2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua

    Thiên An, Theo Doanh nghiệp và tiếp thị 

    Năm 2020 thực sự là một năm khốc liệt, nhiều biến động chưa từng có trong lịch sử

    Không hề nói quá khi cho rằng năm 2020 là một năm thực sự nhiều thách thức đối với cả thiên nhiên và con người trên Trái đất. Ngoài đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn, thế giới cũng đang chứng kiến những căng thẳng địa chính trị, biến động xã hội, thảm họa môi trường và hàng loạt các sự kiến chấn động Trái đất khác.

    Mới đây, hãng công nghệ Maxar Technologies đã công bố một loạt hình ảnh vệ tinh, ghi lại rõ ràng nhất những sự kiện xảy ra trong năm 2020. Đó chính là bằng chứng của một năm thực sự nhiều biến cố.

    1. Thảm họa cháy rừng Úc

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 1.

    Hình ảnh được vệ tinh chụp lại cảnh cháy rừng thảm khốc tại Úc xảy ra hồi đầu năm 2020. Đó là một trong những thảm họa thiên nhiên kinh hoàng nhất lịch sử. Đám cháy bắt đầu từ phía Đông Orbost (bang Victoria, Úc) ngày 1/4. Vụ cháy đã lan rộng ra nhiều tiểu bang. Ước tính vụ cháy đã khiến hơn 1,25 tỉ sinh vật phải bỏ mạng.

    2. Đại dịch toàn cầu COVID-19

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 2.

    Đại dịch COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2, đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn vào cuối tháng 12 năm 2019 với tâm dịch đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc, bắt nguồn từ một nhóm người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân.

    Để đối phó với dịch bệnh, Trung Quốc đã nhanh c hóng xây dựng các bệnh viện dã chiến để cách ly và điều trị người mắc bệnh. Hình ảnh trên cho thấy quá trình xây dựng bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn (Huoshenshan) chỉ trong vọn vẹn 8 ngày hồi tháng 2/2020.

    3. Khi COVID-19 bắt đầu tấn công như vũ bão trên toàn thế giới

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 3.

    Khi có những thông tin đầu tiên về bệnh dịch lạ tại Trung Quốc, không ai ngờ rằng nó sẽ trở thành nỗi ám ảnh trên toàn cầu, gây ra rất nhiều đau thương. Hiện nay, toàn thế giới đã có 75,5 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 1,67 triệu người đã tử vong.

    Dưới đây là hình ảnh những ngô mộ tập thể khổng lồ được tạo ra tại Iran khi số người tử vong do COVID-19 tại đây tăng rất nhanh.

    4. Thế giới bị phong tỏa

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 4.

    Để ngăn chặn sự lây lan của virus SAR-COV-2, cách duy nhất và hiệu quả nhất là phong tỏa toàn diện, cách ly và giãn cách xã hội. Cả thế giới bị phong tỏa tạo ra ra một hình ảnh chưa từng có trong lịch sử.

    Hình ảnh này là khung cảnh buổi lễ tại Nhà thờ Thánh Sanit Peter (Rome, Italia) năm 2020. Nó trái ngược hẳn với khung cảnh chật kín người trong buổi lễ của năm 2011.

    5. Phi hành gia đang rời khỏi Trái đất đang bị nhấn chìm bởi dịch bệnh

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 5.

    Hình ảnh được ghi lại tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy (Florida) với nhiệm vụ lịch sử của NASA và SpaceX. Hai phi hành gia đã được đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS vào ngày 30/5. Đây là lần đầu tiên SpaceX đưa con người vào vũ trụ, đánh dấu một cột mốc lịch sử của chính tập đoàn công nghệ này.

    4. Biểu tình diễn ra trên toàn cầu

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 6.

    Sự kiện một người Mỹ gốc phi (Geeorge Floyd) bị cảnh sát chẹt cổ tới chết đã châm ngòi cho vô số các cuộc tuần hành, biểu tình ở nhiều nước trên thế giới với khẩu hiệu #BlackLivesMatter.

    Đây là hình ảnh ghi lại trên một con đường tại Washington DC vào ngày 6/6.

    5. Sự căng thẳng gia tăng trên toàn thế giới

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 7.

    Khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục gia tăng, Iran đã kéo tàu sân bay giả, sao chép giống như các tàu sân bay lớp Nimitz mà hải quân Hoa Kỳ thường xuyên đi vào Vịnh Ba Tư.

    5. Vụ nổ cảng Beirut (Lebanon)

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 8.
     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 9.

    Vụ nổ cảng Beirut tại đất nước Lebanon là một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất mọi thời đại, khiến ít nhất 204 người tử vong.

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy quy mô phá hoại của vụ nổ kinh khủng đến mức nào.

    6. Cháy rừng thảm họa tại Mỹ

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 10.

    Một trong những đợt cháy rừng kinh khủng nhất lịch sử nước Mỹ, bắt nguồn từ Bờ Tây vào giữa năm 2020.

    Dưới đây là hình ảnh thảm họa cháy rừng được ghi lại ngày 22/10.

    7. Bão Iota

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 11.

    Bão Iota tràn vào bờ biển Nicaragua cuối ngày 16/11 vừa qua với sức gió gần 249 km/h, gây ra ngập lụt nghiêm trọng và thiệt hại cực lớn về người và của.

    8. Đài thiên văn Arecibo bị sập 

     2020 - Một năm khốc liệt của tự nhiên và cả con người: Chùm ảnh từ vệ tinh ghi lại những sự kiện đã định hình lại thế giới trong năm qua - Ảnh 12.

     Ngày 1/12, đài thiên văn nổi tiếng Arecibo ở Puerta Rico bị sập. Đài thiên văn Arecibo là một kính viễn vọng vô tuyến đặt tại đô thị tự quản Arecibo, Puerto Rico. Đài thiên văn này được điều hành bởi SRI International, USRA và UMET, theo thỏa thuận hợp tác với Quỹ Khoa học Quốc gia. Đài thiên văn này đã đi đầu trong khám phá thiên văn hơn 5 thập niên. Đài NPR (Mỹ) cho rằng đó sự là kết thúc của "một kỷ nguyên nghiên cứu đẳng cấp thế giới".

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ