Ai cũng vui mừng vì Nokia trở lại, nhưng thị trường công nghệ thì lại không dễ dàng như vậy

    NPQM,  

    Sự hồi sinh của Nokia dù mang nhiều hứa hẹn ban đầu nhưng có vẻ như chưa thực sự đáp ứng hết kỳ vọng của fan hâm mộ trung thành trong những năm qua.

    Cuối cùng thì giây phút mà các fan hâm mộ trung thành của Nokia chờ đợi suốt bao năm qua đã đến. Hồi sinh từ đống tro tàn, Nokia 6 đã đánh dấu sự trở lại đầy hứng khởi của công ty. Được sản xuất bởi HMD Global và chỉ được bán ra tại thị trường Trung Quốc vào thời điểm hiện tại, cấu hình của chiếc smartphone này được xếp vào diện chỉ vừa đủ mạnh mẽ và ổn định. Tuy nhiên, đó ít nhiều lại là khía cạnh khiến cho một "cơ số" người tiêu dùng thờ ơ với nó. Phải nói rằng Nokia 6 là nỗi thất vọng của nhiều người qua phản hồi tính đến hiện nay.

    Kể từ khi cái tên Nokia vắng bóng khỏi thị trường công nghệ (sau khi Microsoft mua lại mảng phát triển điện thoại Nokia vào năm 2013), chiều hướng xoay chuyển của lĩnh vực này trên thế giới cũng chứng kiến nhiều biến động bất ngờ. Người dùng không còn bị chi phối bởi duy nhất yếu tố thương hiệu khi mua smartphone nữa.

    Giờ đây, cả một cuộc chiến khốc liệt chạy đua về tỷ lệ cấu hình/giá cả đang diễn ra ngoài kia, với những cái tên đến từ Trung Quốc như Xiaomi, OnePlus, Oppo, Vivo lại đang chiếm ưu thế vượt trội. Lenovo và phân nhánh Motorola của mình cũng đang làm rất tốt công việc của mình với thành tích doanh số online chiếm tận 25% tổng lợi nhuận. Chính vì thế, các tên tuổi như Samsung và HTC cũng đang phải vật lộn với nhiều khó khăn trong cùng phân khúc điện thoại giá thành phải chăng, trong khi Sony thì lại tiếp tục đầu tư vào mảng thiết bị cao cấp (dù vẫn không thu được nhiều thành công tích cực).

    Trở lại với Nokia 6, thiết bị này được trang bị một màn hình 5,5 inch FullHD với cạnh cong 2,5D, và hầu như không có gì mới lạ và đột phá đi kèm thêm nữa. Chất liệu khung máy được làm từ nhôm series 6000, nhưng đó đã và đang trở thành tiêu chuẩn thông thường kể cả ở những chiếc điện thoại giá rẻ đáng kể. Bộ vi xử lý là Qualcomm Snapdragon 430 lõi tám 64-bit, xung nhịp 1,4GHz, đi cùng 4GB RAM và bộ nhớ trong 64GB. Giá thành hiện tại ở mức 250 USD.

    Dù vậy, đây mới thực sự là vấn đề mà Nokia đang phải đối mặt: Snapdragon 430 chỉ là một cái tên tạm chấp nhận được. Lõi Cortex A53 có ưu điểm lợi về hiệu suất tiết kiệm pin, nhưng sức mạnh dành cho những tác vụ nặng như ứng dụng hay game cần đến nhiều dung lượng xử lý và đồ họa thì lại bị hạn chế. Ngay cả sản phẩm rẻ hơn như Redmi Note 3 cũng được trang bị Snapdragon 650, hay LeEco Le 2 với Snapdragon 652, trong đó có 1 phần là lõi Cortex A53, 1 phần là Cortex A72. Lõi A72 được dành cho những yêu cầu nặng nên nó sẽ phần nào cân bằng được cả 2 yếu tố hiệu quả song hành.

    Về giá cả, chiếc Lenovo Z2 Plus và LeEco Le Max2 cũng chỉ nhỉnh hơn Nokia 6 một chút xíu nhưng đã sở hữu đến cả Snapdragon 820 cao cấp xung nhịp 2,2GHz 64-bit, sản xuất theo quy trình 14nm, giúp cho 2 thiết bị này chứng tỏ được hiệu năng hài hòa và mượt mà ở cả phương diện tiết kiệm pin và tốc độ xử lý khi cần. Dù sao thì hệ thống camera, theo đúng truyền thống của Nokia, ít ra cũng không có gì đáng phàn nàn khi có độ phân giải lên đến 16MP f/2.0 phía sau và 8MP cùng khẩu độ phía trước.

    Dung lượng pin của Nokia 6 chỉ đạt mức 3000 mAh, còn Redmi Note 3 lại có đến 4050 mAh, còn Lenovo Z2 Plus là 3500 mAh có tích hợp công nghệ sạc nhanh. Chỉ có khía cạnh về RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB là làm hài lòng người dùng, có thể tạo nên một xu hướng và chuẩn mực mới cho smartphone.

    Xét cho cùng, ở đây, Nokia chính là cái tên đáng bị "lên án" nhất. Kể từ quá khứ ngày trước với những thiết bị như Nokia 3650 với bàn xoay, Nokia 7280 nắp trượt, Nokia 6810 với bàn phím QWERTY gập, hay Nokia 7280 có thiết kế như một thỏi son... chúng đều khẳng định được tính độc đáo và sáng tạo vốn có của Nokia. Nhưng Nokia 6 thì lại hoàn toàn khác, không có cả tính đột phá về ngoại hình cũng như cấu hình hay giá cả. Có lẽ nhiều người sẽ chọn phương án kiên trì đợi đến lần ra mắt sản phẩm mới tiếp theo, nếu kiên nhẫn, hoặc chọn cho mình một thương hiệu khác để theo đuổi.

    Nhìn chung, Nokia có thể thu được thành công cơ bản nếu ra mắt Nokia 6 vào thời điểm này của năm trước, nhưng với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt của thị trường công nghệ thì Nokia thực sự cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn nữa trước khi đưa ra thêm quyết định quan trọng nào.

    Tham khảo: BGR

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ