Apple - Nạn nhân cho những vụ cướp trắng trợn và nực cười

    NPQM,  

    Cùng nhìn qua những trường hợp mất trộm "đáng trách hơn đáng thương" liên quan tới công ty công nghệ nổi tiếng xứ Cupertino.

    Đầu năm nay, một đại lý Apple Store tại Upper West Slide đã bị ba tên trộm ghé qua “hỏi thăm” và cuỗm mất 67 chiếc iPhone. Tiếp đó, vừa mới tuần trước, lại có thêm một vụ trộm tương tự xảy ra ở một cửa hàng điện thoại tại khu SoHo (Manhattan) với thiệt hại về của lên đến 19 chiếc iPhone. Làm cách nào những kẻ ăn cướp này dám cả gan, dễ dàng thâm nhập hệ thống an ninh cẩn mật của những điểm phân phối thuộc một tập đoàn công nghệ lớn tầm cỡ toàn cầu như Apple hiện nay?

    Tất nhiên chỉ có duy nhất một lời giải đáp cho câu hỏi trên: Giả danh chính nhân viên của công ty, lợi dụng danh tính giả để phục vụ âm mưu đen tối được vạch ra từ trước.

    Chắc chắn những tên trộm này đã tính toán rất kỹ lưỡng trước khi ra tay. Cụ thể, trong mọi vụ cướp từng nhúng tay vào, những nghi phạm trên đã ăn mặc giống y hệt những nhân viên của cơ sở, cửa hàng được nhắm làm mục tiêu, thản nhiên tiếp cận kho hàng có chứa những sản phẩm iPhone mới cứng đang được lưu trữ.

    Hơn nữa, việc chúng lựa chọn địa điểm thực hiện vụ cướp là Upper West Slide quả thực rất thông minh, có kế hoạch chi tiết “từ trong trứng nước”. Lý do là vì cơ sở trên chấp nhận tuyển dụng những nhân viên mới vào làm mà không yêu cầu vốn kinh nghiệm từ trước, do họ có chính sách đào tạo trực tiếp và song song trong quá trình làm việc. Vì vậy ,việc xuất hiện vài gương mặt mới đến tại kho hàng không còn là điều quá xa lạ và khó hiểu, khiến ít ai nảy sinh nghi ngờ và đề phòng. Thậm chí, theo Thời báo Bưu điện New York, cửa hàng này, thực tế cho đến nay, đã hai lần bị trộm viếng thăm.

    Bên cạnh đó, một phần trách nhiệm cũng thuộc về vị Phó Chủ tịch phụ trách mảng Kinh doanh của Apple – Angela Ahrendts – khi bà đã phê duyệt quyết định sửa đổi mẫu mã đồng phục cho nhân viên. Được biết vào năm 2015, Ahrendts chính thức cho ra mắt bản kế hoạch liên quan tới thiết kế thời trang công sở với chủ đề “Back to Blue… But All New”, đi kèm với một số ý tưởng và phong cách mới, thống nhất trên toàn bộ hệ thống cửa hàng phân phối sản phẩm của công ty.

    Đồng phục công sở của Apple có tiền lệ được thay đổi theo từng giai đoạn trong năm, mỗi lần thường kéo dài nhiều tuần hoặc tháng cho tới khi một sản phẩm mới được ra mắt, hay bị gián đoạn bởi một kỳ nghỉ chung. Cũng theo quan điểm của bài báo trên trang tin điện tử 9to5mac, việc chuyển đổi chính sách về một mẫu đồng phục lâu dài, nhất quán được cho là góp phần giúp khẳng định thương hiệu và vị thế hiện nay của Apple.

    Tuy nhiên, xét về khía cạnh khác mà các nhà lãnh đạo cấp cao không ngờ tới, đó chính là điều này cũng khiến việc phân biệt ai thực sự đang hay không làm việc cho công ty trở nên khó khăn hơn cả. (Mách nước: Đừng bao giờ tới những địa điểm trên mà mặc màu đỏ, trừ khi bạn đích thân muốn mình bị hỏi những câu hỏi vô cùng khó chịu và ngớ ngẩn). Hơn nữa, do đặc tính phổ biến, một mẫu áo xanh của Apple hiện nay cũng dễ kiếm hơn hẳn so với phiên bản giới hạn trước đó.

    Video mô phỏng cách thức tiến hành của những tên trộm

    Cảnh sát cũng mới xác nhận hai vụ cướp tại Upper West Slide có mối liên quan đến nhau, dù vậy thông tin những kẻ phạm tội có thực sự dùng những mẫu áo “chính chủ” từ Apple hay chỉ tự chế ra để trông giống nguyên bản thì vẫn là một câu hỏi còn bị bỏ ngỏ.

    Nhưng rơi vào trường hợp nào đi chăng nữa thì Apple cũng cần phải xem lại những điều khoản, kế hoạch phát triển kinh doanh của mình nếu họ không muốn mình tiếp tục trở thành con mồi ngon cho những tên cướp ranh mãnh, cũng như trở thành trò cười cho toàn thế giới nói chung và cộng đồng công nghệ nói riêng.

    Tham khảo: Gizmodo

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ