4 lý do xe điện sẽ bùng nổ ở Mỹ trong năm 2023
Hàng chục mẫu xe mới cùng nhiều ưu đãi thuế hấp dẫn sẽ khiến 2023 trở thành năm bước ngoặt dành cho xe điện.
- Xe điện cần dùng lốp khác xe động cơ đốt trong, đây là lý do tại sao
- Giống con người, xe điện cũng ốm yếu hơn vào mùa đông
- Nghịch lý ngành xe điện tại châu Âu: 'Tất tay' phát triển xe xanh nhưng sạc đầy pin xe điện lại đắt đỏ hơn đổ đầy 1 bình xăng
- Thách thức của Tesla khiến Elon Musk như ngồi trên đống lửa : “Bong bóng” xe cũ
Được khai sinh từ năm 1863, tính đến nay động cơ đốt trong đã chuẩn bị bước sang sinh nhật lần thứ 160 của mình vào năm 2023. Nhưng năm sau lại có thể thời điểm đánh dấu bước ngoặt cho sự bùng nổ về doanh số xe điện, đặc biệt tại thị trường Mỹ khi là sự hội tụ của hàng loạt yếu tố đáng chú ý:
Năm tới sẽ là thời điểm chứng kiến sự xuất hiện hàng loạt xe điện mới, ấn tượng hơn cùng các ưu đãi đáng kể về thuế, khiến chi phí hợp lý hơn đáng kể cũng như mối quan tâm ngày càng gia tăng về môi trường cũng như năng lượng xanh. Dưới đây là 4 lý do chính có thể khiến xe điện tăng trưởng bùng nổ ở thị trường Mỹ.
Xe điện đang trở thành một khoản đầu tư cho tương lai
Có nhiều lý do khiến xu hướng tránh xa xe chạy xăng trở nên đáng kể trong năm tới – xe điện sạch hơn, hiệu quả năng lượng cao hơn, tiên tiến hơn, quan trọng hơn, chi phí mua xe đang rẻ hơn sau mỗi năm và chi phí sở hữu cũng thấp hơn so với xe xăng.
Matas Buzelis, chủ tịch Hiệp hội Thông tin Ô tô và là trưởng bộ phận truyền thông tại carVertical cho biết: "Điểm hấp dẫn đầu tiên của xe điện là chi phí sở hữu, đặc biệt đối với các lái xe có đường riêng hoặc có chỗ đỗ xe riêng để sạc điện. Bên cạnh đó, vấn đề không chỉ ở khả năng tự sạc điện mà còn chi phí bảo trì xe điện thấp hơn đáng kể so với xe dùng động cơ đốt trong."
Không chỉ vậy, xe điện cũng được trang bị nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến hơn so với động cơ đốt trong cùng phân khúc.
"Bạn có thể tự tính toán chi phí hoàn vốn đối với xe điện tùy vào nhu cầu sử dụng của mình, nhưng đây là điều mà người mua không nghĩ tới." Trevor Curwin, giám đốc quan hệ đối tác của Sheeva.AI, nhà cung cấp công nghệ thanh toán trong ô tô, cho biết: "Việc thiết kế chiếc xe điện phù hợp là cơ hội để các nhà sản xuất ô tô hình dung lại về cách bạn sử dụng ô tô. Chúng được kết nối mọi lúc, vì vậy xe điện có thể làm được nhiều thứ hơn cho bạn – những điều bạn thường làm với smartphone hay laptop của mình. Bạn sẽ được nâng cấp lớn về công nghệ đối với xe điện thông qua chiếc SUV bạn lái đi hàng ngày."
Cuối cùng xe điện sẽ thành sản phẩm cho mọi người, mọi phân khúc
Từ chỗ chỉ dành riêng cho phân khúc hạng sang, giờ đây xe điện có đủ các lựa chọn ở mọi phân khúc – từ xe giá rẻ tầm ngắn cho đến những chiếc xe siêu sang với giá 6 chữ số cùng tầm hoạt động đến 800km.
"Gần đây ngày càng nhiều các nhà sản xuất phổ thông đã bổ sung thêm các lựa chọn cho phân khúc xe điện." Richard Reina, giám đốc huấn luyện sản phẩm tại CaRiD.com cho biết: "Các hãng xe truyền thống như Chevrolet, Ford, Nissan, Subaru, Toyota và VW đều một hoặc nhiều dòng xe điện khác, với mức thường thấp hơn đáng kể so với các xe điện đến từ những thương hiệu hạng sang như Audi, BMW và Mercedes-Benz."
Theo ước tính của Kelley Blue Book, 2023 sẽ là năm chứng kiến sự xuất hiện của 16 mẫu xe điện mới. Dự báo của Visual Capitalist cho biết năm 2024 sẽ có khoảng 134 mẫu xe điện mới được sản xuất, trong khi con số của năm 2023 là 125 mẫu xe và 100 mẫu xe năm 2022.
Không những thế, xe điện sẽ dễ tiếp cận hơn bao giờ hết trong năm 2023, bất chấp tác động của lạm phát. Theo dự báo của hãng Edmund, hàng loạt mẫu xe điện mới như Chevy Bolt EV, Nissan Leaf, Mini Cooper SE và Chevy Bolt EUV đều có giá khởi điểm dưới 30.000 USD – dù chưa có các khoản trợ cấp của chính phủ.
Mua xe điện sẽ được ưu đãi lớn trong năm 2023
Vài tháng trước, tổng thống Mỹ Biden vừa ký ban hành Đạo luật Giảm Lạm phát IRA, một phần trong đó bao gồm khoản đầu tư đáng kể vào năng lượng xanh, với khoản hỗ trợ đáng kể cho những người dùng xe điện vào năm tới.
Rodney Yo, chuyên gia ô tô và là người sở hữu lớp dạy giao thông trực tuyến Best Online Traffic School ở Pasadena, California, cho biết: "Đạo luật Giảm Lạm phát bao gồm việc sửa đổi điều khoản Tín dụng Thuế Xe điện Liên bang. Nó mang lại khoản ưu đãi tài chính khổng lồ - khoản tín dụng thuế liên bang đến 7.500 USD – cho người mua xe điện hoặc xe hybrid cắm điện trong năm 2023."
Theo luật trước đó, khoản ưu đãi thuế có giá trị giảm dần khi nhà sản xuất bắt đầu bán được trên 200.000 xe trở lên. Do vậy những chiếc xe phổ biến nhất sẽ không đủ điều kiện được hưởng khoản ưu đãi này. Đạo luật IRA mới loại bỏ giới hạn này nhưng chỉ áp dụng cho các xe được bán sau ngày 31-12-2022 – có nghĩa là những mẫu xe mới nhất sẽ đủ điều kiện nhận được khoản tín dụng 7.500 USD vào năm 2023.
Không chỉ ưu đãi tín dụng cho xe điện, đạo luật IRA còn mở rộng ưu đãi sang các trạm sạc xe điện, có giá trị đến 1.000 USD hoặc 30% giá trị thiết bị dành cho việc lắp đặt trạm sạc tại nhà.
Ngay cả khi mua xe điện cũ, người mua cũng được nhận lại hàng nghìn USD
Đây có lẽ là điều quan trọng nhất trong đạo luật IRA khi lần đầu tiên giới thiệu khoản ưu đãi chưa từng có đối với việc mua xe điện cũ. Người mua có thể nhận lại 30% giá trị của chiếc xe điện cũ đủ điều kiện hoặc được hoàn lại 4.000 USD dưới dạng tín dụng. Những nhà quan sát trong ngành cho rằng, khoản ưu đãi chưa từng có này sẽ mở ra cánh cửa để xe điện tràn ngập thị trường.
"Việc giới thiệu khoản tín dụng thuế đối với xe điện đã qua sử dụng sẽ biến năm 2023 thành năm bước ngoặt cho việc phổ biến xe điện." Liz Najman, nhà khoa học khí hậu đồng thời là giám đốc nghiên cứu tại hãng phân tích Recurrent Auto, cho biết: "Nghiên cứu ban đầu của chúng tôi cho thấy khoảng 20% các mẫu xe điện phổ biến sẽ hưởng lợi từ các ưu đãi dành cho xe điện cũ theo đạo luật IRA và điều đó sẽ mở ra cho thị trường một kỷ nguyên hoàn toàn mới."
Tham khảo Yahoo, TechCrunch
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?