Amazon đang thay đổi toàn bộ ngành bán lẻ truyền thống theo những cách không thể tin nổi nếu chỉ nghe
Và có lẽ ngoài Amazon, không ông lớn nào có thể kết hợp được những công nghệ đó để triển khai trong ngành kinh doanh bán lẻ này.
Trong khi các hãng bán lẻ truyền thống đang nhìn vào Amazon Go với một con mắt lo lắng, khi sự xuất hiện của loại cửa hàng bán lẻ kiểu mới này có thể thay đổi toàn bộ bộ mặt của ngành kinh doanh này. Một cửa hàng như Amazon Go sẽ loại bỏ quầy thu ngân những người xếp hàng dài chờ thanh toán cũng như cả nạn ăn trộm trong siêu thị. Người mua cũng không cần lo lắng về việc quên tiền mặt hay thẻ tín dụng khi tất cả việc thanh toán đã được tích hợp vào tài khoản của họ trên Amazon.
Nhưng viễn cảnh trong mơ đó liệu có thể trở thành sự thực khi đó mới chỉ là một clip quảng cáo của Amazon và cửa hàng thực chỉ xuất hiện vào năm sau tại Seattle. Hơn nữa công ty cũng từ chối cho biết chi tiết về công nghệ đứng sau cửa hàng Amazon Go này. Tuy nhiên một bằng sáng chế được công ty nộp lên vào năm 2014 và công bố vào năm 2015 sẽ cho thấy những công nghệ ẩn giấu đằng sau nó.
Đầu tiên là các camera và microphone – rất rất nhiều trong mỗi cửa hàng. Chúng tương tự như các cảm biến được dùng trên xe tự lái để định hướng khi di chuyển trên đường. Theo bằng sáng chế này, mỗi khách hàng phải tiến hành quét nhận dạng mỗi khi bước vào cửa hàng. Trong video của Amazon, khách hàng được nhận dạng bằng smartphone qua ứng dụng Amazon Go khi họ bước vào.
Những công nghệ đằng sau Amazon Go.
Điều đó cho phép hệ thống giám sát xác định được danh tính khách hàng để nó có thể bám theo khi họ di chuyển trong cửa hàng. Khi khách hàng dừng lại trước các kệ hàng, camera sẽ nhận diện được hình ảnh về các món hàng mà họ lấy ra, và liệu món hàng đó sẽ được cầm đi hay được trả lại kệ hàng.
Theo như mô tả trong bằng sáng chế, “khi tay của người dùng rời khỏi khu vực chứa hàng, một hay nhiều hình ảnh bàn tay người dùng sẽ được chụp lại khi họ ra khỏi khu vực chứa hàng. Các hình ảnh đó sẽ dùng để so sánh và xác định xem liệu người dùng đã lấy một món đồ trong khu vực chứa hàng hay đặt trả lại nó vào kệ hàng.”
Những chiếc camera này thậm chí còn nhận diện được tone màu trên da của khách hàng, để xác định xem liệu hình ảnh mà nó chụp lại có thực sự là tay người dùng hay không. “Việc phân tích hình ảnh sẽ được thực hiện trên bức ảnh đầu tiên để xác định màu da trên tay người dùng và những pixel mang màu sắc đó hay dải màu tương tự với màu sắc trên da của người dùng sẽ được dùng để đại diện cho tay người dùng.”
Điều này cũng giúp hệ thống có thể phân biệt được hai người khác nhau khi họ cùng chạm tay vào một món đồ nào đó trên kệ hàng, do màu da là riêng biệt với mỗi người.
Hình ảnh mô tả bằng sáng chế của Amazon.
Định vị bằng tiếng vang nghịch đảo
Định vị bằng tiếng vang – điều này nghe có vẻ giống một phép màu khó tin về điện toán, tuy nhiên nó chính xác là những gì Amazon đang làm rất tốt với hệ thống điều khiển bằng giọng nói của Alexa. Hệ thống Alexa gửi các file âm thanh của việc ra lệnh bằng giọng nói tới mạng lưới điện toán đám mây của Amazon, nơi chúng được nhận dạng, chuyển thành các câu lệnh kỹ thuật số, trả lời và gửi trả lại cho chiếc loa Echo.
Trên thực tế, một số kỹ thuật trong đó cũng được áp dụng cho hệ thống Amazon Go, khi các microphone trong cửa hàng có thể xác định vị trí người dùng từ âm thanh họ phát ra. Thậm chí nó có thể lần theo họ bằng cách nhận biết sự khác biệt về thời gian giữa các tín hiệu âm thanh mỗi microphone trong cửa hàng nhận được, một loại định vị bằng tiếng vang nghịch đảo.
Hệ thống cũng sử dụng các cảm biến hồng ngoại, áp lực và cảm biến tải trọng trên kệ hàng để nhận biết khi nào món hàng được chọn và khi nào chúng được đặt trả lại. Các cảm biến cũng giúp mang lại cảm giác liên tục về vị trí của mọi người và mọi thứ trong cửa hàng, tại bất kỳ thời điểm nào.
Với Amazon Go, mỗi cửa hàng là một sự hợp nhất giữa hàng loạt công nghệ: dịch vụ dựa trên vị trí, nhận dạng bằng quét mã QR, hệ thống thanh toán tích hợp, nhận diện hình ảnh, công nghệ cảm biến và trí tuệ nhân tạo. Quan trọng hơn, đây đều là các công nghệ mà Amazon có sẵn hoặc họ có thể dễ dàng tìm kiếm một nhà cung cấp khác, do vậy chúng hoàn toàn có thể triển khai được.
Các camera trong cửa hàng.
Trong khi ý tưởng này là rất tuyệt vời, nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có hoạt động hiệu quả trong thực tế hay không hoặc chi phí để thực hiện là bao nhiêu. Tất cả có lẽ phải chờ cửa hàng thực tế đầu tiên của Amazon Go ra mắt.
“Thách thức ở đây là liệu bạn có thể tạo ra hệ thống như vậy với hiệu quả chi phí hay không? Hay Amazon còn có vũ khí bí mật nào khác?” Nhà phân tích Brendan Witcher của Forrester cho biết.
Mạng lưới các cảm biến trong bằng sáng chế của Amazon.
Nhiều người trong ngành công nghiệp này tin rằng điều này có thể làm được bằng việc sử dụng hàng loạt các chip RFID (chip nhận dạng qua sóng vô tuyến). Chúng sẽ gửi đi các tin nhắn tức thời như để thông báo “Tôi ở đây”, để hệ thống xác định được chúng đang được gắn với cái gì.
“Giá cả của chúng đã giảm đi nhiều, hiện giờ mỗi con chip RFID chỉ có giá khoảng 5 cent. Nhưng việc gắn RFID vào mọi thứ vẫn sẽ tốn một chi phí lao động không nhỏ.” Witcher cho biết.
Trên thực tế, trước Amazon, một số hãng cũng đã đề xuất ý tưởng này, như IBM trong một đoạn quảng cáo của họ 10 năm trước. Tuy nhiên, nếu nhìn vào bằng sáng chế này, dường như Amazon đã tìm ra một cách ít tốn kém hơn, nhiều kỹ thuật hơn để biến ý tưởng này thành hiện thực.
Dự đoán về cửa hàng trong tương lai của IBM.
Sức mạnh của thông tin
Theo nhà phân tích David Hewitt của hãng tư vấn Sapient Razorfish, việc nhận diện được khách hàng từ thời điểm họ bước qua cánh cửa, và sau đó lần theo mọi thứ họ làm ở bên trong cửa hàng, sẽ rất hữu ích với công ty.
“Hãy nghĩ về việc đưa tất cả những dữ liệu đó vào màn hình kỹ thuật số, để hiển thị những quảng cáo tiếp thị đến đúng người đang ở bên trong cửa hàng. Cho dù điều này có gì đó ảnh hưởng đến quyền riêng tư, nhưng tất cả dữ liệu này sẽ được chào đón nếu chúng làm quá trình mua sắm trở nên tốt hơn.” Ông cho biết.
Hơn nữa, Amazon cũng có thể cấp phép công nghệ này cho các siêu thị khác. Đó sẽ là một thỏa thuận win-win cho Amazon, bởi vì họ sẽ không chỉ bán được công nghệ mà còn cả dịch vụ điện toán đám mây đầy sức mạnh AWS.
Cuối cùng theo Witcher, liệu hệ thống có tính kinh tế hay không không phải là vấn đề với Amazon như các công ty khác thường gặp phải. Các nhà đầu tư của họ sẽ vẫn vui vẻ chấp nhận việc Amazon thua lỗ hết quý này đến quý khác, chừng nào công ty vẫn tiếp tục tiến lên theo các khả năng công nghệ của mình.
Ngay cả khi công nghệ này quá đắt đỏ để triển khai thực tế, Amazon vẫn làm những gì họ thường làm tốt nhất. “Đó là nghiên cứu và áp dụng các kiến thức mới nhất đó vào những gì có ý nghĩa.” Witcher cho biết.
Tham khảo USAToday
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"
Không chỉ là một mô hình AI mới, sự ra đời của Gemini 2.0 còn được Google xem như là cột mốc chuyển giao sang thời đại của các "tác nhân AI".
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI