22.000 hộ gia đình Mỹ bị 'khóa' điều hòa giữa ngày nắng nóng vì lý do 'tiết kiệm năng lượng'

    Bảo Nam, ttvn.toquoc.vn 

    (Tổ Quốc) - Cái giá phải trả của biến đổi khí hậu đang hiển hiện trên từng tờ hóa đơn.

    Tại một số quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ, các gia đình phải sử dụng kết hợp nhiều hệ thống quản lý nhiệt độ trong nhà như điều hòa, máy sưởi, hệ thống thông gió. Do sự phức tạp trong việc điều khiển, mọi người thường chọn sử dụng một thiết bị chung là bộ điều nhiệt thông minh.

    Về cơ bản, đó là một thiết bị kết nối Wi-Fi với tính năng tự động hóa, chịu trách nhiệm điều khiển cùng lúc toàn bộ hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí của ngôi nhà. Người dùng đơn giản chỉ cần chọn mức nhiệt mà bạn muốn.

    22.000 hộ gia đình Mỹ bị 'khóa' điều hòa giữa ngày nắng nóng vì lý do 'tiết kiệm năng lượng' - Ảnh 1.

    Thiết bị điều nhiệt thông minh cho phép điều chỉnh nhiệt độ cho toàn bộ căn nhà.

    Tuy nhiên, mới đây 22.000 thiết bị điều nhiệt thông minh này ở bang Colorado (Mỹ) đã bị nhà sản xuất khóa tính năng điều chỉnh nhiệt độ trong một ngày nắng nóng. Điều này khiến cho khách hàng của họ không thể đặt hệ thống quản lý nhiệt của gia đình mình ở chế độ mát hơn, hay đơn giản là bật điều hòa không khí. Và những gì họ nhận được là một thông báo liên quan tới “trường hợp khẩn cấp về năng lượng”.

    “Nhiệt độ tạm thời bị khóa trong thời gian khẩn cấp về năng lượng”, thông báo hiển thị trên bộ điều nhiệt thông minh của hãng Xcel Energy viết. “Do trường hợp khẩn cấp hiếm gặp về năng lượng có thể ảnh hưởng đến lưới điện địa phương, thanh điều chỉnh nhiệt độ của bạn đã được thay đổi từ 8 giờ sáng - 8 giờ tối vì bạn đã đăng ký chương trình Tiết kiệm năng lượng cộng đồng.”

    Sự việc đã khiến rất đông người sử dụng dịch vụ phẫn nộ, với vô số lời phàn nàn chỉ trích trên các phương tiện truyền thông xã hội. Rõ ràng, không ai muốn trải nghiệm cảm giác không thể điều khiển các thiết bị trong ngôi nhà của chính mình, hay dù cả người đẫm mồ hôi mà vẫn không thể bật điều hòa không khí.

    22.000 hộ gia đình Mỹ bị 'khóa' điều hòa giữa ngày nắng nóng vì lý do 'tiết kiệm năng lượng' - Ảnh 2.

    Thông báo trên bộ điều nhiệt cho biết người dùng không thể can thiệp vào nó từ 8h sáng tới 8h tối.

    Đáng tiếc rằng trong vấn đề này, công ty bán thiết bị lại không sai. Bởi tất cả những khách hàng này đều đã đăng ký vào một chương trình tiết kiệm năng lượng từ công ty. Cụ thể, họ đã nhận được một số, ví dụ như khoản ưu đãi tín dụng 100 USD khi đăng ký và 25 USD mỗi năm, để cho phép công ty bán thiết bị có thể điều khiển từ xa các bộ điều nhiệt thông minh “trong một số trường hợp cần thiết”.

    “Đó là một chương trình tự nguyện tham gia”, Emmett Romine, phó chủ tịch bộ phận giải pháp khách hàng tại hãng Xcel Energy sau đó cho biết. “Hãy nhớ rằng đây là thứ mà khách hàng đã chọn để trở thành một phần của chương trình, dựa trên các ưu đãi.”

    Vậy tại sao câu chuyện này lại lan truyền trên Internet và gây ra sự phẫn nộ trên các mạng xã hội. Đơn giản bởi cách mà nó đã chuyển thành hai câu chuyện lớn hơn rất nhiều, chứ không chỉ xoay quanh một thiết bị điện tử gia dụng.

    22.000 hộ gia đình Mỹ bị 'khóa' điều hòa giữa ngày nắng nóng vì lý do 'tiết kiệm năng lượng' - Ảnh 3.

    Cái giá phải trả của biến đổi khí hậu sẽ càng ngày càng đắt.

    Thứ nhất, những người phản đối cho rằng biến đổi khí hậu - hãy tạm bỏ qua bất kỳ cuộc thảo luận nào về tác động hoặc nguồn gốc của nó - đã trở thành cơ hội để các chính phủ và công ty tư nhân kiểm soát nhiều hơn cuộc sống của người dân. Ví dụ, Xcel Energy là một công ty dịch vụ tiện ích thuộc sở hữu tư nhân và họ đã có đủ quyền lực để gây ra “một ngày kinh hoàng” cho hàng chục ngàn hộ gia đình. Với lý do nhu cầu năng lượng tăng đột biến, họ đã khiến vô số khách hàng của mình không thể điều chỉnh bộ điều nhiệt thông minh của chính họ.

    Tất nhiên, những khách hàng đó đã đồng ý tham gia một chương trình tiết kiệm năng lượng. Nhưng cái cách của việc chiếm quyền điều khiển bộ điều nhiệt thông minh mới là thứ gây ra sự phẫn nộ. “Chúng ta sẽ thấy điều này ngày càng nhiều”, những người phản đối đưa ra lời cảnh báo. “Hãy đợi mà xem”.

    Trên thực tế, các phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện đã xuất hiện trên khắp thế giới trong những ngày gần đây. Ví dụ như California, bang đầu tiên của nước Mỹ cấm bán ô tô chạy xăng để loại bỏ dần những phương tiện phát thải C02, gây hại cho môi trường. Tuy nhiên, giữa một đợt nắng nóng gay gắt, chính quyền bang lại đang yêu cầu người dân California hạn chế… sạc ô tô điện của họ. Trong khi đó, chính phủ Tây Ban Nha đã tiến hành một chiến dịch hạn chế việc sử dụng điều hòa không khí trong những ngày gần đây. Hy Lạp cũng đang làm điều tương tự. Tất cả đều dưới danh nghĩa “bảo tồn năng lượng”.

    Và điều đó dẫn đến câu chuyện thứ hai, với ảnh hưởng rộng lớn hơn ở đây. Đó là việc dù muốn hay không, chúng ta sẽ ngày càng thấy rằng cái giá phải trả của biến đổi khí hậu là không thể che giấu. Và chúng sẽ biểu hiện cụ thể các tác động của mình đối với cơ sở hạ tầng, dưới hình thức những con số trên hóa đơn.

    22.000 hộ gia đình Mỹ bị 'khóa' điều hòa giữa ngày nắng nóng vì lý do 'tiết kiệm năng lượng' - Ảnh 4.

    Thành phố Jackson ở Mỹ đang khủng hoảng do sự cố tại một nhà máy nước.

    Thành phố Jackson, thủ phủ của bang Mississippi, đang ở giữa cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng. Trước đó hồi tháng 7, chính quyền thành phố đã đưa ra nhiều lời khuyên về việc đun sôi nước trước khi đun nấu hoặc ăn uống với mục đích diệt vi trùng. Nhưng lượng mưa lớn trong những ngày gần đây đã dẫn đến việc mất cân bằng hóa học tại một nhà máy xử lý nước lâu năm trong thành phố. Và kết quả là hàng nghìn người hiện không thể lấy được nước sạch từ vòi trong gần một tuần qua. Rất nhiều người đang buộc phải sử dụng nước đóng chai để ăn uống, nấu nướng và tắm giặt.

    “Chúng tôi liên tục phải trả hóa đơn tiền nước và chúng tôi không thể sử dụng nước,” Corean Wheeler, một cư dân của thành phố chia sẻ với CNN. “Chúng tôi có cảm giác như đang sống ở một quốc gia thuộc thế giới thứ ba chứ không phải Mỹ.”

    Tham khảo BGR, CNN

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ