Thương hiệu tuyển dụng NAB Vietnam đang thu hút cộng đồng kỹ sư công nghệ nhờ môi trường làm việc quốc tế, không gian đậm bản sắc Việt và cơ hội kiến tạo sản phẩm toàn cầu ngay tại Việt Nam.

Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?


Khi đặt chân vào văn phòng mới của NAB Innovation Centre Vietnam (NAB Vietnam) tọa lạc tại tòa nhà Capital Place, Hà Nội, thật khó để kìm được ấn tượng "Wow" trước không gian làm việc hiện đại, được nhóm thiết kế của Úc đánh giá là "văn phòng đẹp nhất trên hệ thống National Australia Bank toàn cầu". Điều đặc biệt là không gian đẳng cấp của NAB đậm chất Việt Nam, với các họa tiết văn hóa từ bức tường biểu tượng Thăng Long – Rồng Bay được ghép từ 100.000 mảnh gốm sứ do nghệ nhân Việt thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, nữ Tổng Giám đốc người Việt đầu tiên của NAB Vietnam, bà Trần Minh Hạnh, khẳng định "các nhân viên tại NAB Vietnam là thành viên không tách rời trong cơ cấu nhân sự toàn cầu của NAB, được hưởng môi trường và tiêu chuẩn làm việc tốt nhất của Úc để yên tâm gắn bó, phát triển sự nghiệp lâu dài".

Bà Hạnh là người đã gắn bó cùng NAB Vietnam từ những ngày đầu thành lập vào năm 2019, khi văn phòng mới chỉ có 10 kỹ sư công nghệ đầu tiên. Sau hơn 5 năm, đến nay, NAB Việt Nam đã trở thành nơi làm việc lý tưởng của hơn 2.160 nhân sự, đa phần là kỹ sư công nghệ. Trung tâm đang đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm tiếp theo.

Vì sao National Australia Bank chọn Việt Nam để đặt trung tâm công nghệ đầu tiên bên ngoài Úc?

Năm 2019, Việt Nam cùng Ấn Độ là hai điểm đến được Ban Lãnh đạo NAB cân nhắc cho dự án "thử nghiệm" mô hình hoàn toàn mới đối với ngân hàng: Xây dựng một trung tâm phát triển phần mềm và công nghệ sáng tạo đa quốc gia bên ngoài lãnh thổ Úc, để phục vụ cho ngân hàng toàn cầu. "Thời điểm đó, không ít ý kiến lo ngại về việc liệu một định chế tài chính hơn 170 năm tuổi như NAB có đủ linh hoạt để triển khai mô hình hoàn toàn mới ở một đất nước khác?" - bà Hạnh nhớ lại.

National Australia Bank - NAB là một trong bốn ngân hàng lớn nhất tại Úc, phục vụ hơn 10 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại Úc và New Zealand. Với chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ, NAB đã đầu tư xây dựng hai trung tâm công nghệ toàn cầu là NAB Innovation Centre tại Việt Nam và Ấn Độ để tăng tốc đổi mới sáng tạo.

Không triển khai dịch vụ khách hàng tại Việt Nam, hoạt động cốt lõi của NAB Innovation Centre Vietnam là xây dựng giải pháp công nghệ, dữ liệu và sản phẩm kỹ thuật số phục vụ cho thị trường Úc. Hiện tại, NAB Innovation Centre Vietnam có hơn 2.160 nhân sự, và tiếp tục hướng đến mục tiêu tăng trưởng ấn tượng trong những năm tới.

Điều lý thú là, Ban lãnh đạo NAB đã chọn Việt Nam để kiến tạo trung tâm công nghệ quốc tế đầu tiên bên ngoài Úc. Trung tâm công nghệ tương tự, đặt tại Ấn Độ, được thành lập sau đó 2 năm, khi mô hình NAB Vietnam đã khẳng định được thành công.

Câu trả lời nằm ở tiềm năng vượt trội của Việt Nam: một lực lượng lao động trẻ, năng động, sự ổn định chính trị, định hướng đúng đắn của chính phủ trong việc phát triển ngành công nghệ thông tin và kinh tế số. NAB hiểu rằng, để thực sự đổi mới, họ cần một mô hình không dựa trên thuê ngoài (outsourcing), mà xây dựng được một hệ thống vận hành từ chiến lược đến phát triển sản phẩm - với nhân lực tài năng địa phương ở vị trí trung tâm.

Các sản phẩm công nghệ do các kỹ sư NAB Vietnam phát triển không hề là “thử nghiệm”, mà là những ứng dụng cốt lõi đang được hàng triệu khách hàng tại Úc của ngân hàng sử dụng mỗi ngày.

"Ở Úc, dân số chỉ khoảng 25 triệu người, mỗi năm chỉ có 7.000 sinh viên công nghệ thông tin (IT) tốt nghiệp. Trong khi đó, Việt Nam có tới hơn 60.000 sinh viên IT ra trường mỗi năm. Đó là một trong những lý do NAB quyết định thành lập Innovation Centre bên ngoài lãnh thổ để tăng tốc," bà Trần Minh Hạnh cho biết.

Kỹ sư công nghệ NAB Vietnam xây dựng ứng dụng hiện đại nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Úc

"Các kỹ sư của NAB Vietnam đã và đang tham gia mạnh mẽ trên hành trình phát triển ứng dụng mới nhất trên Mobile Banking của National Australia Bank. Từ các tính năng gửi tiền mới nhất, đến giao diện thân thiện với người dùng, chúng tôi đang tạo ra những sản phẩm công nghệ tác động trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng tại Úc", Tổng Giám đốc NAB Vietnam chia sẻ.

Thậm chí, chính các kỹ sư NAB Vietnam, trong nhiều dự án, đã đề xuất ý tưởng mới cho NAB Úc. "Thế mạnh của Việt Nam là có thị trường 100 triệu dân đã sử dụng thành thạo ngân hàng số, chuyển tiền qua ứng dụng di động (Mobile Banking), xác thực eKYC, định danh khuôn mặt. Đây là những điều mà thị trường Úc, với quy mô nhỏ hơn và quen với dịch vụ ngân hàng truyền thống, chưa phổ cập" – bà Hạnh chia sẻ.

Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 1.
Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 2.
Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 3.
Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 4.


"Thực tế, nhân viên NAB Vietnam sử dụng ứng dụng ngân hàng số và ngân hàng di động thành thạo hơn khách hàng tại Úc," bà Hạnh cười. Và chính trải nghiệm thực tế đó giúp các kỹ sư công nghệ tại Việt Nam hiểu hành trình khách hàng, và góp phần xây dựng các ứng dụng hiện đại cho ngân hàng di động (Mobile Banking).

Không chỉ có vậy, bà Trần Minh Hạnh cùng các đồng nghiệp luôn đảm bảo trung tâm thiết lập các tiêu chuẩn quản trị rủi ro, bảo mật thông tin, và tuân thủ pháp lý để có thể cung cấp giải pháp phần mềm cho một ngân hàng quốc tế, trong lúc đáp ứng mọi điều kiện về đầu tư của Việt Nam. 

Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng công nghệ?

Bí kíp thương hiệu tuyển dụng của NAB Vietnam không chỉ ở môi trường làm việc quốc tế và các dự án xây dựng giải pháp cho khách hàng toàn cầu của NAB, mà còn đến từ không gian làm việc hiện đại, các khu vực tương tác trong văn phòng với bàn bi-a, bóng bàn, phòng ăn phục vụ đầy đủ trà, cà phê và đồ ăn. Trên thực tế, văn hóa tôn trọng, cầu thị và lắng nghe nhân viên mới đang khiến NAB Vietnam trở thành nhà tuyển dụng gây xôn xao trong giới kỹ sư công nghệ tại Việt Nam và cả khu vực.

Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 5.
Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 6.
Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 7.
Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 8.

"Nếu một thành viên NAB Vietnam đưa ra ý tưởng đề xuất giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng – họ sẽ được lắng nghe, không phân biệt nhân viên thực tập hay nhân viên chính thức," bà Hạnh nói. Chính tư duy đó tạo nên một văn hóa tổ chức đề cao tiếng nói của nhân viên, nơi giá trị làm việc được thể hiện bằng tác động thực tế trên hành trình khách hàng và chất lượng ứng dụng, chứ không phải chức danh.

"NAB Vietnam luôn hướng đến tương lai dài hạn, để tạo nên một môi trường làm việc hấp dẫn nhất, nơi nhân viên gắn bó và phát triển sự nghiệp lâu dài," – Tổng Giám đốc NAB Vietnam chia sẻ.

Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 9.
Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 10.

Mô hình NAB Innovation Centre Vietnam: Tại sao phải ra nước ngoài, khi có môi trường làm việc quốc tế và kiến tạo giá trị toàn cầu từ Việt Nam?

Giữa thời điểm mà nhiều sinh viên công nghệ thông tin tại Việt Nam vẫn loay hoay với câu hỏi: "Học xong rồi làm gì?", thì NAB Innovation Centre Vietnam đã vận hành chương trình StarCamp trong nhiều năm, để giúp các bạn trẻ có thể tự tin trở thành nhân viên của tập đoàn toàn cầu một cách bài bản, thực tế và bền vững.

Trong vòng 12 tuần, các thành viên tân tuyển đáp ứng đủ điều kiện của NAB Vietnam được đào tạo như một kỹ sư thực thụ: từ cách tiếp nhận yêu cầu từ business, hiểu nghiệp vụ ngân hàng, đến cách viết tài liệu, phối hợp nhóm và triển khai công việc trong dự án công nghệ. Cùng với đó, NAB Vietnam còn có WeCamp – dành riêng cho các ứng viên nữ muốn tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực công nghệ. 

Vì sao thương hiệu NAB Vietnam đang gây sốt với cộng đồng kỹ sư công nghệ?- Ảnh 11.

"Trong số hơn 500 sinh viên từng tham gia chương trình StarCamp ở NAB Vietnam, có hơn 90% các em đã trở thành nhân viên chính thức của chúng tôi", bà cho biết.

Các chương trình đào tạo của NAB không chỉ mở ra cơ hội cho sinh viên công nghệ thông tin, mà còn cho những tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. "Có những bạn học thiết kế thời trang, hay thuộc những ngành không liên quan gì đến công nghệ hay fintech, nhưng vẫn có thể tham gia StarCamp hay WeCamp nếu các em muốn tìm cơ hội trong lĩnh vực công nghệ", bà nói.

Trong thời đại công nghệ, thị trường tuyển dụng có thể chuyển biến rất nhanh, và đòi hỏi các ứng viên khả năng thích nghi cao. "Song nếu bạn giữ tinh thần học tập suốt đời, có sự linh hoạt, luôn tìm hiểu những điều mới và sẵn sàng thay đổi, bạn sẽ thích ứng thành công" – bà Hạnh chia sẻ.

Bản thân bà Hạnh cũng là ví dụ sống động cho triết lý ấy. Từng học tài chính - ngân hàng, nhưng bà đã không ngừng cập nhật bản thân về công nghệ, để có thể đáp ứng năng lực lãnh đạo trong môi trường kỹ thuật cao. 

"Cung cấp giải pháp công nghệ trong ngân hàng không chỉ là viết code," bà Hạnh nói. "Bạn cần hiểu hệ thống ngân hàng vận hành ra sao, cần những lớp kiểm soát nào, chịu ràng buộc bởi quy định nào. Đó là một thế giới phức tạp, nhưng vô cùng hấp dẫn, nếu được dẫn dắt đúng cách."

Bà cho rằng, không ai có thể tự mình làm hết mọi việc, khi họ đảm nhận nhiều trách nhiệm ở nhà lẫn ở công ty. Vì vậy bí kíp quản trị là "xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ, nơi người bình thường cũng có thể làm được điều phi thường nếu họ được tin tưởng và đồng hành đúng lúc. phân vai, ủy quyền, và tin tưởng".

"Tôi không tự nhận mình là người xuất sắc. Tôi là người đã nhận được sự hỗ trợ đúng lúc, đúng cách từ đồng nghiệp, từ lãnh đạo, từ tổ chức. Vì vậy, tôi mong muốn tạo ra một môi trường tương tự cho các đồng nghiệp tại NAB Vietnam."
Bà Trần Minh Hạnh, Tổng Giám đốc NAB Vietnam.

Hành trình của bà Hạnh cũng như sự thành công của NAB Vietnam chính là câu chuyện về tầm nhìn dài hạn của NAB – một trong 4 ngân hàng lớn nhất tại Úc - khi đầu tư vào Việt Nam để kiến tạo tương lai công nghệ quốc tế, với niềm tin vào bản lĩnh của trí tuệ Việt trên bản đồ thế giới.