10 câu hỏi khái quát lịch sử phát triển của DotA chuyên nghiệp (Phần III)

    PV, DH 

    Ai là team DotA hàng đầu thế giới và những đối thủ của custom-map DotA là những tựa games nào?

    8. Team nào được xem là ông vua của DotA thế giới?
     
    EHOME – được xem là một trong những team DotA thành công nhất thế giới năm 2010 và cũng được xem là ông vua của nền DotA đương đại. Giới thiệu một chút về EHOME, team được tập họp từ những thành viên chơi DotA lâu năm từ thời 6.48b. Với tập họp toàn những cao thủ hàng đầu Trung Quốc và một manager nhiệt thành, EHOME đã trở thành team mạnh nhất lịch sử DotA khi đánh bại liên tục các team hàng đầu thế giới tại các giải đấu quan trọng và trình diễn một lối chơi quá xuất sắc, có thể nói tách biệt hẳn so với các team còn lại của thế giới.
     
    Đội hình EHOME sở hữu mà bất cứ team nào cũng mong có được: Đội trưởng, supporter tài năng 820, carrier hàng đầu Trung Quốc Burning, siêu semi KingJ, semi/ganker hàng đầu DAI và 357.
     
    Từ trái qua: 857, 820, Burning, KingJ, Dai.
     
    Danh sách các giải thưởng DotA quốc tế EHOME đã đạt được:
    1st - SMM Grand National DotA Tournament (2008)
    3rd - SMM Grand National DotA Tournament (2009)
    4th - Alienware DotA League (2009)
    1st - Electronic Sports World Championship (2010)
    1st - Intel Extreme Masters (2010)
    1st - National eSports Open (2010)
    2nd - Electronic Sports Thailand Championship (2010)
    1st - TopGamer (2010)
    1st - Road of the King (2010)
    1st - SMM Grand National DotA Tournament (2010)
     
    Có thể thấy năm 2010 là năm đại thành công của team EHOME, khi con “quái vật” này nhai gọn toàn bộ giải đấu quan trọng trong năm ngoài trừ một lần sảy chân tại WDC, khi bị đánh bại bởi team hàng đầu châu Âu là DTS, sau đó dù rất cố gắng nhưng một sự thay đổi về luật lệ đã khiến EHOME phải về nhà sớm (EHOME go home).

    Năm 2011, EHOME tan rã khi các thành viên chủ chốt phải rời team như Burning, KingJ khiến EHOME bị khủng hoảng lực lượng, sớm có sự gia nhập của một game thủ có tiếng khác là Longdd nhưng game thủ này cũng sớm rời team vì một chút rắc rối với EHOME. Hiện nay EHOME đang trên bước đường tìm lại vinh quang của mình trước hàng loạt team Trung Quốc mới lên ngôi như CCM hay DK.
     
    EHOME vẫn đang tìm lại đỉnh vinh quang trong năm 2011.

    Một số thông tin bên lề là những trận đấu giữa EHOME và LGD.sGty luôn được xem là những trận đấu DotA đỉnh cao nhất thế giới vì 2 team này tập họp toàn bộ hảo thủ của nền DotA bậc nhất thế giới hiện nay là Trung Quốc. Tuy nhiên EHOME có phần nhỉnh hơn team đối thủ.

    9. DotA hiện nay có bao nhiêu đối thủ chính thức?
     
    DotA chỉ là một custom – map trong hàng ngàn map của game WarCraft III và dù rất phát triển như hiện nay với hàng triệu người chơi trên toàn thế giới thì DotA vẫn còn một số nhược điểm khách quan không thể sửa được như không thể kết nối trở lại vào game sau khi bị dis, tình trạng gian lận hack-map quá nhiều, một số bug do engine WarCraft III,…
     
    Chính vì vậy, một số hãng sản xuất game đã nhanh chóng đánh hơi được điều này nên đã bắt tay phát triển một số game lấy bối cảnh dựa trên map DotA. Đầu tiên có thể kể đến HoN của S2 Games, được xem là đối thủ đầu tiên của DotA nhưng HoN lại rất cẩn trọng khi chỉ tung một lượng giới hạn beta key cho người chơi thử nghiệm. Đến năm 2010, S2 Games chính thức hợp tác với Garena để phổ biến HoN đến hàng chục triệu người dùng trên toàn thế giới. Cách đây vài ngày, Garena Việt Nam chính thức bổ sung Heroes of Newerth lên hệ thống menu của hệ thống này.
     
    Gặp lại "cố hương" trong Heroes of Newerth - đối thủ số 1 của DotA.
     
    Nói thêm về HoN, thì đây được xem là game dựa trên DotA và có đồ họa xuất sắc nhất và đội ngũ S2 Games đã rất cố gắng cho sản phẩm của mình khi liên tục phát huy ưu điểm của HoN và tận dụng mọi nhược điểm của DotA để bổ xung cho đứa con của mình. Chẳng hạn như việc chống hack-map, đội ngũ HoN liên tục tung ra các bản cập nhật để chống hack triệt để.
     
    Một đối thủ khác là League of Legend cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng vì không copy 100% ý tưởng từ DotA mà xây dựng được một thế giới với những đặc điểm riêng của mình. Ngoài ra, DotA 2 do Valve phát triển do Icefrog làm trưởng nhóm phát triển cũng sắp được ra mắt vào tháng 8 này cũng có thể xem là đối thủ lớn của DotA (WarCraft III) hiện nay.
     
    Liệu DotA 2 có thể thay thế được DotA?
     
    Câu hỏi này có liên quan gì đến DotA chuyên nghiệp? Vâng, DotA phát triển như ngày hôm nay một phần là nhờ các giải đấuDotA được tổ chức liên tục với giải thưởng ngày càng lớn. Và các đối thủ hiểu rõ điều đó nên các giải đấu cũng liên tục được tổ chức với số tiền thưởng không thua kém gì những giải DotA hàng đầu. Chính điều này sẽ gây nên ảnh hưởng lên nền DotA chuyên nghiệp hiện nay.
     
    10. Liệu kỷ nguyên DotA có chấm dứt khi DotA 2 ra đời?

    Câu trà lời là không! Vì DotA hay DotA chỉ là những trò chơi khác nhau có cùng một cái tên và nội dung, có thể DotA 2 sẽ có những cải tiến vượt bậc tuy nhiên cái hồn, cái làm nên sự cuốn hút của DotA đối với hàng trăm nghìn, hàng triệu game thủ là cái mà mãi mãi DotA 2 không thể có được.
     
    DotA 2 sẽ ra mắt vào tháng 8 này.
     
    Vì sao? Vì DotA là một custom-map được xây dựng dựa trên engine Warcraft 3 của Blizzard. Chính vì vậy, nói một cách chính xác thì DotA là một sản phẩm mà những yếu tố tạo nên nó là sở hữu của Blizzard. Và chắc chắn gã khổng lồ của ngành công nghiệp game sẽ không để Valve có thể dễ dàng lấy nó đi.
     
    Và bạn hay tôi, những người đã và đang chơi DotA cũng thấy rằng chúng ta đến vớiDotA bằng sự phong phú, đa dạng và đơn giản của nó. Mỗi trận đấu bắt đầu bằng việc mở chương trình Garena và join vào một room nào đó để tìm game. Chính sự quen thuộc đó đã giữ bạn ở mãi với trò chơi này thay vì HoN hay LoL. Trừ khi Icefrog không còn phát triển DotA nữa và Garena cũng ruồng bỏ custom-map huyền thoại này, còn không DotA sẽ còn phát triển rất lâu.