Series Stronghold được Take 2 Interactive và God Games phát hành lần đầu vào cuối năm 2001. Không như bất kì game chiến thuật thời gian thực nào đã từng được giới thiệu, gameplay chủ đạo của trò chơi tập trung vào việc xây dựng và bảo vệ các lâu đài. Thành công của trò chơi được ghi nhận bởi một cộng đồng người hâm mộ đông đảo, những người cho đến ngày nay vẫn tiếp tục đóng góp bằng các bản mod được tạo thông qua công cụ tạo bản đồ đi kèm với Stronghold.
Mặc dù mục đích của trò chơi là sử dụng quân sự để đánh chiếm các lâu đài của kẻ địch, nhưng Stronghold cũng có một mảng rất quan trọng về phát triển kinh tế. Phần chơi đơn được chia ra làm hai loại: quân sự và phát triển. Trong phần quân sự lấy bối cảnh nước Anh năm 1066, bạn sẽ đóng vai người thừa kế của một lãnh chúa bị ám sát trong một âm mưu đê hèn.
Vương quốc của bạn nhanh chóng bị chia năm xẻ bảy bởi các lãnh chúa, và thông qua phần chơi đơn, bạn sẽ phải từ từ xây dựng lực lượng và lấy lại những lãnh thổ đã bị cướp mất. Không có một chế độ giới hạn thời gian, phần chơi đơn này có thể kéo dài hàng trăm năm từ thời điểm nó bắt đầu tùy vào khả năng của người ngồi trước màn hình. Phần chơi phát triển là nhiều nhiệm vụ đơn lẻ với các mục đích khác nhau.
Mỗi ván chơi hay nhiệm vụ sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng một lâu đài mới hoặc phát triển một lâu đài cơ bản được cấp sẵn. Người chơi cần phải biến chúng thành một quần thể đô thị có khả năng cung cấp nơi trú ẩn cho dân thường và nuôi được quân đội của mình. Để có một nền kinh tế ổn định, người chơi phải duy trì được một lượng nhất định nông dân để xây dựng và thu thập tài nguyên.
Lượng nông dân giới hạn được xác định bởi các công trình nhà ở có trong lâu đài. Chủ lâu đài có quyền đánh thuế, giới hạn lượng lương thực cho mỗi đầu người v.v… như một nguồn tài nguyên, tuy nhiên quá nhiều nông dân sẽ dẫn đến lượng tiêu thụ lương thực lớn hơn khả năng cung cấp và làm sụp đổ sự cân bằng.
Dân số có thể duy trì bằng nhiều cách: giảm thuế, tăng lượng lương thực, cung cấp đồ uống có cồn, phát triển tín ngưỡng. Một số công trình cũng đóng góp vào việc ổn định dân số: các công trình về tra tấn hay xét xử sẽ làm tăng hiệu quả làm việc của nông dân, nhưng làm giảm dân số và hiệu quả chiến đấu, trong khi đó, công viên, tượng đài hay đền thờ sẽ cho kết quả ngược lại.
Cũng giống như khá nhiều tựa game chiến thuật/ kinh tế khác, người chơi cần phải khai thác và chế biến nguyên liệu thô thành các công cụ sản xuất cũng như chiến đấu, thay vì mua chúng từ các công trình. Đơn cử, người dùng có thể khai thác gỗ, xẻ chúng trong xưởng chế biến. Gỗ xẻ có thể dùng để xây dựng các công trình hoặc đưa vào xưởng vũ khí để tạo ra cung.
Một thiết kế khác được chia sẻ bởi hầu hết các tựa game hiện đại, người chơi cần tạo quân đội từ việc huấn luyện các nông dân nhàn rỗi tại các trại luyện binh, đồng thời phải trang bị cho chúng với các khí tài được tạo ra bởi những nông dân khác. Có rất nhiều loại tài nguyên cần phải khai thác: gỗ, đá, kim loại, thực phẩm… để có đủ lượng sản phẩm cho việc duy trì kinh tế. Điều này có thể gây bối rối cho những người chơi mới, nhưng một khi đã quen với hệ thống, họ sẽ cảm thấy không thể dứt ra được.
Hệ thống chiến đấu trong Stronghold dựa trên sức tấn công và lượng máu của một đơn vị. Một đơn vị đắt tiền hơn đơn giản là sẽ có nhiều máu và sức tấn công hơn. Tuy nhiên, mỗi đơn vị đều có một vài khả năng đặc biệt trong phòng thủ hoặc tấn công. Ví dụ, các spearman rẻ tiền vẫn có thể đẩy các loại thang công thành khỏi khu vực tường chúng bảo vệ, cung thủ cơ bản có thể dùng tên lửa để gây sức sát thương nặng hơn.
Trò chơi cung cấp cho người chơi một lực lượng bao gồm từ các đơn vị cận chiến như spearman, các đơn vị bắn xa như archer hay các đơn vị hỗ trợ như engineer – những người tham gia vào trận đánh bằng cách xây dựng các máy công thành và lửa là một vũ khí lợi hại trong Stronghold.
Trong rất nhiều nhiệm vụ, sử dụng lửa bằng cách cho nổ tung các thùng hắc ín là hành động tối quan trọng cho sự sống còn. Lửa lan rất nhanh giữa các công trình và gây ra thương tổn nặng nề cho mọi đơn vị. Đây là một thiết kế độc quyền của Stronghold, thay vì sử dụng lửa như một hình thức thể hiện tình trạng của công trình, Firefly Studio mang lửa vào game như một cơ chế môi trường, song song với sức mạnh của các đơn vị quân đội.
Thành công của Stronghold lần lượt dẫn đến sự ra đời của ba phiên bản kế thừa: Stronghold: Crusader vào cuối năm 2002, Stronghold 2 vào tháng tư năm 2005 và Stronghold Legends vào tháng 10 năm 2006. Riêng Crusader có một phiên bản Extreme, với chế độ mở rộng cho phép người chơi tham gia một trận đấu với hàng vạn đơn vị trên chiến trường – phiên bản này được giới thiệu vào tháng 5 năm 2008.
Trong thời điểm hiện nay, khi mà nhu cầu cho các thể loại game mới đang dần bão hòa, các nhà phát triển thường có xu hướng tiếp nối các dòng sản phẩm kinh điển của mình. Trong những phát biểu gần đây, Firefly hé lộ rằng hãng đang có “một dự án rất lớn” sẽ được giới thiệu vào 2010. Có thể đây sẽ là Stronghold 3, Stronghold: Crusader 2 hoặc thậm chí là tựa game online Stronghold Kingdom.