3 phút để xem lại toàn bộ màn ra mắt Google Stadia đêm qua: nền tảng chơi game sẽ thay đổi ngành công nghiệp 140 tỷ USD
Đây chính là tham vọng của Google về tương lai của ngành công nghiệp game.
Google vừa tổ chức một sự kiện riêng trong khuôn khổ Game Developers Conference 2019 ở San Francisco. Tại đây, gã khổng lồ tìm kiếm trình làng Stadia, nền tảng mà họ gọi là tầm nhìn cho tương lai của ngành game.
Dưới đây, chúng tôi sẽ tổng kết sự kiện của Google qua ảnh cho các bạn tiện theo dõi.
CEO Sundar Pichai bước lên sân khấu và ngay lập tức chia sẻ với quan khách rằng ông không phải là một game thủ.
Tiếp theo, Pichai nói về việc game có thể được sử dụng để thử nghiệm trí tuệ nhân tạo hoặc giả lập cho việc giáo dục trong các tình huống như lái xe, thứ đã được áp dụng trong đời thực.
Sân khấu của Google được chuẩn bị khá kỹ càng, rất đậm chất game thủ
CEO Google nhắc tới Project Stream, phần mềm mà Google ra mắt cuối năm ngoái cho phép mọi người chơi "Assassin's Creed Odyssey" trên trình duyệt Chrome. Pichai nói rằng thử nghiệm Project Stream giúp Google stream game cho người chơi qua trình duyệt ở độ trễ thấp nhưng độ phân giải vẫn giữ ở mức cao.
Google muốn xây dựng một nền tảng game cho tất cả mọi người. "Chúng tôi rất nghiêm túc về việc tạo ra một công nghệ mà tất cả mọi người đều có thể dùng được", Pichai nói. CEO Google cũng chia sẻ thêm rằng hiện tại game thủ vẫn chưa thực sự được thoải mái trong trải nghiệm bởi một số game yêu cầu phải có phần cứng khủng, đắt tiền.
Google nói rằng họ muốn xây dựng một trải nghiệm đồng nhất cho cả game thủ, nhà phát triển game và những người xem người khác chơi game.
Và nền tảng cho tất cả những điều ấy chính là: Stadia.
Pichai mời lên sân khấu Phil Harrison để chia sẻ tầm nhìn của Google về tương lai của ngành công nghiệp game.
Harrison là CEO và đồng sáng lập của Ubisoft. Lời đầu tiên trên sân khấu của ông là cảm ơn đội ngũ Ubisoft vì đã hợp tác với Google để đưa "Assasin's Creed Odyssey" lên Stadia.
Stadia cho phép người chơi truy cập ngay lập tức vào game giúp game thủ không bị giảm sự phấn khích khi phải chờ quá trình tải và cài đặt game. Với Stadia, bạn chỉ cần trình duyệt Google Chrome, một kết nối internet đủ mạnh và một laptop bình thường để chơi các game khủng.
Harrison trình diễn khả năng stream game cùng lúc lên nhiều thiết bị như máy tính, tablet và TV của Stadia.
Google muốn mọi người có thể dùng ngay thiết bị mà họ có, những loại tay cầm chơi game mà họ yêu thích. Tuy nhiên, Google cũng sản xuất một tay cầm riêng cho Stadia.
Tay cầm Stadia có 3 màu và cung cấp những tính năng độc quyền cho nền tảng này.
Ví dụ, tay cầm Stadia có nút riêng cho Google Assistant. Ấn vào nó, bạn có thể triệu hồi cô trợ lý ảo để thực hiện một số hành động đặc biệt cho Stadia như tìm gợi ý và mẹo cho game.
Stadia có thể stream game ở độ phân giải tối đa 4K và tốc độ 60 khung hình trên giây tới máy tính, TV hoặc tablet của bạn. Nền tảng này cũng có thể sao chép video với chất lượng tương tự chỉ trong vài giây nên bạn sẽ không cần phải giảm chất lượng của video nếu muốn đăng nó lên YouTube.
Google đã hợp tác với AMD để phát triển GPU tùy chỉnh cho trung tâm dữ liệu của Stadia và nó mạnh hơn rất nhiều so với các máy chơi game mạnh nhất hiện tại.
Google cũng hợp tác với Unreal và Unity để đưa game engine của họ vào Stadia và Google sẽ sử dụng nhiều phần mềm trung gian phổ biến như engine Havok để đảm bảo các nhà phát triển có thể truy cập vào tất cả mọi công cụ mà họ yêu thích.
Google mời Marty Stratton từ id Software lên sân khấu, đây là studio phát triển game "Doom" và "Doom Eternal".
Stratton chia sẻ rằng game "Doom" mới sẽ có thể chơi trên Stadia ở độ phân giải 4K, HDR và tốc độ 60fps.
Google nói rằng với khả năng hỗ trợ xuyên mọi nền tảng, cùng khả năng mở rộng, Stadia có thể cho phép các nhà phát triển mở rộng game của họ hơn nữa. Ví dụ, chế độ chơi 100 người 1 trận của các game battle royal hiện tại như "Fortnite" có thể mở rộng ra thành 1.000 người chơi 1 trận.
Google nói rằng các trải nghiệm đa người chơi, bao gồm cả chia màn hình cho game phối hợp, cũng sẽ dễ dàng được xử lý qua Stadia. Game sẽ không bị lag, giật hay giảm chất lượng khi tăng số người chơi bởi Stadia có thể mô phỏng các trường hợp riêng cho từng người chơi. Nó cũng giúp các nhà phát triển tốn ít công sức hơn.
Google hiện đang xây dựng một công cụ machine-learning cho các nhà phát triển và các nghệ sĩ. Công cụ của Google có thể cho phép các nhà phát triển dễ dàng áp dụng phong cách và cấu trúc của họ vào game.
Google cũng chia sẻ về việc Stadia có thể cung cấp nhiều công cụ cho các nhà sáng tạo nội dung giúp họ dễ dàng tạo ra những video và chia sẻ khoảnh khắc trong game mà không tốn công sức.
Ryan Wyatt, trưởng bộ phận gaming tại YouTube lên sân khấu.
Wyatt nói rằng Stadia có thể giúp mọi người tạo ra kết nối sâu hơn với khán giả bằng cách cho phép họ chơi game cùng với nhau. Các nhà sáng tạo nội dung có thể chia sẻ link tới game họ đang chơi để mọi người có thể tham gia và chơi cùng với nhà sáng tạo mà họ yêu thích ngay lập tức.
Google cũng tạo ra một studio riêng để phát triển game cho Stadia và Jade Raymond sẽ là sếp của studio này. "Tôi rất phấn khích khi được chia sẻ dưới tư cách giám đốc của Stadia Game and Entertainment. Tôi không chỉ mang tới một studio chính thức nhằm ra mắt các thế hệ game mới mà nhóm của chúng tôi còn hợp tác với các studio bên ngoài để đảm bảo công nghệ thế hệ mới mà bạn thấy hôm nay có sẵn cho mọi đối tác từ nhỏ tới lớn", bà Raymond nói.
Stadia sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm nay và ban đầu sẽ sẵn sàng tại Mỹ, Canada, Vương Quốc Anh và hầu hết châu Âu. "Đây là bước đi đầu tiên trong hành trình và chúng tôi sẽ gặp các bạn một lần nữa vào mùa hè để chia sẻ thêm về những game mà bạn sẽ chơi trên Stadia lúc nó chính thức hoạt động cũng như sau này", Google tuyên bố kết thúc sự kiện.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI