Apple liệu có tổ chức sự kiện iPad cho năm nay? Có 2 kịch bản được đặt ra

    Lê Hoàng,  

    Sự kiện tháng 9 của Apple đã trôi qua và những chiếc iPad mới vẫn bặt vô âm tín.

    Như vậy là sự kiện iPhone của Apple trong năm 2016 đã kết thúc một cách khá... nhàm chán với sự ra mắt của chiếc iPhone 7 không quá mới mẻ so với iPhone 6s. Cũng tại sự kiện này, Apple đã làm mới dòng smartwatch khá thành công của mình với các mẫu Apple Watch Series 2 được cải tiến khá toàn diện về tính năng nhưng vẫn... cũ mèm về thiết kế.

    Ít ai nhận ra rằng sự kiện tháng 9 của Apple đã thiếu đi một thành viên đặc biệt trong gia đình Táo: những chiếc iPad.

    Thay đổi duy nhất với iPad sau ngày hôm qua: bảng giá mới.
    Thay đổi duy nhất với iPad sau ngày hôm qua: bảng giá mới.

    Cần phải nhớ rằng trước năm 2015, Apple đã luôn có 2 sự kiện riêng biệt cho iPhone và iPad, và đến tận iPad Air 2 thì truyền thống này vẫn được giữ nguyên. Tới năm ngoái, Apple quyết định gộp 2 sự kiện vào làm 1 và iPad Pro, iPad Mini 4 được ra mắt vào cùng một ngày với iPhone 6s/6s Plus. Tháng 3 vừa qua, Apple tổ chức thêm một sự kiện nữa cho iPad và iPhone, song về bản chất thì sự kiện này giống như một nỗ lực nhằm tận thu từ thị trường hơn là để nâng tầm sản phẩm gắn mác Táo lên một tầm cao mới.

    Trong năm nay, tiền lệ của năm 2015 đã không được lặp lại. Không có một chiếc iPad mới nào được ra mắt tại sự kiện tháng 9/2016 của Apple. Theo chúng tôi, điều này vẽ ra 2 kịch bản có thể xảy ra.

    Kịch bản 1: Mở lại một sự kiện riêng cho iPad Air (và cả Apple TV, Mac...)

    Đây là khả năng ai cũng nghĩ đến. Trong năm 2015 và cả vào quý đầu 2016, nhu cầu tablet nói chung và iPad nói riêng đã suy giảm đến mức tối đa. Tuy vậy, đến quý 2 vừa qua thì doanh số iPad đã có dấu hiệu hồi phục, khả năng lớn là do thành công bất ngờ của iPad Pro (Apple không công bố số liệu cụ thể nhưng một số nguồn tin cho rằng iPad Pro đã bán được 2 triệu máy trong nửa quý đầu tiên lên kệ).

    Hơn nữa, danh mục iPad hiện tại vẫn còn quá nhiều sản phẩm cũ. Chiếc iPad Mini 2 hiện vẫn tiếp tục được bán kèm iPad Mini 4 dù đã có... 3 năm tuổi đời. Ngay cả iPad Mini 4 dù ra mắt vào năm ngoái nhưng vẫn sử dụng chip A8 của năm 2014 thay vì chip A9 của năm 2015.

    Cuối cùng, Apple vẫn đang thiếu một chiếc iPad 10 inch dành riêng cho người dùng thông thường (nói cách khác, người dùng "không Pro"). Chiếc iPad Air 2 được bán ra từ năm 2014 đến nay vẫn chưa được làm mới, dù rằng trong ngày hôm qua Apple đã nâng cấp bộ nhớ cho sản phẩm.

    Chiến lược tiếp tục bán hàng cũ của Apple có 2 hiệu quả rất đặc biệt, không song hành với nhau: 1, kích thích người dùng mua hàng thế hệ mới nhất có tỷ lệ lợi nhuận/giá bán cao hơn và 2, tăng cơn khát cho những thế hệ sản phẩm mới chưa ra đời. Điều này có nghĩa rằng do chiếc iPad Air 2 đang là mẫu iPad phổ thông cao cấp nhất của Apple, sự chờ đợi và thèm muốn của người dùng dành cho iPad Air 3 cũng sẽ lớn hơn. Tương tự, phần đông người dùng cảm thấy kém ấn tượng với iPad Mini 3 và iPad Mini 4 chắc hẳn cũng đang rất nóng lòng chờ đợi iPad Mini 5.

    Cuối cùng, nếu như chiếc iPad Pro thực sự thành công như mong đợi, Apple cũng cần phải làm mới dòng tablet giá cao (lãi "khủng") này trong năm 2016. Đứng từ góc độ này, có thể nhận thấy rằng Apple có đầy đủ lý do để mở lại một sự kiện riêng biệt cho iPad vào mùa thu năm 2016.

    Nếu những chiếc iPad mới có thực sự ra mắt trong năm nay, chúng sẽ cần phải ra mắt trước thềm kỳ nghỉ lễ mùa đông, vốn cũng là mùa mua sắm bận rộn nhất tại các thị trường phương Tây. Việc tổ chức 2 sự kiện khá sát nhau như vậy cũng đòi hỏi Apple phải "dàn" đều danh mục sản phẩm – đây có thể là lý do vì sao sự kiện iPhone của ngày hôm qua khá thưa thớt các tuyên bố đáng chú ý.

    Kịch bản 2: Không có thêm sự kiện iPad nào cho năm nay

    Ở phía ngược lại, có nhiều lý do cho thấy Apple sẽ không tổ chức một sự kiện riêng cho iPad.

    Lý do quan trọng nhất vẫn là doanh số. Việc doanh số iPad có dấu hiệu hồi phục trong quý 2 vừa qua không có nghĩa rằng nhu cầu tablet là đủ cao để Apple làm mới danh mục sản phẩm ngay trong năm nay. Đây sẽ là quyết định phụ thuộc vào khả năng phán đoán của Tim Cook và bộ sậu Apple, song cần phải chỉ ra rằng việc duy trì các sản phẩm cũ của một dòng sản phẩm đã chạm đáy như iPad thực chất sẽ giúp tối ưu lợi nhuận biên. Nếu người dùng nhất quyết không chịu thay thế chiếc iPad Mini 1 hay iPad Air khi chúng chưa hỏng thì Apple cũng có lý do gì để phải ra mắt iPad Mini 5 hay iPad Air 3?

    Thêm nữa, trong năm 2016 Apple cũng đã mở thêm một sự kiện vào dịp đầu năm. Mặc dù tất cả các sản phẩm ra mắt tại sự kiện này đều có thể coi là phiên bản kém cỏi hơn của các sản phẩm đã ra mắt trước đó (iPhone SE là phiên bản màn nhỏ của iPhone 6s; iPad Pro 9.7 là bản thu gọn của iPad Pro 12.9) song sự thật là trong năm nay Apple đã có 2 sự kiện ra mắt phần cứng lớn, trải dài cho toàn bộ năm tài chính. Nếu như iPad đã trở nên kém hấp dẫn đến mức doanh số không bị ảnh hưởng bởi thời điểm ra mắt, việc lùi sự kiện iPad đến tháng 3/2017 cũng sẽ chẳng khiến Apple thiệt hại là bao.

    Việc lùi iPad mới sang năm sau còn có một ý nghĩa khác: giảm mức độ cạnh tranh của iPhone và iPad. Nếu iPad không ra mắt kịp mùa nghỉ lễ, số lượng iPhone được chọn làm quà tặng có thể sẽ tăng cao. Khi iPad ra mắt vào tháng 3 và lên kệ vào tháng 4 năm sau cũng là lúc doanh số iPhone chạm đáy theo quy luật hàng năm. Những bất lợi của lịch trình ra mắt tháng 3 vẫn còn đó, nhưng những lợi ích tiềm tàng cũng là rất nhiều.

    Apple đã từng một lần thay đổi lịch ra mắt iPad từ mùa xuân sang mùa thu. Nếu bây giờ Tim Cook đảo ngược lại lịch trình iPad sang mùa thu, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu. Song, cuối cùng thì Tim Cook vẫn là người rất biết tối ưu lợi nhuận và việc trở lại với những chiến lược cũ cũng sẽ chẳng có gì đáng lo ngại nếu như doanh số và lợi nhuận của iPad được đảm bảo.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày