3 dấu hỏi lớn Samsung cần giải quyết để chắp cánh cho mẫu điện thoại màn hình gập Galaxy X

Le Min Kop , Theo Trí Thức Trẻ

Ý tưởng về một mẫu điện thoại có thể uốn cong thật thú vị, nhưng để biến chúng thành công nghệ được yêu thích ngoài đời thực vẫn còn cả chặng đường dài.

Xuất hiện ngày càng nhiều thông tin về việc Samsung phát hành điện thoại màn hình gập năm 2018. Sản phẩm có tên giả định Galaxy X sẽ phải giải quyết 3 vấn đề nếu muốn tạo ra cú huých lớn thay vì một mẫu điện thoại “cho vui” của nhà sản xuất Hàn Quốc.

Đó là tại sao Galaxy X tồn tại, nó có mang tới trải nghiệm đủ tốt và làm sao để bán được nhiều máy?


DJ Koh, Giám đốc mảng di động của Samsung

DJ Koh, Giám đốc mảng di động của Samsung

Tại sao chúng ta cần màn hình gập?

Câu hỏi lớn nhất cần trả lời là “Tại sao”? Những năm qua, smartphone đã có thêm nhiều thay đổi về phần cứng, nhưng một số trong chúng đã trở thành chuẩn mực trong bảng thông số kỹ thuật. Chúng ta gần như mặc định điện thoại thông minh là phải đi kèm camera dù đôi lúc không phải như vậy. Thật thú vị với ý tưởng tích hợp máy chiếu, như Galaxy Beam chẳng hạn. Đáng tiếc, thiết kế này khó lòng lôi kéo người dùng.

Thật dễ để nhận bằng sáng chế về màn hình uốn cong, nhưng nó cần có mục đích rõ ràng và chiến lược chi tiết cho hoạt động bán ra thị trường. Đã có thời gian dài kể từ khi câu nói “Bởi vì chúng tôi có thể” trở thành khẩu hiệu trong các video giới thiệu smartphone mới với công nghệ tiên tiến. Nó phải bao gồm việc lựa chọn, các kỹ thuật và các vấn đề mà nó giải quyết.

Một bản concept về màn hình gập
Một bản concept về màn hình gập

Đáp án cho câu hỏi “tại sao” của Galaxy X là màn hình lớn hơn, đặc biệt nó lại xuất hiện trên thiết kế kích thước đủ nhỏ. Nhưng yếu tố hình thức nhỏ gọn với màn hình lớn chưa đủ đảm bảo cho doanh số như mong muốn.

Galaxy X liệu có mang tới trải nghiệm người dùng cuối tốt nhất?

Đó là lý do chúng ta phải đi tìm hiểu câu hỏi thứ 2, rằng điều gì ở Galaxy X đủ tốt để thuyết phục người dùng? Rõ ràng, công nghệ uốn cong phản ánh năng lực tuyệt vời của Samsung cũng như sự vượt trội trên thị trường màn hình. Nhưng với thiết bị cụ thể thì chúng ta cần xem xét tới trải nghiệm thực tế mà người dùng cuối cảm nhận.

Chính điều này khiến chúng ta cần nhìn lại ý tưởng của Samsung. Kiểu thiết kế màn hình cảm ứng có thể gập chạm vào giữa sẽ giúp giảm phân nửa kích thước thiết bị, nhưng lại tăng độ dày của máy. Nó đi ngược với xu hướng hiện nay. Còn dạng có bản lề với màn hình như 2 trang giấy dù phù hợp cho trình diễn đa phương tiện và đặt trên bàn nhưng lại khó cho vào túi.

Bản concept về Galaxy X
Bản concept về Galaxy X

Dù theo cách nào thì Samsung cần thuyết phục được người dùng hiểu Galaxy X đã giải quyết vấn đề mà họ thực sự quan tâm. Giờ đây, màn hình gập giống như khi cả làng công nghệ nghĩ tới nhận diện khuôn mặt, một ý tưởng hay nhưng chắc sẽ có chút phân vân bởi giải pháp dấu vân tay đang hoạt động ổn.

Tương tự, chúng ta vẫn đang hài lòng với màn hình thông thường nên cần lý do đủ thuyết phục để tất cả thấy cần thay đổi. Đưa ra lời giải thích hợp lý sẽ góp phần kích thích sự chú ý của người dùng.

Samsung cần làm gì để tăng doanh số Galaxy X?

Nhưng trên hết, Samsung cần bán sản phẩm trong cùng danh mục thay vì tách biệt như iPhone X gây ra tình trạng mất cân bằng nhu cầu so với iPhone 8/8Plus.

Samsung có kinh nghiệm trong việc tiếp thị các kiểu màn hình khác biệt. Hãng đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của Note 4 với cạnh bên cong, sau đó là Galaxy S6 Edge bán kèm với Galaxy S6 màn hình phẳng. Chiến lược của gã khổng lồ Hàn Quốc là mới đầu chỉ giới thiệu công nghệ, bán ra có giới hạn trước khi phát hành model chính thức cho đông đảo người dùng.


Samsung cần nhìn iPhone X và iPhone 8 để rút ra kinh nghiệm

Samsung cần nhìn iPhone X và iPhone 8 để rút ra kinh nghiệm

Kết quả, hãng cho ra mắt Galaxy S8 và S8 Plus với màn hình cong hai cạnh mà chẳng có model phẳng như trước. Liệu Samsung có kiên nhẫn để thực hiện theo đúng lộ trình như vậy với màn hình gập?

Rõ ràng, ý tưởng về mẫu smartphone có thể uốn cong thực sự rất kích thích trong làng công nghệ. Tuy nhiên, tính ứng dụng cũng như tiềm năng tiếp thị vẫn cần được kiểm chứng. Samsung có các dòng sản phẩm cao cấp được nhiều người biết đến, nên các công nghệ mới có cơ hội để tiếp cận lượng lớn khách hàng thông qua những đợt thử nghiệm. Đó có thể là mục tiêu mà Galaxy X đặt ra khi xuất hiện lần đầu vào năm sau.

Galaxy X đang phải đối mặt với nhiều thách thức dù trên lý thuyết, ý tưởng màn hình cong quả là rất tuyệt vời. Nếu giải quyết được tất cả, Samsung sẽ nắm bắt cơ hội để dẫn dắt trào lưu mới. Nhưng nếu không, mẫu smartphone mới chẳng khác gì cuộc trình diễn “vô thưởng vô phạt”.