Apple chấm dứt hợp tác với Goldman Sachs: Cú bắt tay bom tấn, tham vọng đe dọa ngân hàng truyền thống hóa ác mộng, 2 bên vội tháo chạy sau 1 năm
Cách đây chưa đầy 1 năm, Apple và Goldman Sachs vui vẻ tuyên bố hợp tác, khẳng định sẽ đe dọa ngân hàng truyền thống. Nhưng mọi chuyện diễn ra không suôn sẻ.
Tờ WSJ đưa tin độc quyền rằng, Apple dường như sắp chấm dứt thỏa thuận đối tác phát hành thẻ tín dụng với Goldman Sachs – đánh dấu thất thại thảm hại của nhà băng này trong việc mở rộng vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng.
Theo nguồn tin của WSJ, mới đây Apple đã gửi một đề xuất cho Goldman nói về việc rút lui khỏi hợp đồng hợp tác trong khoảng 12 đến 15 tháng tới. Việc rút lui sẽ bao gồm toàn bộ các mảng đối tác tiêu dùng của họ, bao gồm thẻ tín dụng mà hai công ty ra mắt vào năm 2019 và tài khoản tiết kiệm được triển khai vào năm nay.
Không rõ liệu Apple đã tìm ra một đối tác mới cho dòng thẻ tín dụng hay chưa.
Động thái này sẽ đánh dấu một sự thay đổi nhanh chóng đối với một chương trình chỉ cách đây chưa đầy một năm đã được gia hạn đến năm 2029 và dự kiến làm nên một trụ cột trong kế hoạch phát triển của Goldman trên phố Wall.
Sự rút lui bắt đầu vào cuối năm ngoái sau khi Goldman mất hàng tỷ USD trong việc xây dựng một hoạt động tiêu dùng toàn diện. Đến đầu năm nay, Goldman đã thông báo với Apple rằng họ sẽ tìm cách rút khỏi thỏa thuận hợp tác. Thông thường, bên bán lẻ, trong trường hợp này là Apple, đóng vai trò quyết định trong những mối quan hệ đối tác như vậy.
Goldman đã thảo luận với American Express về khả năng chuyển giao chương trình với Apple cho họ. Tuy nhiên, Amex đã bày tỏ lo ngại về một số khía cạnh của chương trình và không rõ liệu những cuộc thảo luận đó đã tiếp tục hay không.
Một số nguồn tin cho biết, Synchrony Financial cũng đã xem xét khả năng tiếp quản chương trình thẻ tín dụng. Synchrony, công ty phát hành thẻ tín dụng của cửa hàng lớn nhất ở Mỹ, là đơn vị cho vay cho một nhóm đa dạng khách hàng, bao gồm những người có điểm tín dụng thấp. Synchrony, người từng tham gia đấu giá với Goldman để giành được chương trình thẻ tín dụng của Apple, đã cố gắng trong nhiều năm để tự định vị mình là một nhà phát hành có mối liên kết chặt chẽ với các công ty công nghệ và Amazon cũng như PayPal là những đối tác thẻ lớn nhất của họ.
Với Apple, sự phát triển này là một trở ngại đối với mảng kinh doanh dịch vụ - lĩnh vực mà công ty ngày càng phụ thuộc vào khi doanh số bán iPhone bắt đầu giảm đi. Tuy nhiên, có thể nói, việc trở thành đối tác với Goldman có lẽ chỉ đóng góp một phần nhỏ vào nguồn thu nhập đó. Trong quý tháng 9 của Apple, doanh số bán tổng cộng giảm gần 1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu từ dịch vụ tăng khoảng 16%.
Đối với Goldman, việc trở thành đối tác của Apple là thất bại lớn trong kế hoạch tổng thể nhằm đa dạng hóa ngoài các hoạt động kinh doanh phục vụ các khách hàng doanh nghiệp lớn và nhà đầu tư giàu có. Goldman hiện đang quay trở lại tập trung vào những khách hàng cốt lõi đó.
Trong tháng 11, công ty thông báo với nhân viên rằng họ dự định chấm dứt việc trở thành đối tác thẻ tín dụng với cả những công ty khác như General Motors. Goldman đã đồng ý bán GreenSky, chuyên cung cấp các khoản vay cải thiện nhà cửa, cho một nhóm nhà đầu tư. Họ đã dừng việc cung cấp các khoản vay cá nhân.
Mối quan hệ giữa Goldman và Apple đã bắt đầu với một bước đi không suôn sẻ. Apple đã đặt một quảng cáo nói rằng thẻ tín dụng mới không phải từ một ngân hàng, khiến một số quan chức của Goldman tức giận. Apple đã gần như chấp nhận cho hầu hết những người tham gia chương trình, làm tăng rủi ro mất mát khi cho vay với Goldman.
Apple cũng đòi hỏi rằng người sử dụng thẻ phải được nhận hóa đơn vào đầu tháng, điều này đã khiến nhân viên dịch vụ khách hàng của Goldman quá tải với những cuộc gọi của người sử dụng thẻ. Trong khi đó, hầu hết các chương trình thẻ gửi hóa đơn cho người sử dụng thẻ theo lịch trình để tránh tình trạng hỗn loạn như vậy.
Một số quan chức của Goldman đổ lỗi cho Apple về sự quan sát của cơ quan quản lý mà ngân hàng đang phải đối mặt. Goldman đã tiết lộ năm ngoái rằng Cơ quan Bảo vệ Người Tiêu Dùng đang điều tra "quản lý tài khoản thẻ tín dụng" của họ, bao gồm cách ngân hàng giải quyết lỗi hóa đơn và hoàn tiền cho người sử dụng thẻ.
Cục Dự trữ Liên bang đã điều tra toàn bộ doanh nghiệp cho vay tiêu dùng của Goldman. Goldman đã chuyển nhân viên từ lĩnh vực cho vay tiêu dùng sang một dự án nội bộ được đặt tên là Dự án Blue để giải quyết các vấn đề về quy định.
Goldman đang cố gắng tìm cách giữ lại nhân viên mảng thẻ tín dụng cho đến khi tài khoản Apple chuyển sang đối tác mới.
Tháng này, ngân hàng thông báo cho những nhân viên làm việc trong các đối tác thẻ tín dụng của mình rằng họ sẽ được hưởng mức lương bằng một năm thu nhập nếu công việc của họ chấm dứt. Goldman đang mở rộng chương trình đó cho một số nhân viên cụ thể, bao gồm những người làm việc trong lĩnh vực pháp lý và kỹ thuật, làm việc ngoài đơn vị cho vay tiêu dùng nhưng trọng tâm chủ yếu là phục vụ nhu cầu của đơn vị đó.
Theo: WSJ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI