777X: flagship khổng lồ mới của Boeing vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên
Đây là chiếc máy bay động cơ kép lớn nhất thế giới.
Boeing vừa có một chiếc máy bay chở khách mới đi vào lịch sử.
Boeing 777X đã trở thành chiếc máy bay mới nhất bay trên bầu trời bang Washington hôm thứ 7 tuần này, khi chiếc máy bay thử nghiệm cất cánh từ Paine Field ở Everetts sau một ngày trì hoãn vì thời tiết.
Chiếc máy bay này là biến thể thế hệ tiếp theo đầu tiên của dòng sản phẩm 777 phổ biến do Boeing sản xuất, vốn lần đầu được đưa vào hoạt động ở thập niên 1990 và hiện đang được tin dùng bởi các hãng hàng không hàng đầu thế giới. Với các động cơ mới do General Electric phát triển, cùng một cặp cánh dài hơn, 777X chở được nhiều khách hơn trong khi hoạt động hiệu quả hơn so với thế hệ trước, thay thế hoàn hảo cho chiếc Boeing 747 Jumbo Jet.
Khi thực hiện chuyến bay vào thứ 7, Boeing 777X đã trở thành chiếc máy bay động cơ kép lớn nhất từng bay trên bầu trời. Dù đây là một cột mốc đáng nhớ đối với Boeing, nhưng màn ra mắt ban đầu vào năm ngoái của 777X đã bị ảnh hưởng bởi vụ rơi Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines, dẫn đến việc dòng 737 Max 8 bị ngừng sử dụng trên toàn cầu vì những vấn đề liên quan phần mềm xuất phát từ quá trình phát triển.
Dưới đây là một số thông tin thú vị về chiếc máy bay mà Boeing kỳ vọng sẽ giúp hãng "lập công chuộc tội":
Boeing 777 trở nên phổ biến vào giữa thập niên 1990 khi được nâng cấp từ 767. Mẫu máy bay động cơ kép cỡ lớn này phổ biến vì tính hiệu quả và đã thay đổi được thái độ của hành khách đối với độ an toàn của nó.
Một chiếc Boeing 777-200 thử nghiệm
Tua nhanh về hiện tại: Boeing khi nhìn lại chiếc 777 nổi tiếng đã nhận ra mình có thể cải tiến được mẫu máy bay cũ bằng công nghệ từ mẫu Dreamliner787 vốn nhỏ hơn, và là mẫu thân rộng mới nhất của hãng.
Động cơ Rolls Royce Trent 1000 của Boeing 787 Dreamliner
Kết quả, chúng ta có 777X.
Boeing 777X đang được lắp ráp trong nhà máy
Giống như chiếc 777, Boeing tạo ra 2 biến thể: -8 và -9.
Mẫu -9 được sản xuất trước, bắt đầu từ tháng 10/2017.
Boeing 777X bản "trần trụi"
Với chiều dài 76,7 mét, đây là chiếc máy bay động cơ kép lớn nhất từng bay trên bầu trời.
Và khi đã sơn xong
Sải cánh của nó rộng gần bằng chiều dài thân máy bay: khoảng cách từ đầu cánh này sang đầu cánh kia lên đến 64,9 mét.
Và chiều rộng sải cánh của nó có thể thay đổi nhờ vào một tính năng độc đáo: đầu cánh sẽ hạ xuống, nằm ngang cùng phần còn lại của cánh trước khi máy bay cất cánh, nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Phi công sẽ kích hoạt chức năng này bằng một công tắc ở buồng lái và sẽ rút phần cánh này lại ngay sau khi hạ cánh để tránh va chạm với bất kỳ thứ gì trên mặt đất.
Chiều rộng sải cánh khi hạ phần đầu cánh xuống là 71,6 mét, gần bằng chiều dài hai chiếc Boeing 757 cộng lại.
Dù quãng đường bay của mẫu -9 và mẫu 777-300ER là ngang nhau, ưu điểm của 777X là nó tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể chứa nhiều hàng hóa hơn.
Tiết kiệm nhiên liệu hơn, quãng đường bay không đổi, mặc dù hàng hóa nặng hơn - tất cả là nhờ động cơ GE9X mới của General Electric Aviation.
Động cơ General Electric GE9X chỉ dành riêng cho Boeing 777X
Động cơ này lớn đến nỗi phần thân máy bay Boeing 737 có thể nhét vừa vào bên trong!
Boeing quảng cáo rằng chiếc máy bay mới của họ đốt cháy ít nhiên liệu, cũng như xả thải và có chi phí hoạt động thấp hơn 10% so với thế hệ trước.
Boeing còn ước tính rằng mẫu -9 có thể chở được 426 hành khách trong hai cabin, nhiều hơn mẫu -300ER đến 30 người.
Máy bay có cửa sổ lớn hơn, thu được nhiều ánh sáng tự nhiên hơn, động cơ êm ái hơn, và cabin với không gian rộng rãi hơn.
Chuyến bay đầu tiên của nó ban đầu được dự kiến diễn ra vào ngày 24/1/2020, 3 năm sau khi bất đầu sản xuất. Nhưng vì thời tiết xấu trong khu vực, lịch trình đã bị hủy bỏ.
Ngày hôm sau, trời có nắng, và máy bay đã khởi hành thành công từ Paine Field ở phía Bắc Seattle, bay đến Boeing Field.
Quả là một ngày đáng nhớ đối với Boeing. Chiếc máy bay mới của họ đã tiến hành các bài kiểm tra định kỳ trước khi quay trở lại Seattle.
Boeing 777X sẽ tiếp tục bay thử nghiệm cho đến khi nhận được chứng nhận từ các cơ quan điều tiết hàng không trên thế giới. Sau đó, máy bay sẽ chính thức được đưa vào vận chuyển hành khách, và hãng Emirates Airlines sẽ là hãng đầu tiên làm điều đó.
Boeing 777-300ER của Emirates đang đậu ở Dubai
Bảy hãng hàng không khác cũng đang đặt hàng 777X là Lufthansa, Singapore Airlines, Qatar Airways, British Airways, All Nippon Airways, Etihad Airways, và Cathay Pacific.
Theo truyền thống của Boeing, bên hông máy bay thử nghiệm sẽ được vẽ hình đuôi máy bay của các hãng đã đặt hàng.
Giá của mỗi chiếc 777X là 442,2 triệu USD, nhưng một số hãng hàng không đã được giảm giá vì mua số lượng lớn.
Đối với đại đa số các hãng đã đặt hàng máy bay của Boeing, máy bay Airbus mới được xem là máy bay chính (flagship), nhưng 777X nhiều khả năng sẽ thay thế vị trí đó.
Chuyến bay chở khách đầu tiên của 777X được dự kiến diễn ra trong năm 2021.
Cho đến lúc đó, Boeing có thể tự tin ăn mừng thành quả đã đạt được, bởi 777X là bước đi đầu tiên giúp hãng "chuộc lỗi" vì những rắc rối trong quá khứ.
Tham khảo: BusinessInsider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung đã ứng dụng AI để định hình trải nghiệm giải trí thông minh trên AI TV như thế nào?
Tương tự dòng điện thoại Galaxy, Samsung AI TV thể hiện rõ khát vọng của thương hiệu điện tử Hàn Quốc trong việc “đưa AI đến với tất cả mọi người,” mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ di động đến TV.
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"