Apple cải tiến sản phẩm phổ thông: Người dùng có lợi, Apple cũng thắng lớn

    Tuấn Nguyễn,  

    Apple một lần nữa cho thấy họ rất giỏi trong việc tái sử dụng sản phẩm cũ, và như vậy không hẳn là tệ cho người dùng.

    Sau chiếc Mac mini M4 gây bất ngờ vì "mới, ngon, bổ, rẻ" vào cuối năm 2024, Apple đã mở đầu năm 2025 khá bận rộn với nhiều sản phẩm ra mắt và nếu phải chọn một chủ đề cho các thông báo vừa qua, có lẽ sẽ là "bình cũ rượu mới". Từ thiết kế giống iPhone 14 của iPhone 16e cho đến vòng đời đáng kinh ngạc của dòng chip M3, Apple một lần nữa cho thấy họ rất giỏi trong việc tái sử dụng sản phẩm cũ, và như vậy không hẳn là tệ cho người dùng.

    Việc ra mắt MacBook Air, Mac Studio, iPad Air và iPad tiêu chuẩn mới nhất vừa ra mắt cũng phản ánh một điều khác: Apple vẫn cam kết mang đến những thiết bị giá rẻ nhưng chất lượng, để chào đón càng nhiều người dùng vào hệ sinh thái của mình càng tốt.

    Chu kỳ bắt đầu với Mac mini M4

    Vào cuối năm 2024, Apple đã ra mắt phiên bản làm mới của dòng Mac mini vốn đã không có thay đổi thiết kế kể từ tận năm 2010. Mac mini mới có kích thước vô cùng nhỏ gọn, chỉ bằng lòng bàn tay. Tuy nhiên, kích thước không phải điểm đáng chú ý duy nhất trên chiếc máy này, mà là cấu hình và mức giá của nó.

    Apple cải tiến sản phẩm phổ thông: Người dùng có lợi, Apple cũng thắng lớn- Ảnh 1.

    Mac mini M4 có thể nói là sản phẩm đã giúp mọi người thay đổi cái nhìn về Apple

    Với giá khởi điểm chỉ từ 599 USD, Mac mini M4 gần như khiến mọi người bất ngờ bởi đã "ngon, bổ, lại còn rẻ", hoàn toàn trái ngược với những gì mà ta thường nghĩ về sản phẩm của Apple. Chiếc máy được trang bị chip M4 mạnh mẽ chỉ vừa ra mắt cách đó vài tháng, và công ty cuối cùng cũng không còn khăng khăng "8GB là đủ" nữa, dung lượng RAM cơ bản đã được nâng lên 16GB, ngoài ra khả năng tiết kiệm điện của Mac mini M4 cũng rất đáng nể.

    Có thể nói là ngoại trừ dung lượng lưu trữ 256GB khá hạn hẹp (và mức giá nâng cấp lên 512GB đắt đỏ), thì Mac mini M4 không còn gì để chê trách.

    Chưa dừng lại ở đó, cũng trong khoảng thời gian này, Apple đã có một động thái bất ngờ khi tăng gấp đôi cấu hình RAM cơ bản trên các mẫu MacBook Air M2 và M3. Cả hai mẫu MacBook Air này sẽ có sẵn 16GB RAM ngay từ ban đầu, thay vì 8GB như trước đây. Đáng chú ý, việc tăng dung lượng RAM này không đi kèm với thay đổi về giá bán. Chu kỳ thay đổi của Apple có thể nói đã bắt đầu từ đây.

    MacBook Air giá rẻ nhưng ít đánh đổi hơn

    MacBook Air cơ bản đã giữ mức giá 999 USD trong nhiều năm nay. Rõ ràng, Apple muốn có một sản phẩm nằm dưới ngưỡng 1.000 USD (về mặt lý thuyết). Không chỉ trông đẹp mắt, chiếc laptop này còn là "mồi" giúp thu hút khách hàng trước khi thuyết phục họ bỏ thêm tiền để nâng cấp RAM hoặc dung lượng lưu trữ.

    Apple cải tiến sản phẩm phổ thông: Người dùng có lợi, Apple cũng thắng lớn- Ảnh 2.

    MacBook Air M4 có mức giá khởi điểm dưới 1.000 USD

    Tuy nhiên, lần này, Apple đã tạo ra một chiếc MacBook Air giá rẻ với ít sự đánh đổi hơn trước. Năm ngoái, khi ra mắt MacBook Air M3, hãng đã không thể duy trì mức giá 999 USD – phiên bản M3 thấp nhất có giá 1.099 USD, buộc Apple phải giữ lại MacBook Air M2 để duy trì mức giá thấp hơn.

    Nhưng với MacBook Air M4, Apple không chỉ đưa ra mức giá khởi điểm 999 USD mà còn trang bị 16GB RAM – một sự nâng cấp so với các mẫu trước đó. Con chip M4 cũng không hề yếu: dù có phiên bản bị cắt giảm với chỉ 8 nhân GPU thay vì 10 nhân tiêu chuẩn, nhưng đó cũng là thông số tương tự của MacBook Air M3 1.099 USD năm ngoái.

    Làm thế nào Apple có thể đưa M4 xuống mức giá dưới 1.000 USD? Câu trả lời có lẽ nằm ở quy mô sản xuất. Dù dòng M3 vẫn tồn tại, nhưng nó chỉ có mặt trên một số ít thiết bị. Trong khi đó, Apple đang sản xuất hàng loạt chip M4 cho iMac, Mac mini, cũng như các biến thể M4 Pro và M4 Max. Việc sản xuất số lượng lớn giúp Apple giảm chi phí và chuyển phần lợi ích đó cho khách hàng. Kết quả là một chiếc MacBook Air 999 USD cực kỳ hấp dẫn.

    iPad 2025 không có Apple Intelligence? Chưa hẳn là chuyện xấu

    Dòng iPad cũng vừa nhận được nâng cấp: iPad tiêu chuẩn 349 USD giờ đây được trang bị chip A16, trong khi iPad Air được nâng lên M3. Nhưng đáng chú ý nhất vẫn là mẫu iPad giá rẻ, vì nó thực sự gây tranh cãi. Đúng là nó thiếu các tính năng cao cấp như Face ID hay ProMotion… nhưng cũng phải nhắc lại rằng máy chỉ có giá 349 USD. Với giá tiền này, bạn có thể mua ba chiếc iPad cho mọi thành viên trong gia đình thay vì một chiếc iPad Pro.

    Apple cải tiến sản phẩm phổ thông: Người dùng có lợi, Apple cũng thắng lớn- Ảnh 3.

    iPad 2025 không có Apple Intelligence cũng không hẳn là vấn đề lớn

    Dù iPad tiêu chuẩn có thể là thiết bị duy nhất trong dòng sản phẩm của Apple không hỗ trợ Apple Intelligence, nhưng có lẽ điều này không phải là lý do đủ mạnh để người dùng nâng cấp, nhất là khi Apple Intelligence vẫn chưa thực sự gây ấn tượng. Một khảo sát của SellCell vào 2 tháng trước cho thấy 73% người dùng Apple tin rằng AI không mang lại giá trị đáng kể cho trải nghiệm trên thiết bị của họ. Đồng thời, nghiên cứu từ CNET cho thấy 25% người dùng smartphone không quan tâm đến AI.

    Nếu trang bị cho iPad chip A18 để có Apple Intelligence, Apple chắc chắn sẽ phải nâng giá chiếc máy tính bảng này lên, có lẽ ít nhất là 100 USD, như vậy sẽ khiến nó trở nên khó tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, người dùng không sử dụng máy tính bảng như điện thoại, ngoại trừ những người dùng đòi hỏi nhu cầu chuyên dụng sẽ mua iPad Pro, thì còn lại chỉ cần một thiết bị bổ sung bên cạnh iPhone để lướt web, giải trí, học tập,... trên màn hình lớn.

    iPad với chip A16, không Apple Intelligence, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này với mức giá dễ tiếp cận.

    Lợi cho Apple, lợi cho bạn

    Từ lâu, chiến lược bán hàng của Apple luôn tuân theo mô hình "tốt – tốt hơn – tốt nhất". Điều này có thể thấy rõ qua các dòng sản phẩm như iPhone 16e/iPhone 16/iPhone 16 Pro hay thậm chí là các phiên bản MacBook Air 999 USD/1.199 USD/1.399 USD. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi những sản phẩm "tốt" nhất, như MacBook Air 999 USD hay iPad 349 USD, đã đủ đáp ứng nhu cầu của đa số người dùng?

    Apple cải tiến sản phẩm phổ thông: Người dùng có lợi, Apple cũng thắng lớn- Ảnh 4.

    Những sản phẩm ở phân khúc cơ bản của Apple đã đủ đáp ứng nhu cầu người dùng

    Thậm chí, ngay cả một chiếc MacBook Air M1 từ năm 2020 cũng vẫn hoạt động rất ổn. Nó có thể không mang thiết kế mới của dòng M2, không có MagSafe hay Thunderbolt mới nhất, nhưng vẫn đủ dùng. Pin của máy vẫn trụ được gần cả ngày, chip xử lý cơ bản vẫn đáp ứng được mọi nhu cầu hàng ngày, và thậm chí dung lượng 256GB vẫn chưa bị lấp đầy nếu nhu cầu lưu trữ trên máy không cao. Dù MacBook Air M4 rất hấp dẫn, nhưng rõ ràng không phải ai cũng có lý do chính đáng để nâng cấp.

    Vậy đây có phải là vấn đề đối với Apple? Không hẳn. Đây chính là cách Apple vận hành: miễn là họ có thể đưa khách hàng vào hệ sinh thái, họ sẽ vui vẻ bán bất kỳ sản phẩm nào. Hơn nữa, việc giảm giá thành sản xuất giúp Apple duy trì mức lợi nhuận thoải mái. Bên cạnh đó, luôn có một nhóm nhỏ người dùng sẵn sàng trả thêm tiền để nâng cấp dung lượng lưu trữ hoặc mua một thiết bị đắt hơn.

    Như một ván cờ hoàn hảo, Apple đã tạo ra một tình thế mà dù khách hàng chọn gì, Apple vẫn luôn thắng – miễn là họ vẫn mua hàng từ Apple. Ở phía ngược lại, khách hàng cũng không chịu thiệt thòi với các sản phẩm gần đây. Một tình huống cả hai cùng có lợi.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ