Apple chối bỏ cáo buộc quét khuôn mặt khách hàng tại Apple Store
Trước đó, một thám tử thuộc Sở Cảnh sát New York (NYPD) tuyên bố rằng phần mềm nhận dạng khuôn mặt được sử dụng bởi Apple, hoặc công ty an ninh mà họ thuê, đã nhận dạng sai dẫn tới việc bắt giữ nhầm người.
Mới đây, một sinh viên ở New York đã đâm đơn kiện Apple, cáo buộc phần mềm nhận dạng khuôn mặt mà hãng này sử dụng trong các cửa hàng Apple Store đã đưa ra thông tin sai lệch khiến anh ta bị gán tội trộm cắp một cách oan uổng. Sinh viên 18 tuổi có tên Ousmane Bah này yêu cầu Apple bồi thường tới 1 tỷ USD.
Đáp lại, phía Apple tuyên bố với trang tin The Verge rằng họ không sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại các cửa hàng Apple Store.
Trong đơn kiện, Bah tuyên bố rằng anh bị xác định nhầm là một trong số những tên trộm tham gia vào một số vụ cướp tại những Apple Store trên nhiều tiểu bang của nước Mỹ. Thậm chí, theo Bah, bức ảnh đi kèm với tên của anh ta trong lệnh bắt giữ hoàn toàn không phải ảnh của anh. Với bằng chứng từ các video giám sát cùng lời khai của một thám tử, các luật sư ở New York và Boston đã loại bỏ các cáo buộc chống lại Bah. Trong khi đó, một vụ án đang chờ xét xử khác ở New Jersey Bah vẫn bị cáo buộc tội nói dối.
Theo hồ sơ vụ kiện, thám tử John Reinhold của NYPD là người đầu tiên nhận ra Bah khác hẳn với nghi phạm trong video được camera giám sát ghi lại tại một Apple Store bị cướp. Sau đó, vị thám tử này cho rằng các công nghệ an ninh của Apple đã xác định nghi phạm của vụ cướp dựa trên phần mềm nhận dạng khuôn mặt.
Chia sẻ với The Verge qua điện thoại, Reinhold đồng ý rằng Apple không trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Apple Store và cũng thừa nhận những phát biểu của mình trong hồ sơ vụ kiện. Ông từ chối trả lời các câu hỏi tiếp theo nhưng đáng chú ý là vụ kiện này còn có một bị đơn nữa. Bị đơn này là công ty an ninh Security Industry Specialists (SIS) mà Apple thuê để bảo đảm an toàn cho các Apple Store. Nhiều khả năng, chính SIS đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phân tích các video được quay bởi camera an ninh và việc này có thể được tiến hành bên ngoài các cơ sở của Apple.
Trên trang chủ của mình, SIS không đề cập tới việc Apple là khách hàng của họ. Tuy nhiên, có vẻ như 2 công ty này đã có mối quan hệ lâu dài với nhau bởi sổ tay nhân viên năm 2016 được lưu trên trang web của SIS chỉ định Apple là một khách hàng.
Trong báo cáo của cảnh sát có đoạn ghi rõ Bah bị một nhân viên của SIS bắt gặp đang ăn cắp Apple Pencil qua hình ảnh của camera an ninh tại Apple Store ở Boston. Ban đầu, Apple cũng tuyên bố rằng họ không lắp đặt camera an ninh nhưng sau đó lại có video để cung cấp cho cảnh sát.
Bah tuyên bố anh không thể thực hiện hành vi trộm cắp ở Boston bởi trong cùng thời điểm đó anh đang tham gia dạ hội prom cùng bạn bè ở Manhattan. Nhiều khả năng, theo Bah, những tên trộm thực sự đã nhặt được chiếc thẻ học không có ảnh của anh và dùng thông tin trên đó để giả mạo danh tính.
Bah yêu cầu Apple và SIS bồi thường 1 tỷ USD vì gây tổn hại nghiêm trọng tới cuộc sống của anh, bao gồm việc khiến anh bị NYPD bắt giữ tại nhà lúc 4 giờ sáng, buộc anh phải nghỉ học và lỡ kỳ thi giữa học kỳ khiến điểm số bị ảnh hưởng. Vụ kiện cáo buộc Apple đã sơ suất, cố ý gây tổn thương về tinh thần và vu khống Bah cùng một loạt cáo buộc khác.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI