâu sẽ là điều làm nên sự khác biệt của Samsung so với họ, ông Roh Tae-moon, trả lời: “Samsung không chỉ dựa vào các biện pháp sẵn có về bảo tồn sự bền vững. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm những công nghệ cách tân đột phá để có thể sáng tạo ra những loại vật liệu mới, những thành tố mới đảm bảo tính bền vững. Và chúng tôi cũng quan tâm đến việc sản xuất cũng như trọn vẹn vòng đời của sản phẩm, bao gồm việc tái chế và xử lý những chiếc điện thoại cũ như thế nào”.
“Một trong những ví dụ tôi lấy từ Galaxy S23 series đó là mặt kính cường lực Gorilla Glass - thứ mà chúng tôi đã hợp tác cùng với Huawei. Mặc dù có thể sử dụng bất kỳ loại kính tái chế nào khác nhưng chúng tôi đã quyết định phải có sự thay đổi mang tính đột phá bằng cách tạo ra một mẫu kính cường lực Gorilla Glass vừa đảm bảo tính bền vững và có tới 21,22% trong thành phần được làm từ các loại vật liệu tái chế… Khi bạn nhìn vào các mẫu Galaxy S23, màu sắc thực chất cũng được lấy từ những nguồn tự nhiên”.
“Và như đã đề cập trong năm ngoái về lưới đánh cá. Chúng đều được sử dụng làm các thành phần bên trong Galaxy S23 và đó đều là những tấm lưới đánh cá được xử lý và tái chế. Còn rất nhiều trường hợp khác mà chúng tôi có thể áp dụng nguyên liệu tái chế trong quy trình sản xuất. Nhưng vì thời gian có hạn, đó là những điều mà tôi có thể chia sẻ. Một điều này nữa tôi muốn nhấn mạnh đó là Galaxy S23 cũng tập trung vào đặc tính có thể sửa chữa được, vào cách chúng tôi giảm thiểu lượng phát thải khi sửa chữa sản phẩm”.
Chúng ta có thể nhận thấy những nỗ lực của Samsung khi nhìn vào Galaxy S23 series năm nay, mẫu điện thoại được tờ ZDNet nhận định là smartphone “xanh” nhất từng có của Samsung, nhờ sử dụng nhiều loại vật liệu tái chế chưa từng xuất hiện trên thiết bị di động.
Cuối năm ngoái, Samsung cũng đã công bố kế hoạch dài hạn nhằm cắt giảm 100% phát thải khí CO2 vào năm 2050. Trong những năm tới, đây sẽ là sứ mệnh quan trọng nhất của tập đoàn Hàn Quốc và Việt Nam - cứ điểm sản xuất quan trọng của Samsung sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch này. Chuyến ghé thăm Malaysia vào thời điểm này không chỉ nhằm mục đích quảng bá và thúc đẩy doanh số smartphone tại thị trường Đông Nam Á và rõ ràng, sứ mệnh chính của ngài TM Roh và tập đoàn Samsung là thúc đẩy tính Bền vững mỗi ngày - Everyday Sustainability - đó mới chính là điều quan trọng nhất.