AMD sẽ "Nổi dậy" bằng VGA giá rẻ, bởi hầu hết game thủ không thể mua được card đắt tiền
"Đội đỏ" vừa tiết lộ về chiến dịch phát triển thị trường mới trong tương lai.
"Cuộc Nổi Dậy" (The Uprising), chính là tên của chiến dịch marketing mà AMD đã, đang và sẽ sử dụng để dành lại lợi thế trong cuộc chiến card đồ họa vốn đã có phần lép vế thới gian qua.
Nội dung được tiết lộ từ cuộc phỏng vấn 2 lãnh đạo cao cấp của AMD là Chris Hook và Raja Koduri được thực hiện bởi tạp chí Forbe, trong đó nhấn mạnh vào tâm lý của các game thủ, đối tượng khách hàng lớn nhất mà thị trường PC đang có được.
Radeon Technologies, nay thuộc AMD, sẽ tập trung vào thị trường tầm trung, chính phân khúc bao gồm hầu hết là gamers. AMD tự tin rằng game thủ đang mong đợi nhiều điều từ họ, và hãng này biết họ cần phải làm gì để đáp lại sự tin tưởng đó.
Trích một số nhận định từ Giám đốc thị trường toàn cầu mảng Máy tính và Đồ họa, ông Chris Hook.
"Game thủ muốn sức mạnh của những chiếc card đồ họa giá 700 USD, nhưng chẳng ai muốn bỏ từng ấy tiền để mua VGA cả"
Điều này không hề sai, phân khúc card đồ họa cao cấp hiện tại phát triển khá chậm. Hầu hết game thủ không đủ khả năng tài chính để sở hữu VGA có giá trên 500 USD, chưa nói tới cả một hệ thống tương xứng với VGA cao cấp đó.
Mặt khác, các sản phẩm có giá thành cao hiện tại, bao gồm GTX 980Ti, GTX 1080 của NVIDIA hay R9 390X từ AMD, phần nào sức mạnh của chúng có phần vượt quá nhu cầu của người dùng phổ thông. Thông qua các lời quảng cáo, rõ ràng dòng VGA cao cấp hướng tới trải nghiệm giải trí cao cấp, như chơi game ở độ phân giải 4K hay thực tế ảo VR. Không nhiều người cần tới những điều đó, đó là vì sao người ta rất ngần ngại khi phải chi ra 15-20 triệu đồng để mua card đồ họa.
AMD nhìn thấy điều này, họ biết mình phải làm gì, và chúng ta cũng đã nhận thấy được những hành động thực tế sao khi hãng này tung ra RX480, một trong những chiếc card đồ họa sử dụng nền tảng Polaris mới nhất, được nhận xét là "ngon bổ rẻ", với giá bán chỉ bằng 1/3 so với GTX 1080 nhưng lại đáp ứng tốt nhu cầu của hầu hết các game thủ.
"Người dùng mua VGA khủng để chơi VR, nhưng không tính toán tới những thứ khác"
Lãnh đạo của AMD còn nói thêm, "Họ (ám chỉ NVIDIA) muốn mang tới những trải nghiệm VR tuyệt vời dựa vào chiếc card đồ họa, mà không tính toán tới liệu các thành phần khác của hệ thống máy tính có thể theo kịp được hay không".
Dễ dàng hiểu dụng ý của phía AMD, họ cho rằng ở thời điểm hiện tại, VGA dù mạnh đến mấy cũng chưa thể mang tới trải nghiệm VR thực sự hoàn hảo, và người dùng thay vì nghe theo những lời quảng cáo ngon ngọt, cần phải tỉnh táo hơn và biết mình thực sự cần gì.
"Người dùng có thể yên tâm rằng 200 USD mà họ chi ra đủ để đáp ứng các thể loại game trong vòng 2 năm tới".
AMD tự tin về điều này, họ hiểu về việc người dùng không muốn nâng cấp hệ thống nhiều lần, và tất nhiên một chiếc VGA cần phải có vòng đời đủ lâu để có thể đáp ứng tốt các tựa game mới trong tương lai. Có thể hiểu rằng Chris Hook đang muốn thúc giục người dùng rằng "hãy mua RX480, chi ra 200 USD và bạn sẽ không cần phải mua thêm VGA mới để chơi game trong vài năm tới". Khá hấp dẫn đúng không!
Ngoài ra, AMD cũng sẽ tập trung rất nhiều vào khả năng ép xung và hệ thống driver dành cho VGA mới của họ.
Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn, đại diện của AMD có nhắc tới việc nhóm phát triển VGA mới rất chú trọng vào khả năng ép xung, khi mang tới hệ thống kiểm soát nguồn điện tốt nhất, để người dùng có thể yên tâm điều chỉnh xung nhịp của VGA trong khả năng.
"Chúng tôi đã có bước đầu tuyệt vời, năm nay và năm sau sẽ vô cùng thành công nếu chúng tôi tạo ra một hệ thống driver hoàn hảo", Chris Hook nói.
Có vẻ như AMD đang tỏ ra vô cùng tâm lý, họ biết người dùng cần gì và muốn gì. Nhưng sẽ còn là một chặng đường khá dài để những chiếc card đồ họa mang thương hiệu Radeon có thể thực sự gây ra được áp lực với đối thủ của chúng. Nhưng ngay từ lúc này, nhiều người đã cảm thấy được sự quyết tâm qua những "biển cổ động" trong chiến dịch thị trường mà AMD thực hiện.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI