AI mở ra kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp ô tô
VTV.vn - Từ yêu cầu của của thị trường, các hãng xe, đơn vị sản xuất màn hình cũng buộc phải chuyển đổi, tăng cường đầu tư công nghệ, tích hợp cho sản phẩm.
- Chi hơn 350 triệu đồng mua phần mềm tự lái, chủ xe điện ‘sốc’ nặng vì vẫn phải nhìn đường, phí sửa chữa có khi lên tới cả tỷ đồng
- Sự hồi sinh thương hiệu xe thời Liên Xô tại nhà máy trị giá 1 Rúp đem lại vận may cho công ty Trung Quốc
- Ai rồi cũng sẽ đi xe điện thôi – châu Âu vừa chốt phương án mở trạm sạc nhanh mỗi 60 km trên mọi tuyến đường huyết mạch trong 2 năm tới
- Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới thực sự là “vương quốc” của xe điện: 96% xe bán ra đều là xe xanh, người dân cực kỳ ưa chuộng
Cuộc chơi phụ kiện ô tô thông minh
7h tối, chị Minh Châu (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn đang bận tư vấn cho khách hàng. Họ đến cửa hàng và yêu cầu thông tin về sản phẩm đầu Android Box dành cho ô tô.
Là nhân viên kinh doanh tại đại lý chuyên bán phụ kiện ô tô, chị cho biết, lượng khách hàng muốn nâng cấp phụ kiện cho "xế hộp" tăng cao, nhất là đối với những khách hàng mua xe đã lâu, trên xe chưa tích hợp sẵn công nghệ mới.
Với những ô tô không có màn hình trong thiết kế gốc, chị Châu sẽ tư vấn khách lắp thêm màn hình rời. Theo chị, khách chủ yếu tìm hiểu những dòng màn hình thông minh mới, được tích hợp nhiều tính năng, có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Khách tìm mua thêm Android Box cũng vậy.
"Nhu cầu của chủ xe thay đổi theo thời gian. Công nghệ đã tác động mạnh tới hành vi tiêu dùng. Chủ xe tìm đến những tiện ích mới, phục vụ trải nghiệm sau vô lăng. Ví dụ, một chiếc xe sẽ bị coi là lạc hậu nếu không có ứng dụng công nghệ thông minh hay trợ lý giọng nói" - chị Châu cho biết.
Đứng ở góc độ người tiêu dùng, anh Tuấn Ngọc (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, chi phí và tiện ích của sản phẩm là hai yếu tố chính để anh cân nhắc khi tìm mua một chiếc màn hình thông minh cho xe ô tô.
Theo anh Ngọc, có rất nhiều loại màn hình trên thị trường với giá cả hợp lý. Cá nhân anh ưu tiên loại màn hình sắc nét, cho trải nghiệm "mượt" và có tích hợp sẵn trợ lý thông minh. Đa số các đại lý phụ kiện ô tô sẽ đến tận nơi lắp đặt và cho khách hàng dùng thử miễn phí trong 1 tuần. Khách ưng ý mới "chốt" đơn hàng.
Có thể thấy, từ yêu cầu của của thị trường, các hãng xe, đơn vị sản xuất màn hình cũng buộc phải chuyển đổi, tăng cường đầu tư công nghệ, tích hợp cho sản phẩm.
Theo thống kê, trợ lý giọng nói trên ô tô sẽ được tích hợp trên khoảng 90% phương tiện mới được bán ra trên toàn cầu vào năm 2028
Một nghiên cứu toàn cầu về ô tô do Hãng Zebra (Mỹ) công bố dựa trên khảo sát người dùng và các lãnh đạo trong ngành công nghiệp này, cho thấy, người mua ô tô ngày càng đòi hỏi cao hơn. Theo đó, người mua mong muốn xe hơi phải được cá nhân hoá, minh bạch về phụ kiện và thân thiện môi trường. Đáng chú ý, khi cân nhắc mua hoặc thuê một phương tiện, 81% người tiêu dùng muốn hiểu rõ về nguồn gốc của vật liệu, hay các phụ kiện trên xe.
Ngành ô tô xác định, chỉ có công nghệ mới giải quyết được vấn đề. Các lãnh đạo trong ngành công nghiệp này nhận định, phải đầu tư cho công nghệ lẫn quy trình sản xuất sản phẩm. Số liệu chỉ ra, 7/10 nhà sản xuất ô dự kiến sẽ tăng chi tiêu cho công nghệ; 6/10 nhà sản xuất có kế hoạch tăng ngân sách cho hạ tầng sản xuất trong năm 2023.
Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung toàn cầu, cuộc “chạy đua” về tích hợp công nghệ trợ lý thông minh của các hãng xe và các hãng màn hình là minh chứng rõ nét.
Đơn cử, Kiki - trợ lý thông minh của người Việt do đội ngũ kỹ sư Zalo AI phát triển - ra mắt hồi tháng 12/2020. Không chịu kém cạnh, VinFast Vivi cũng xuất hiện và được giới thiệu cùng mẫu xe VF e34 vào tháng 10/2021.
Tuy vậy, với việc trợ lý Vivi chỉ xuất hiện trên các dòng xe VinFast. Có thể nói, Kiki đang là trợ lý tiếng Việt trên xe ô tô phổ biến, dễ tiếp cận nhất tại thị trường nội địa.
Các hãng màn hình lớn như Zestech, Gotech, Oled, Safeview, Bravigo,… đang tận dụng lợi thế trên, tích hợp mặc định trợ lý Kiki lên tất cả các dòng sản phẩm. Đến nay, đã có gần 30 hãng màn hình thông minh tích hợp sẵn trợ lý giọng nói “Made in Việt Nam” này.
Mảnh đất màu mỡ
Trong báo cáo đánh giá thị trường của RationalStat, thị trường trợ lý giọng nói trên ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong giai đoạn từ năm 2022 - 2030. Quy mô thị trường đạt con số nhiều triệu USD vào năm 2029.
Bối cảnh toàn cầu, châu Âu và Hoa Kỳ vẫn đóng vai trò quan trọng trên thị trường. Bất kỳ thay đổi nào từ Hoa Kỳ đều có thể ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của thị trường trợ lý giọng nói trên ô tô. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được đánh giá có tốc độ tăng trưởng kép cao nhất trong giai đoạn 2018 - 2028.
Lượng khách hàng có nhu cầu nâng cấp phụ kiện cho “xế hộp” tăng cao, yêu cầu phải có tích hợp sẵn trợ lý giọng nói
Một báo cáo khác của Navigant Research dự báo, trợ lý giọng nói sẽ được tích hợp trên khoảng 90% phương tiện mới, được bán ra trên toàn cầu vào năm 2028.
Dù có sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng các nhà đầu tư vẫn lạc quan về tiềm năng của thị trường trợ lý thông minh. Trong tương lai, sẽ có nhiều khoản đầu tư mới vào lĩnh vực này.
Các yếu tố góp phần vào tăng trưởng của thị trường bao gồm: nhu cầu tích hợp trợ lý giọng nói trong ô tô gia tăng; nhu cầu được kết nối, nhấn mạnh vào sự an toàn khi lái xe, giảm sự mất tập trung khi điều khiển phương tiện; những tiến bộ trong công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói; nhu cầu của người dùng đối với các dịch vụ được cá nhân hóa; những trải nghiệm trực quan….
Giới chuyên gia đánh giá, sự chuyển dịch của trải nghiệm không chạm trên lĩnh vực ô tô nói riêng và ngành công nghệ nói chung, đang tạo ra bước tiến mới trong ứng dụng AI.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI