7 bài học cuộc sống từ ông vua giải trí Walt Disney: Thôi ảo tưởng, những giấc mơ cần rất nhiều tiền và muốn có tiền, đầu tiên hãy học cách bán hàng!
Trải qua rất nhiều thất bại để đi đến thành công, ông vua giải trí Walt Disney đã đúc rút ra 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá.
Walt Disney là tập đoàn truyền thông đa quốc gia với tổng giá trị tài sản khổng lồ. Thương hiệu này gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu người, thậm chí là hàng tỷ người. Đơn giản bởi vì đây được xem là thương hiệu nổi tiếng nhất lịch sử thế giới.
Và tất cả chỉ bắt đầu bởi một người đàn ông...
Chỉ có một số ít người có khả năng thay đổi thế giới như Walt Disney. Ông đã chứng minh rằng hoàn cảnh và trình độ học vấn không quyết định bạn sẽ trở thành người như thế nào. Những gì mà Walt Disney trải qua là những bài học vô cùng quý giá cho những ai muốn khởi nghiệp.
1. Bạn phải là một người bán hàng
"Vấn đề lớn nhất của cả cuộc đời tôi là…tiền. Tôi đã phải tốn rất nhiều tiền để biến những giấc mơ trở thành sự thật" - Walt Disney
Mọi người thường muốn tránh nghề bán hàng nhưng sự thật bán hàng là kỹ năng quan trọng nhất mà bạn hoàn toàn có thể chinh phục. Và như Walt đã nói, những giấc mơ cần rất nhiều tiền và tiền đến từ việc bán hàng.
Walt tin vào chính mình, tin vào giấc mơ của ông và do đó, ông thuyết phục được người khác theo mình. Khi bộ phim "Snow White" đang trong quá trình sản xuất thì Disney đã ngốn gần hết số tiền ông có. Nhiều người cho rằng đây là một dự án điên rồ, thậm chí gia đình ông đã nài nỉ ông từ bỏ, nhưng Disney không hề nao núng.
Ông đã trực tiếp gặp gỡ các nhà sản xuất khác, cho họ xem những cảnh phim thô và thuyết phục họ đầu tư tiền vào bộ phim này. "Snow White" trở thành bộ phim rất ăn khách ngay sau đó và đánh dấu cho thời đại vàng của phim hoạt hình. Để tăng sự hấp dẫn cho thiên đường Disneyland, Walt đã phải thuyết phục các hãng phim truyền hình đầu tư xây dựng các công viên hiện đại.
Kế hoạch này không chỉ nhằm nâng cấp thiên đường giải trí Disney mà còn đem lại cơ hội cho rất nhiều người được thưởng thức những bộ phim đặc sắc. Đây thực sự là một chiến dịch quảng cáo ngoạn mục và thành công nhất và nó đã giúp cho Disneyland trở thành điểm đến quốc tế cho đến tận ngày nay.
2. Người lãnh đạo phải tập trung, sáng tạo và khơi nguồn cảm hứng
"Bạn có thể thiết kế và sáng tạo, và xây dựng một nơi tuyệt vời nhất trên thế giới. Nhưng nó phải làm cho giấc mơ của nhiều người trở thành sự thật".
Bí quyết lãnh đạo của Walt Disney là những câu chuyện dí dỏm, hài hước. Nói chọ họ cần làm gì và truyền cảm hứng để họ hành đông thông qua những câu chuyện. Walt đi sâu vào từng chi tiết và biến chúng thành những thứ thật sống động. Ông truyền cảm hứng cho nhân viên của mình, biến họ thành một phần của câu chuyện.
Khi sản xuất bộ phim Snow White, Walt đọc thuộc hết toàn bộ câu chuyện, hành động như các nhân vật, thậm chí bắt chước cả giọng và cách di chuyển. Walt có khả năng xuất sắc khi thuê những người tài năng hơn mình và kết nối họ với nhau vì một mục đích chung.
Walt hiểu điểm mạnh của họ là gì và không bao giờ chấp nhận sự thiếu ý chí. Ông không bao giờ vội vàng khen ngợi nhưng lại luôn hiểu rõ về những gì ông ấy quan sát được và kỳ vọng.
3. Không ngừng hoàn thiện
"Bất cứ khi nào tôi chuyển động, tôi cũng luôn luôn nghĩ về những sai lầm mà mình mắc phải và làm thế nào để cải thiện nó" – Walt Disney
Walt tin vào tương lai. Sau khi Snow White đạt được những thành công vang dội thì Cinderella, Alice in Wonderland, Fantasia cũng được người xem đón nhận rất nồng nhiệt. Nhiều người đã cho rằng, có thể Walt sẽ dừng lại và tận hưởng vòng nguyệt quế của mình, nhưng đó không phải là phong cách của Walt. Thay vào đó, Walt đã xây dựng một công viên giải trí dành cho các gia đình. Kể từ khi Disneyland được mở cửa, Walt đã đi bộ quanh công viên và kiểm tra mọi lối đi, để ý đến từng chi tiết và thăm dò ý kiến của khách hàng. Nếu có sai sót, Walt sẽ trực tiếp kiểm định nó. Với Walt, không có gì là đảm bảo hoàn mỹ cả.
4. Sẵn sàng đón nhận thử thách
"Chúng ta phải luôn tiến về phía trước, mở những cánh cửa mới và đón nhận những điều mới, bởi vì chúng ta luôn tò mò và sự tò mò sẽ đem đến những điều kỳ diệu".
Walt đã trải qua rất nhiều thử thách trong sự nghiệp. Ngay cả bây giờ, cũng không ai chắc rằng Disney sẽ mãi thành công hay thất bại. Rất nhiều lần, Walt đã phải thế chấp và bán tài sản cá nhân của mình và ông cảm thấy rất nặng nề. Walt luôn cân nhắc một cách kỹ lưỡng mọi mặt và một khi đã đưa ra quyết định, ông không bao giờ dao động.
Năm 1955, Disneyland trở thành một cuộc chơi may rủi nhất trong lịch sử kinh doanh Mỹ. Walt đối mặt với khó khăn tài chính và nhận được rất nhiều sự phản đối của những người xung quanh. Nhưng Walt vẫn tiến bước. Ngày hôm nay, thiên đường giải trí Disney mang về hàng tỷ doanh thu mỗi năm và hàng triệu lượt khách du lịch.
5. Thay đổi thái độ về sự thất bại
"Cả đời tôi có rất nhiều bất hạnh, nhưng tất cả những rắc rối và trở ngại đã tăng sức mạnh cho tôi.…Bạn sẽ không hề biết điều này nhưng khi có điều gì không may xảy ra với bạn thì đó cũng là điều tốt đẹp nhất mà thế giới ban tặng bạn". – Walt Disney
Walt đã thất bại rất nhiều. Studio đầu tiên của ông – Laugh O’ Grams chưa hề thu được một đồng nào. Nhưng đáng chú ý nhất là sự thất bại của Oswald the Lucky Rabbit. Walt đã mất mọi thứ, studio, công nghệ, những đồng nghiệp và cả sự sáng tạo. Nhưng từ đống tro tàn của sự thất bại đã hình thành nên một nhân vật hoạt hình được yêu thích nhất. Micky Mouse – Cái tên được rất nhiều bạn nhỏ yêu mến mà Walt đã sáng tạo ra trên chuyến tàu về nhà hôm đó.
6. Tin vào chính mình, ngay cả khi mọi người cho rằng bạn điên
"Khi bạn tin vào thứ gì đó, hãy tin tưởng hoàn toàn vào nó. Một cách hoàn toàn và không do dự". _ Walt Disney.
Walt có một người anh trai là Roy. Có lần Walt đã nêu ra một ý tưởng với Roy nhưng đã bị Roy phản bác và khuyên Walt nên dừng lại. Nhưng Walt đã không từ bỏ, ông vẫn tiếp tục và tìm cách huy động nguồn tài chính. Rất nhiều người đã nói rằng Walt không thể tạo ra một bộ phim hình ảnh, không thể nào khớp một nhân vật hoạt hình với một diễn viên thực thụ.
Người ta cũng nói rằng chú chuột Mickey là một ý tưởng điên khùng vì chẳng có người phụ nữ nào thích nó cả. Nhưng Walt đã chứng minh điều ngược lại. "Không thể" là từ chỉ dành cho những người không dám thất bại nhưng Walt dám. Walt có niềm tin không lay chuyển được vào chính mình và điều mình đang làm. Đó là tất cả.
Vào ngày mở cửa Disneyworld, 5 năm sau khi Walt qua đời, có một người đã nói với giám đốc Mike Vance rằng thật đáng tiếc khi Walt không còn sống để chiêm ngưỡng nó. Nhưng Vance đã trả lời rằng "Anh ấy đã thấy nó nên nó mới có ở đây hôm nay".
7. "Sự đàn hồi" là người bạn thân nhất của một doanh nhân
"Điểm khác biệt giữa người chiến thắng và kẻ thất bại là không bao giờ từ bỏ" – Walt Disney
Phải mất 16 năm thì Walt mới được phép sản xuất Mary Poppins, bộ phim mà đến nay được cân nhắc là một trong những bộ phim hay nhất lúc bấy giờ. Vấn đề mà Walt đối mặt đó là tác giả P.L Travers chưa thực sự nổi tiếng, do đó khó có thể chuyển thể câu chuyện thành phim được. Phải đến lần thứ 302 thì Walt mới đạt được sự chấp thuận của các hãng phim truyền hình. Một câu chuyện khó tin khác là Want đã từng bị sa thải khi vừa được nhận vào tờ báo đầu tiên do thiếu tính sáng tạo và hiện đại.
Sự đàn hồi là khả năng chịu đựng và phục hồi rất nhanh từ những hoàn cảnh khó khăn. Walt đối mặt với rất nhiều thách thức mà một người bình thường rất dễ từ bỏ. Walt có thể tự nâng mình lên bởi vì anh ấy tin vào bản thân và giấc mơ của chính mình. Chính vì vậy mà Walt đạt được kết quả vượt sức tưởng tượng của rất nhiều người.
Khi Walt được hỏi về bí mật tạo nên thành công của mình, Walt đã suy nghĩ một lúc và sau đó trả lời rằng: "Tôi mơ, tôi kiểm tra lại giấc mơ của mình một lần nữa bằng niềm tin của mình. Tôi dám đương đầu với thử thách và tôi biến viễn cảnh mà tôi nhìn thấy thành sự thật".
Ngày hôm nay những quy luật thành công không có gì khác biệt. Nếu Walt Disney, một người đàn ông xuất thân trong một gia đình nghèo không được học tập đầy đủ có thể tạo nên một đế chế giải trí từ con số không, vậy thì điều gì đang ngăn bạn thực hiện giấc mơ của chính mình?
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"