1 tấm ảnh GIF tóm gọn 24 năm thị trường di động: Samsung và Apple đã đá bay tượng đài Nokia, Motorola như thế nào
Có thể ví thị trường điện thoại toàn cầu như mặt biển với các đợt sóng liên tiếp xô vào nhau, sóng sau to hơn sóng trước.
- Nokia 106 - sự trở lại đầy tiếng vang của dòng điện thoại “cục gạch” nổi danh một thời
- Thử cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp ảnh bằng smartphone giá 200 USD và cái kết: chụp xấu là do bạn, không phải do điện thoại
- Hết Vuivui đến Robins.vn đóng cửa, thị trường thương mại điện tử Việt Nam khốc liệt ra sao?
Hiện tại trên thế giới có lẽ khó có thị trường nào biến động mạnh mẽ như điện thoại di động, khi ngôi vị thống trị trong hiện tại gần như chẳng có gì đảm bảo và vị thế đó có thể nhanh chóng biến mất chỉ sau một vài năm.
Bạn có tin được rằng mới chỉ từ năm 1993 đến nay – mới khoảng 26 năm thôi, không quá lâu so với một đời người – thế nhưng ngôi vị người dẫn đầu thị trường điện thoại đã thay đổi qua nhiều công ty khác nhau.
Dựa trên dữ liệu từ trang "List of best selling mobile phones" (Danh sách các điện thoại di động bán chạy nhất) trên Wikipedia, trang The Next Web đã tạo nên một hình ảnh động về các biến chuyển thăng trầm giữa các anh tài trên thị trường điện thoại di động trong 24 năm vừa qua (từ 1993 đến 2017).
Qua đoạn ảnh động của The Next Web, thị trường điện thoại di động như đang dậy sóng với sự thăng trầm liên tục giữa các hãng. Mỗi hãng mới lại như một cơn sóng vùi lấp những người đi trước.
Chỉ trong một thời gian không quá dài, ngôi đầu trong làng điện thoại đã nhiều lần đổi chủ. Đầu tiên là Motorola, hãng làm ra chiếc điện thoại di động đầu tiên. Sau đó là Nokia, ông vua của các feature phone.
Dù chưa từng đứng đầu về doanh số trên toàn cầu, nhưng iPhone của hãng Apple như một cơn lốc quét sạch các anh tài không bắt kịp xu hướng smartphone, trong đó có cả Nokia hay BlackBerry. Trong khi đó, nhờ tận dụng tốt xu thế smartphone, Samsung đã vươn lên ngôi đầu trên toàn cầu, trở thành đại diện cho nền tảng Android để đối đầu với iOS của Apple.
Tuy nhiên, cuộc đua song mã giữa Samsung và Apple cũng chỉ kéo dài vài năm đến khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc bắt đầu trỗi dậy. Các thương hiệu như Xiaomi, Huawei, Vivo, Oppo xâm chiếm hàng loạt phân khúc khác nhau từ giá rẻ cho đến cao cấp và tạo áp lực mạnh mẽ lên ngôi đầu của Samsung.
Tham khảo The Next Web
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI