10 đoạn quảng cáo đắt giá nhất mọi thời đại
Hầu hết chúng ta đều không thích quảng cáo vì chúng thường xuất hiện chen vào giữa một bộ phim hay hoặc một chương trình hấp dẫn, nhưng nếu lúc này quảng cáo tạo ra được ấn tượng tốt thì coi như những người làm quảng cáo đã gặt hái được thành công.
Mục đích chính của quảng cáo là giới thiệu sản phẩm hoặc hoạt động của công ty tới khán giả, vì thế thời gian “vàng” để quảng cáo xuất hiện trên truyền hình được cho là khi đa số người xem đang chăm chú vào màn hình TV. Hầu hết chúng ta đều không thích quảng cáo vì chúng thường xuất hiện chen vào giữa một bộ phim hay hoặc một chương trình hấp dẫn, nhưng nếu lúc này quảng cáo tạo ra được ấn tượng tốt thì coi như những người làm quảng cáo đã gặt hái được thành công.
Tuy vậy, phải công nhận có quảng cáo thực sự hài hước, thú vị và thu hút được sự chú ý. Để tạo ra được những đoạn phim quảng cáo như vậy phải tiêu tốn rất nhiều tiền bạc, bao gồm thù lao cho các ngôi sao, tiền cho diễn viên phụ, thời điểm lên sóng và độ dài đoạn quảng cáo. Dưới đây là danh sách 10 đoạn quảng cáo tốn kém nhất mọi thời đại từng được biết đến:
10. GoDaddy.com - 2,4 triệu đô la (2005)
Quảng cáo website mua sắm GoDaddy
30 giây quảng cáo thương mại của GoDaddy.com trong chương trình Super Bowl có lẽ là hài hước nhất trong số 10 clip dưới đây, nhưng vào năm 2005 thì ban lãnh đạo của kênh Fox lại không nghĩ như vậy. Trong quảng cáo này, người mẫu nổi tiếng và rất xinh đẹp Candice Michelle xuất hiện trước ủy ban kiểm duyệt trong chiếc áo bó sát người. Khi cô gái này bắt đầu giới thiệu về trang web GoDaddy.com thì chiếc quai áo bị tuột khiến các thành viên của hội đồng kiểm duyệt cảm thấy lúng túng. Việc cô người mẫu liên tục dùng các đòn “ngực tấn công, mông phòng thủ” đã khiến cho một thành viên lớn tuổi trong ủy ban phải thở oxy bằng mặt nạ dưỡng khí, còn người phụ nữ lớn tuổi thì khuyến cáo cô gái nên mặc áo phông cao cổ. Mặc dù trên thực tế đoạn quảng cáo kỳ cục này đã bị cấm chiếu ở Mỹ và một số quốc gia khác nhưng nó đã đạt được mục tiêu của mình. Đoạn quảng cáo trị giá 2,4 triệu đô la đã giúp trang web mua sắm trực tuyến GoDaddy.com được nhiều người biết tới và giữ vị trí số một trong nhiều năm sau đó.
9. Quảng cáo của Ferrari và Shell - 4,5 triệu đô (2007)
Quảng cáo của hãng xe Ferrari và Shell
Trong đoạn video quay năm 2007, một chiếc xe đua Ferrari đỏ đã chạy qua nhiều thành phố trên thế giới với tốc độ chóng mặt khiến tất cả mọi người xung quanh phải chú ý. Vào cuối đoạn quảng cáo, chiếc xe tấp vào trạm xăng Shell để tiếp nhiên liệu rồi lại tiếp tục đi xa hơn. Đoạn quảng cáo tập trung vào thực tế rằng Ferrari là hãng xe luôn cho ra đời những chiếc xe hạng nhất, còn trạm xăng của Shell, dù nằm ở bất cứ đâu trên thế giới, đều xứng đáng với chiếc xe hạng nhất đó.
8. Honda - 6,5 triệu đô la (2003)
Clip quảng cáo ấn tượng của Honda
"Khi mọi thứ đều hoạt động trơn tru – đó là điều tuyệt vời nhất!" - Đó là câu nói đầu tiên, và cũng là duy nhất xuất hiện ở cuối đoạn quảng cáo dài 2 phút của hãng xe Honda dành riêng cho thị trường Anh. Tuy nhiên ngay cả những người làm quảng cáo cũng không ngờ rằng đoạn clip lại thành công trên toàn thế giới. Nó được phát sóng vào tháng Tư năm 2003 và đã nhận được vô số những đánh giá tích cực, còn Honda thì thu được khoản lợi nhuận lớn nhờ doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh sau đó. Đoạn clip được tạo ra hoàn toàn bằng đồ họa máy tính, và người ta đã làm 2 phiên bản phục vụ cho việc cắt cúp và ghép lại để đạt được thời lượng mong muốn.
7. Pepsi - 8,1 triệu đô (2002)
Uống Pepsi sẽ trẻ mãi không già như Britney Spears
Pepsi và Coca-Cola là hai công ty lâu nay vẫn giành giật nhau ngôi vị dẫn đầu trong làng sản xuất nước giải khát. Sản phẩm của họ được biết tới ở ngay cả những nơi xa xôi nhất của thế giới, và tất nhiên, lợi nhuận hàng năm của họ lên đến hàng tỷ đô la. Vì vậy, Pepsi đã chẳng tiếc gì khi vung ra tới 8,1 triệu đô la để làm 1,5 phút video quảng cáo. Clip quảng cáo này xuất hiện lần đầu trên truyền hình vào năm 2002, và mô tả loại nước uống thần thánh của Pepsi đã đem lại niềm vui cho bao nhiêu người trong nhiều thập kỷ qua kể từ những năm 50 của thế kỷ 20. Nhân vật nữ chính trong video là cô ca sỹ Britney Spears với lời khẳng định: Bất cứ ai thích Pepsi sẽ luôn luôn trẻ trung.
6. Bia Carlton Draught – 9 triệu đô la (2005)
Quảng cáo bia phá hoại của Carlton Draught
Những người làm quảng cáo cho hãng bia Carlton Draught luôn biết cách làm người xem phải sửng sốt. Bắt đầu từ quảng cáo bia Big Beer (2005) đem lại doanh số bán hàng kỷ lục cho công ty, lần này Carlton Draught đã bỏ ra tới 9 triệu đô để làm quảng cáo mới, và nó đã bảo đảm doanh số bán hàng thành công cho hãng này trong ba năm liên tiếp. Trong đoạn quảng cáo này, hàng trăm người nhảy dù mặc quần áo in biểu tượng của Carlton Draught và xếp trong không trung thành những hình thù và chữ cái khác nhau, còn ở dưới mặt đất là hàng nghìn người tập trung tại sân vận động trầm trồ thán phục, hò reo cổ vũ. Mô hình ly bia chứa các vận động viên nhảy dù thì trong lúc tiếp đất đã phá hủy nhiều xe ô tô, nhà cửa và kết thúc bằng cách làm sập một nửa căn phòng của đôi vợ chồng già đang xem truyền hình trực tiếp sự kiện nhảy dù. Dù đây là một ý tưởng điên rồ thế nhưng trên thực tế nó đã mang lại cho hãng bia một khoản lợi nhuận tới 36 triệu USD.
5. Chrysler - 12 triệu đô la (2011)
Quảng cáo xe có sự xuất hiện của rapper Eminem
Chắc hẳn chúng ta sau khi đã xem qua đoạn quảng cáo không bao giờ có thể nghĩ rằng, công ty Chrysler đã mạo hiểm bỏ ra 12 triệu đô la chỉ để làm một video quảng cáo sản phẩm. Tại thời điểm đó chính phủ vẫn đang còn phải trợ giá cho Chrysler, vì thế lượng tiền đổ vào clip quảng cáo này ngay lập tức đã gây ra chỉ trích mạnh mẽ. Trong video, ngôi sao nhạc rap Eminem lái một chiếc xe Chrysler trên những con đường ở Detroit và nói về những con người làm việc chăm chỉ, bình luận về âm nhạc và nghệ thuật của thành phố, vòng qua các tòa nhà bị bỏ hoang ở trung tâm, nơi sản xuất xe hơi Chrysler. Ý tưởng của đoạn quảng cáo khiến Eminem thích thú, vì vậy anh ta đã ký hợp đồng với Chrysler, đặc biệt là khi biết được khoản thù lao hậu hĩnh.
4. Công ty bảo hiểm Aviva - 13,4 triệu đô la (2008)
Đổi tên để thành công là một lựa chọn đúng đắn
Khi công ty Norwich Union quyết định đổi tên thành Aviva năm 2008, các nhà lãnh đạo đã cho làm một quảng cáo ngoạn mục để thông báo cho thế giới biết về cái tên mới này. Thực tế là, vào thời điểm đó thì danh tiếng của công ty vẫn chưa được biết đến rộng rãi, mà nhờ vào đoạn quảng cáo này mà nhiều người mới biết đến Aviva lần đầu. Để gây ấn tượng rằng việc đổi tên sẽ kéo theo nó là nhiều thành công rực rỡ, công ty Norwich Union đã mời những các ngôi sao giải trí từng đổi tên vào những thời điểm khác nhau trong đời, nhưng tất cả đều có điểm chung là sự nghiệp thành công. Trong số các ngôi sao có Bruce Willis, Ringo Starr, Alice Cooper cùng nhiều người khác. Những cái tên này đã thu hút sự quan tâm của công chúng tới cho công ty, còn đoạn quảng cáo chính nó cũng đã trở thành một trong những quảng cáo tốn kém nhất thế giới.
3. Chiến dịch quảng cáo của Tổng thống George W. Bush - 14,2 triệu đô la (2004)
Đoạn clip này đã giúp ông Bush có thêm một nhiệm kỳ tổng thống Mỹ
Không có đoạn quảng cáo dài một phút nào lại tiêu tốn nhiều tiền như của của ông George Bush trong chiến dịch tranh cử năm 2004. Trong clip, George Bush an ủi Ashley Faulkner, một cô gái có mẹ bị chết trong vụ tấn công khủng bố vào tháng Chín năm 2011. Nội dung đoạn quảng cáo tập trung vào cách ông Bush lo ngại về số phận của một người Mỹ nói riêng, và cho sự an toàn của toàn dân Mỹ nói riêng. Điều gì khiến cho đoạn clip trở nên đắt tiền như vậy? Đó là thời gian “vàng” mà đoạn quảng cáo được chiếu trên truyền hình trong nhiều ngày liên tục. Nó đã thuyết phục người Mỹ rằng: George Bush xứng đáng với một nhiệm kỳ thứ hai.
2. Bia Guinness- 16 triệu đô (2007)
Đã có ai từng uống bia Guiness chưa?
Hãng bia Guinness đã kỷ niệm 80 năm thành lập của mình bằng cách bỏ ra 16 triệu đô la làm một clip quảng cáo. Với phương châm "Điều tốt đẹp luôn đến với với những ai chờ đợi nó", clip được quay tại một ngôi làng nhỏ ở Argentina. Người dân nơi đây đã chung tay xếp một dãy domino khổng lồ để chúc mừng bia Guinness bằng ô tô, lốp xe, ổ khóa, vali, nạng, ghế,… và mọi thứ người ta có thể tìm thấy tròn cuộc sống hàng ngày. Trong clip không hề có một diễn viên nổi tiếng nào nhưng dàn diễn viên quần chúng đông đảo và sắp xếp công phu như vậy cũng đã tiêu tốn tới 16 triệu đô la.
1. Chanel – 33 triệu đô (2004)
Nước hoa Chanel No 5 - lựa chọn hàng đầu cho FA muốn thoát kiếp
Clip quảng cáo nước hoa Chanel đứng đầu trong danh sách này với số tiền 33 triệu đô la chỉ dành riêng cho sản phẩm Chanel No.5. Nó tạo ra cho người xem ấn tượng rằng: đây không phải clip quảng cáo mà là một đoạn phim nghệ thuật. Kinh phí 33 triệu đô thừa sức để làm một, thậm chí là hai bộ phim hoành tráng hoàn chỉnh. Clip quảng cáo có sự tham gia của nữ diễn viên Nicole Kidman và nam tài tử Rodrigo Santoro: họ gặp nhau một cách tình cờ trên xe taxi và lập tức rơi vào lưới tình. Nicole đóng vai một nữ minh tinh với phong cách của Marilyn Monroe – cô gái quyết định chạy trốn khỏi sự nổi tiếng và trách nhiệm, còn Rodrigo là một anh nhà văn tầm thường. Nicole Kidman đã nhận được thù lao 3 triệu đô la cho vai diễn ngắn này, nhưng đó cũng là xứng đáng vì doanh số bán của Chanel No.5 tăng mạnh đáng kể trong suốt năm đó.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời