2022 - 'Mùa đông tiền số' lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng

    Vân Đàm, Theo Nhịp Sống Thị Trường 

    “Mùa đông tiền số” là thuật ngữ trong ngành để chỉ sự lạnh giá giáng xuống thị trường vào năm 2022.

    Khi năm 2021 kết thúc, những người đam mê tiền số tràn đầy sự lạc quan. Trên thực tế, đó thực sự là một năm kỷ lục: NFT đã trở thành xu hướng phổ biến. Các nhà đầu tư phổ thông cũng có thể trò chuyện với bạn bè của họ về giá trị tương đối của Bitcoin so với Ether. Một số người thậm chí còn giả vờ hiểu về thuật toán của stablecoin.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 1.

    Một năm trôi qua nhanh chóng, và các chủ đề trò chuyện chính của ngay cả những người trung thành với tiền số nhất có nhiều khả năng đang hướng về Sam Bankman-Fried, người đồng sáng lập bị thất sủng của đế chế FTX đã sụp đổ. Một câu hỏi đang được nhiều người đặt ra là liệu họ có bao giờ lấy lại được tiền hay không? Hiện tại, hàng loạt các tài sản tiền số đang bị mắc kẹt trên các sàn giao dịch và nền tảng cho vay bị phá sản sau một loạt vụ sụp đổ tài sản kỹ thuật số lớn.

    “Mùa đông tiền số” là thuật ngữ trong ngành để chỉ sự lạnh giá giáng xuống thị trường vào năm 2022. Sau đó là sự lây lan đáng sợ. Sau sự sụp đổ của stablecoin thuật toán TerraUSD, nhiều công ty tiền số lớn đã sụp đổ như hiệu ứng domino gồm: Three Arrows Capital, Voyager Digital, Celsius Network, FTX, BlockFi.

    Những sự kiện bom tấn khác tiếp tục đến, nhưng không phải tất cả đều là tin xấu - ít nhất là lúc đầu. Super Bowl, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất ở Mỹ vẫn xuất hiện đầy các quảng cáo hấp dẫn, đầy người nổi tiếng cho các công ty tiền số bao gồm Coinbase, Crypto.com và FTX. Đã có các hội nghị về tiền số ở Bahamas và Miami, với các phiên thảo luận về tương lai của Bitcoin vào ban ngày và các bữa tiệc hào nhoáng vào ban đêm. Và sự nổi bật của ngành công nghiệp này đã tăng lên ở Washington, khi các hoạt động chính trị hào phóng và một đội quân vận động hành lang báo hiệu ảnh hưởng ngày càng tăng của nó ở đó.

    Tuy nhiên, giá tiền số vẫn tiếp tục giảm. Bitcoin – đồng tiền số lớn nhất tính theo giá trị thị trường – đã giảm hơn 60%, dẫn đến sự sụt giảm của tài sản kỹ thuật số khiến tổng giá trị thị trường mất đi khoảng 2 nghìn tỷ USD so với mức cao đạt được vào tháng 11/2021. Bankman-Fried từ chỗ được mô tả là John Pierpont Morgan hiện đại đã bị bắt (sau đó được tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh kỷ lục) và bị cáo buộc nhiều tội bao gồm cả gian lận. Giá NFT cũng đã giảm trở lại… trái đất.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 2.

    Một trong những nguyên lý trung tâm của tiền số và của chuỗi khối là ý tưởng về phân cấp: Không có thực thể nào chịu trách nhiệm và không một người chơi nào có thể gây bất ổn cho phần còn lại. Điều mà năm 2022 đã hơn một lần cho thấy là hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số được kết nối với nhau và tập trung hơn đáng kể so với những gì mà ngay cả những người tham gia lớn nhất có thể nhận ra.

    Hệ sinh thái Terra vận hành hai mã thông báo chính: Luna, một loại tiền số và TerraUSD (UST), một loại tiền ổn định đã cố gắng duy trì ở mức 1 USD bằng cách giữ tương đương với tỷ lệ lượng Luna đang lưu hành. Vào tháng 5, UST bắt đầu giảm dần so với tỷ giá cố định bằng đồng đôla của nó, cuối cùng khiến cả hai đồng tiền này về 0. Làn sóng từ vụ nổ vang dội khắp thị trường này đã tạo tiền đề cho nhiều vụ bùng nổ hơn trong những tuần và tháng tiếp theo.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 3.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 4.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 5.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 6.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 7.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 8.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 9.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 10.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 11.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 12.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 13.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 14.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 15.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 16.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 17.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 18.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 19.

    2022 - Mùa đông tiền số lạnh lẽo bậc nhất lịch sử: Giá Bitcoin rơi 60%, hàng chục công ty phá sản chỉ trong vài tháng - Ảnh 20.

    Nguồn: Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ