Apple có 1 sản phẩm bị ghét nhất, đích thân Tim Cook phải lên tiếng xin lỗi sau 11 năm bỗng người dùng quay xe, đồng loạt sử dụng
Sau khi ra mắt vào năm 2012, Apple Maps bị người dùng ghẻ lạnh nhưng sau 11 năm mọi chuyện đã thay đổi.
Phóng viên tờ WSJ đặt ra tình huống khi đang lái xe tới một bữa tiệc và bị lạc, nếu chỉ có 1 cơ hội hỏi đường. Tại sao bạn không sử dụng Apple Maps?
Sau khi ra mắt vào năm 2012, ứng dụng bản đồ đường bộ của Apple đã nhanh chóng vướng vào nhiều lùm xùm. Grand Cayman thì thiếu đường. Cầu Manhattan của New York trông giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc. Các quan chức ở Úc thì cảnh báo rằng một số lỗi điều hướng của Apple Maps “có khả năng đe dọa tính mạng”.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã phải đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi tới khách hàng và sa thải người đứng đầu bộ phận phần mềm của công ty. Apple sau đó đã dành nhiều năm để cố gắng khắc phục dịch vụ này.
Bây giờ, theo khách hàng và các nhà phân tích trải nghiệm người dùng mọi thứ đang chuyển hướng. Một số người dùng đang tìm lý do để chuyển sang Apple Maps, bao gồm các chỉ dẫn phương tiện công cộng rõ ràng và thiết kế hấp dẫn trực quan của ứng dụng này.
Mặc dù Apple có thể không cần ứng dụng này để bán thêm bất kỳ chiếc iPhone nào, nhưng tham vọng cao cả của công ty với ô tô và kính thực tế tăng cường phụ thuộc vào bản đồ mà mọi người thực sự thích sử dụng.
Craig Federighi, người đứng đầu bộ phận phần mềm của Apple, cho biết trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm 2020 của công ty: “Bản đồ đã đi một chặng đường dài và mọi người đã để ý tới nó”.
Jason Rabinowitz từng rất tức giận sau khi giới thiệu Apple Maps, thậm chí ông đã chuyển sang Android để sử dụng Google Maps dễ dàng hơn.
Nhưng tình trạng này đã không kéo dài. Nhà phân tích ngành hàng không 37 tuổi này đã quay trở lại sử dụng iPhone vào năm 2015. Là một người New York, anh dựa nhiều vào chỉ dẫn chuyển tuyến hơn là chỉ dẫn lái xe. Vài năm trước, sau khi Apple quảng cáo một số tính năng chuyển tuyến mới, anh đã dùng thử Apple Maps và kết quả khiến anh ngạc nhiên.
Bây giờ Rabinowitz nghĩ rằng Apple Maps đề xuất các tuyến đường sáng tạo, nhanh hơn và quản lý sự cố ngừng hoạt động của tàu điện ngầm không thể đoán trước tốt hơn so với Googlemaps. Anh giới thiệu ứng dụng này cho bạn bè và gia đình đến thăm.
Rabinowitz cũng thích chế độ xem chuyển tuyến rõ ràng hơn của Apple Maps so với thiết kế lộn xộn hơn của Google Maps.
Theo Canalys, mặc dù Apple Maps được cài đặt sẵn trên tất cả iPhone, nhưng phần lớn iPhone ở Mỹ đã tải xuống Google Maps như một giải pháp thay thế. Để khiến mọi người mở Apple Maps, Apple đã phải áp dụng những gì đã phổ biến trong Google Maps, chẳng hạn như tính năng xem đường phố. Apple cho biết tại hội nghị nhà phát triển vào tháng 6 rằng người dùng sẽ có thể sử dụng bản đồ ngoại tuyến, một tính năng khác mà Google đã cung cấp trong nhiều năm.
Tuy nhiên, một số hiệu ứng hình ảnh, chẳng hạn như chế độ xem cầu vượt 3D của các thành phố, lần đầu tiên xuất hiện trong Apple Maps.
Google Maps cũng đã phát triển với các tính năng như chế độ xem 3D phong phú cho phép bạn kiểm tra địa điểm trông như thế nào vào các thời điểm khác nhau trong ngày và công cụ AR để tìm cửa hàng, nhà hàng và các điểm ưa thích khác gần đó.
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Apple Maps so với Google là tích hợp sâu hơn vào iPhone. Bất kỳ dịch vụ iOS nào yêu cầu chỉ đường - từ tìm nhà hàng trong Yelp đến định vị AirTags trong Find My iPHone đều sử dụng Apple Maps. Người dùng không thể thay đổi điều đó.
Peter Ramsey, một nhà tư vấn trải nghiệm người dùng, người đã viết về sự khác biệt trong thiết kế giữa Apple và Google Maps cho biết: “Mọi người vốn đã lười biếng và hình thành thói quen xung quanh các tùy chọn mặc định. Trong một thời gian dài, Apple Maps tệ đến mức mọi người chủ động chuyển sang Google Maps, nhưng khi trải nghiệm của Apple Maps được cải thiện, sẽ có ít động lực hơn để thực hiện hành động phá vỡ mặc định đó”.
Natoli nói: “Apple Maps khiến tôi phải xem xét lại và suy nghĩ lại về một số giả định trước đây của mình. Bất kể rào cản danh tiếng ban đầu nào mà Apple Maps phải đối mặt, tôi nghĩ rằng họ đã vượt qua những rào cản đó”.
Bên ngoài sân bay, Natoli thích thiết kế của Apple và thấy chỉ đường dễ đọc hơn, đặc biệt là tên đường. Cô ấy nói, trên Google Maps, đôi khi rất khó để tìm ra tên đường, bất kể bạn phóng to đến đâu.
“Google đang hiển thị cho tôi các nhà hàng, quán bar và những thứ khác, nhưng tôi không nhất thiết phải tìm kiếm những thứ đó”, cô nói.
Angelica Nguyen, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp Georgia Tech, cũng có chung quan điểm. Vào ban đêm khi đang lái xe, cô ấy thấy rằng các con đường dễ nhìn hơn trên Apple Maps và có ít điểm thú vị hơn làm lộn xộn tầm nhìn của cô ấy.
“Apple rất giỏi trong việc làm cho mọi thứ trở nên đẹp đẽ”, Nguyen nói.
Một số người dùng iPhone sẽ vẫn càu nhàu về Apple Maps trong tương lai gần - đặc biệt là khi họ cảm thấy như họ đang bị ép buộc dùng.
Laura Pladziewicz, một sinh viên thiết kế trang phục 23 tuổi, cho biết cô đã bị Apple Maps dẫn lạc đường khi đi dạo quanh Boston. Cô ấy lớn lên ở khu vực tàu điện ngầm nhưng không biết rõ về thành phố. Cô chuyển sang Apple Maps vì đó là ứng dụng mặc định và cô thừa nhận mình không đủ động lực để tải xuống ứng dụng Google Maps.
Cô ấy nói về Apple Maps: “Mặc dù nó liên tục làm tôi khó chịu, nhưng tôi đã quen với việc đó. Đôi khi, cô ấy tra cứu nội dung trên Google Maps trong trình duyệt web trên điện thoại của mình”.
Noah Abdelaziz, một sinh viên luật 25 tuổi, đã thuê một chiếc ô tô ở Los Angeles vào mùa hè này để đến và về nơi thực tập của mình. Chiếc xe có CarPlay - nền tảng trên xe của Apple cho phép người lái xe sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của iPhone thông qua màn hình của xe. Khi Abdelaziz kết nối iPhone của mình, nó sẽ tự động hiển thị Apple Maps trên màn hình chính.
Để tránh tắc nghẽn, anh nói rằng Apple Maps sẽ đưa anh ấy đi qua các khu dân cư có biển báo dừng, mà anh ấy tin rằng sẽ tăng thêm thời gian cho việc đi lại của mình.
Kỳ thực tập của anh ấy kết thúc sớm. Sau gần một tháng rưỡi trải nghiệm với CarPlay, anh ấy mới khám phá ra cách sử dụng Google Maps trên đó.
Nguồn: WSJ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI