Bức chân dung toàn cảnh thế giới mạng xã hội 2010 đã được dựng xong. Trong bức tranh đầy hỗn loạn này, màu sắc chủ đạo đương nhiên vẫn là cái tên quen thuộc Facebook. Cùngvới hàng loạt những vụ thâu tóm lớn nhỏ được thực hiện xuyên suốt năm qua, Facebook đã chinh phục khách hàng theo một phương cách không thể “khủng bố” hơn.
Còn năm 2011 thì sao? Điều gì sẽ xảy ra cho phần còn lại, hay là Facebook sẽ lại tiếp tục làm mưa làm gió? Hãy cùng GenK.vn điểm qua một số giả thuyết có nhiều khả năng xảy ra nhất trong năm 2011.
1. Mọi cố gắng của Google đổ sông đổ bể
Cho đến trước khi năm 2010 bắt đầu, chúng ta vẫn trân trọng gọi Google là “Mr Thành công” bởi những dịch vụ mà họ cung cấp trước nay như Youtube, Gmail, Gtalk hay Orkut, đều ít nhiều mang đến thành công.
Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi sau khi Google quyết định dấn thân vào thị trường mạng xã hội với Google Buzz. Sau gần 1 năm hoạt động, tất cả những gì mạng xã hội “made in Google” kiếm được chỉ là số lượng người dùng khiêm tốn. Tuy nhiên, khi mà sức hấp dẫn từ thị trường vẫn quá lớn, sẽ không dễ gì một đại gia tham vọng như Google chịu từ bỏ miếng bánh ngon này. Vì thế gần như chắc chắn mạng xã hội Google sẽ được tái khởi động vào năm 2011.
Câu hỏi được đặt ra là liệu mạng xã hội của Google sẽ như thế nào, khi mà trong lần xuất hiện đầu tiên đã phạm quá nhiều sai lầm. Theo một số nguồn tin, dự án có tên “Google 1” sẽ sớm lên sóng. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia đều cho rằng dự án tiếp theo của Google vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với thất bại, thậm chí là một thất bại còn đau đớn hơn cả Google Buzz. Rõ ràng là, từ “tìm kiếm” đến “kết nối” vẫn còn là một khoảng cách quá xa với đối với Google.
2. MySpace bị rao bán
Là một trong những tên tuổi đầu tiên đặt nền móng cho khái niệm mạng xã hội, nhưng từ khi đại gia Facebook xuất hiện trên thị trường, cái tên MySpace đã tuột dốc không phanh, với lượng người dùng giảm thấp đến mức đáng ngại. Mặc dù gần đây, MySpace rất cố gắng tự làm mới mình bằng nhiều cách, chẳng hạn như việc chuyển hướng sang lĩnh vực chia sẻ phim ảnh và âm nhạc, nhưng động thái đó vẫn là chưa đủ.
Vì thế, giới chuyên gia dự đoán rằng, vào năm mới 2011, MySpace sẽ sớm bị… rao bán. Một kết cục thật phũ phàng nhưng hợp lý cho cựu hoàng ngày nào.
3. Bebo lại đổi chủ
Xuất hiện từ 2006, Bebo là mạng xã hội khá phổ biến tại Anh và Ailen với đối tượng phục vụ chủ yếu là giới trẻ. Ban đầu, tình hình kinh doanh của Bebo cũng tỏ ra khá sáng sủa. Vài năm trở lại đây, khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khủng khiếp từ Facebook, số phận của Bebo đang bi đát hơn cả MySpace, liên tục phải đổi chủ suốt từ đó đến nay.
Năm 2008, Bebo được AOL mua lại với mức giá 850 triệu USD, con số gây chấn động vào thời điểm đó. Thế nhưng, sau khi có đượcBebo, AOL nhanh chóng phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa vì tình hình kinh doanh từ Bebo xuống dốc thảm hại. Vào 6 tháng trước, Bebo lại được “sang tên” cho Criterion Capital Partners, với cái giá bèo bọt 10 triệu USD.
Để vực dậy Bebo, công ty chủ quản mới nhanh chóng thực hiện cuộc cải tổ với quy mô lớn về chiến lược lẫn con người. Thế nhưng, ngay cả khi Bebo có được sự phục vụ của Kevin Bachus (đồng sáng lập Xbox) hay Michal Birch (người sáng lập và đưa Bebo lên đỉnh cao), mạng xã hội vẫn không ngừng đi xuống trước sự lớn mạnh quá nhanh chóng của Facebook. Bởi vậy, giới chuyên gia cho rằng, sớm muộn gì Bebo cũng sẽ đổi chủ thêm một lần nữa trong năm 2011.
4. Facebook không phát hành cổ phiếu ra công chúng
Đã có vô số tin đồn về ngày phát hành cổ phiếu của Facebook xuất hiện kể từ năm 2007 cho đến nay. Tuy nhiên, Mark Zuckeberg và Facebook nhiều khả năng vẫn sẽ không phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2011 như nhiều nhà đầu tư nhận định.
Có nhiều lý do có thể giải thích cho quyết định này. Đầu tiên, Mark Zuckeberg khẳng định Facebook hiện không cần thêm tiền vì các kế hoạch kinh doanh vẫn hết sức thuận lợi, do đó anh không vội vã đưa ra quyết định phát hành cổ phiếu rộng rãi. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng năm 2011 vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để Facebook phát hành cổ phiếu, họ nên dành thêm thời gian để phát triển, tăng lượng người sử dụng và doanh số bán hàng.
5. Twitter sẽ có một năm mới rất nhàm chán
Twitter chính là cái tên đáng chú ý nhất trong số các đối thủ của Facebook. Trong năm 2010, Twitter không những tồn tại tốt dưới sức ép khổng lồ, mà họ còn làm ăn có lãi và tăng trưởng đều đặn. Hướng tới năm 2011, Twitter được sự chuẩn bị không tồi, có thêm nguồn ngân quỹ mới trị giá 200 triệu USD từ nhà đầu tư Kleiner Perkins Caufield & Byers.
Về phương diện kĩ thuật, tên tuổi này vừa mới triển khai hệ thống chèn quảng cáo mới. Ngoài ra, giao diện trang web của Twittercũng vừa được “thay da đổi thịt” một cách toàn diện.
Với những thuận lợi như vậy, phải chăng 2011 sẽ là một năm đại thành công của Twitter? Điều trớ trêu là các chuyên gia trong ngành lại không nghĩ như vậy. Nghe đâu, nguồn ngân quỹ mới 200 triệu USD sẽ chẳng thấm vào đâu cho các nhu cầu phát triển cần thiết, giao diện sử dụng và chức năng chèn quảng cáo mới của Twitter cũng không thật sự hoàn hảo. Chính vì thế, trước sự bành trướng thần tốc của Facebook, Twitter khó lòng phát triển nhanh trong năm 2011.
6. Xu hướng mạng xã hội năm 2011: chia sẻ hình ảnh di động
Năm 2010 chứng kiến sự bùng nổ nhanh chóng các dòng máy trang bị camera, với đại diện nổi bậc nhất là iPhone 4. Các thế hệ thiết bị này đều có chung đặc điểm quan trọng là ngoài camera chính có sức mạnh vượt trội còn được bổ sung thêm 1 camera ở mặt trước rất hữu ích. Đặc điểm này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của giới trẻ là luôn muốn được cập nhật, chia sẻ với bạn bè các hoạt động bản thân mọi lúc mọi nơi.
Từ đó, các chuyên gia dự đoán rằng thiết bị di động trang bị camera sẽ mở ra một kỉ nguyên mới cho thế giới mạng xã hội, đó là xu hướng chụp ảnh trực tiếp từ các sản phẩm hiện đại như smartphone, máy tính bảng và chia sẻ chúng nhanh chóng lên mạng xã hội qua các kết nối băng thông rộng.