Chất lượng chập chờn đi cùng tăng giá cước.
Thời gian gần đây, nhiều người dùng phản ánh việc truy cập internet của nhiều nhà mạng rất chập chờn, thậm chí không được nhưng cước 3G vẫn tăng.
Tại nhiều khu vực ở miền Bắc, miền Trung, các thuê bao di động truy cập internet bằng ĐTDĐ và USB 3G của nhà mạng Viettel phản ánh không thể được hoặc rất khó khăn. Các nhà mạng khác như Mobifone, Vinaphone cũng không khá hơn.
Mòn mỏi ngồi chờ!
Anh N.Đ.Toàn (huyện Bình Chánh - TPHCM) cho biết từ đầu năm đến nay, việc truy cập internet bằng USB 3G của nhà mạng Viettel là hết sức khó khăn. “Tôi sử dụng USB 3G, gói cước MIMAX với tốc độ cho phép cao nhất lên đến 7,2 Mbps, dung lượng sử dụng chưa vượt qua mức lưu lượng cho phép. Thế nhưng, sử dụng phần mềm đo trên máy tính, kết quả cho thấy tốc độ truy cập nhiều lúc chỉ đạt 300 Kbps. Với tốc độ này, tôi phải ngồi chờ vài phút mới vào được một trang web, còn tải các file tài liệu dung lượng chỉ vài MB từ email về có khi phải đợi đến 30 phút. Nhiều lúc muốn tải về hay gửi email cho khách hàng mà phải chờ đợi như vậy khiến công việc của tôi bị ảnh hưởng rất nhiều” - anh kể.
Gọi tổng đài chăm sóc khách hàng thì họ bảo anh Toàn hãy thử di chuyển sang vị trí khác để có sóng mạnh hơn. “Tôi nói máy tính báo cột sóng căng đầy thì di chuyển đi đâu nữa. Tổng đài lại bảo có thể do địa hình khu vực ở đó gây cản trở, làm chậm tốc độ truy cập, do thiết bị kém chất lượng, sẽ tiến hành kiểm tra lại… Ôi, quá phức tạp nhưng cuối cùng chỉ có người dùng bị thiệt” - anh Toàn bức xúc.
Anh T.Đ.Hảo (quận 1 - TPHCM) cho biết trong 2-3 tháng gần đây, truy cập internet 3G trên iPhone, iPad sử dụng sim của Mobifone và Vinaphone đều có tốc độ rất chậm. “Thậm chí, nhiều lúc phải ngồi đợi cả 5-10 phút mới load được một trang web, có khi không thể nào vào được mạng dù cột sóng 3G căng đầy và địa điểm truy cập internet tại một quán cà phê ở trung tâm TPHCM chứ đâu phải ở đâu xa” - anh Hảo thắc mắc.
Chất lượng quá “bèo”
Dù chất lượng dịch vụ còn kém nhưng các nhà mạng vẫn tiếp tục tăng gói cước 3G, ngừng một số gói cước. Cụ thể, từ ngày 1-4, Mobifone và Vinaphone tăng giá cước dịch vụ 3G thêm 25% so với trước đây. Theo đó, giá cước dịch vụ 3G trọn gói dành cho thuê bao trên di động của 2 nhà mạng Mobifone và Vinaphone sẽ đồng loạt tăng thêm 10.000 đồng/tháng. Khách hàng sử dụng gói cước internet không giới hạn MIU của Mobifone và MAX của Vinaphone sẽ phải trả 50.000 đồng/tháng với lưu lượng miễn phí là 600 MB, trong khi trước đây chỉ 40.000 đồng/tháng với lưu lượng miễn phí là 500 MB.
Mobifone còn thông báo sẽ ngừng cung cấp các gói cước M5, M50, D30; Vinaphone sẽ ngừng cung cấp gói cước thuê bao ngày U1. Việc này sẽ khiến hàng loạt thuê bao bị hủy gói cước một cách đột ngột và phải vất vả chuyển đổi sang gói cước khác.
Trước thông tin nhà mạng tăng giá cước 3G, anh T.Đ.Hảo cho rằng dù lưu lượng miễn phí có tăng thêm 100 MB nhưng giá cước tăng thêm 25% là không phù hợp với chất lượng truy cập như hiện nay.
Có thể thấy công nghệ 3G đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam và sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới đây, khi các thiết bị di động như smartphone, tablet ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nếu chỉ lo phát triển số lượng thuê bao mà không để ý đến chất lượng dịch vụ thì ai còn muốn dùng 3G?
20 triệu thuê bao 3G Theo số liệu của Bộ Thông tin - Truyền thông, hiện số lượng thuê bao 3G ở Việt Nam đạt xấp xỉ 20 triệu. Dịch vụ 3G chính thức được cung cấp tại Việt Nam từ tháng 10-2009. Hiện có 4 nhà mạng cung cấp 3G là Viettel, Mobifone, Vinaphone và Vietnammobile với các hình thức truy cập qua USB 3G và 3G trên ĐTDĐ. |
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương