Apple rất ưu ái thị trường Trung Quốc với iPhone 2 SIM vật lý, nhưng kết quả là người tiêu dùng vẫn thờ ơ

    tvd,  

    Người tiêu dùng Trung Quốc không hề quan tâm tới những chiếc iPhone Xs, Xs Max hay XR mới ra mắt của Apple.

    Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Apple, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy doanh số bán iPhone và tăng trưởng giá trị lên mức 1.000 tỷ USD. Tầng lớp trung lưu bùng nổ tại Trung Quốc, trong khi những chiếc iPhone mới luôn là biểu tượng của sự giàu có và đẳng cấp.

    Tuy nhiên các chuyên gia phân tích cho biết nhu cầu đối với iPhone mới tại Trung Quốc đang ngày càng sụt giảm.

    Apple rất ưu ái thị trường Trung Quốc với iPhone 2 SIM vật lý, nhưng kết quả là người tiêu dùng vẫn thờ ơ - Ảnh 1.

    Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Apple.

    Báo cáo của Longbow Research mới đây cho biết Apple đã ra lệnh cắt giảm số lượng đơn đặt hàng iPhone XR và iPhone Xs Max từ 20% đến 30%. Nguồn tin này cũng xác nhận báo cáo trước đây của Nikkei, về việc số lượng dây chuyền sản xuất iPhone XR bị giảm từ 60 xuống còn 45, do doanh số iPhone XR gây thất vọng.

    Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs tháng trước cũng đưa ra báo cáo, cho biết nhu cầu iPhone mới tại Trung Quốc đang “sụt giảm nhanh chóng”. Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy điều đó, chính là xu hướng tìm kiếm cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thờ ơ với những chiếc iPhone mới ra mắt.

    Apple rất ưu ái thị trường Trung Quốc với iPhone 2 SIM vật lý, nhưng kết quả là người tiêu dùng vẫn thờ ơ - Ảnh 2.

    Tương quan giữa số lượng tìm kiếm từ khóa iPhone trên Baidu và tốc độ tăng trưởng của Apple tại Trung Quốc.

    “Một điều đáng lo ngại, đó là số lượng tìm kiếm từ khóa iPhone trên tang Baidu đã giảm mạnh trong tháng 10, cho thấy nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với iPhone đang chững lại”, một chuyên gia phân tích cho biết.

    Apple rất ưu ái thị trường Trung Quốc với iPhone 2 SIM vật lý, nhưng kết quả là người tiêu dùng vẫn thờ ơ - Ảnh 3.

    Tương quan giữa kết quả tìm kiếm trên Baidu và doanh số bán iPhone.

    Vào tháng trước, Citi cũng thực hiện một nghiên cứu tương tự dựa trên kết quả tìm kiếm của công cụ Google. Nó cũng cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng không quan tâm tới những chiếc iPhone mới ra mắt.

    Tuy nhiên sự sụt giảm tại Trung Quốc là đáng báo động hơn và có tốc độ nhanh hơn. Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thờ ơ của người tiêu dùng, như giá bán trung bình của iPhone ngày càng tăng cao khiến cho một số lượng lớn người tiêu dùng không đủ khả năng chi trả.

    Cũng có thể do iPhone Xs và iPhone Xs Max mới ra mắt không có nhiều thay đổi hay cải tiến đáng giá so với iPhone X, khiến cho người tiêu dùng bớt hứng thú. Cũng không như khi iPhone 6s ra mắt, số lượng tìm kiếm iPhone đã sụt giảm mạnh.

    Apple rất ưu ái thị trường Trung Quốc với iPhone 2 SIM vật lý, nhưng kết quả là người tiêu dùng vẫn thờ ơ - Ảnh 4.

    Apple ưu ái thị trường Trung Quốc với iPhone 2 SIM vật lý, nhưng kết quả là người tiêu dùng vẫn thờ ơ.

    Một lý do khác nữa, đó chính là việc các nhà sản xuất Trung Quốc liên tục đổi mới và ra mắt những chiếc smartphone rất hấp dẫn. Huawei, Xiaomi hay Oppo đều có những chiếc smartphone flagship cao cấp gây ấn tượng mạnh trong thời gian vừa qua. Việc người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi các thương hiệu trong nước là điều dễ hiểu.

    Tuy nhiên cho dù lý do là gì, các chuyên gia phân tích đều nhận định rằng Apple đang phải trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn. Trước các báo cáo về việc cắt giảm số lượng iPhone xuất xưởng, giá cổ phiếu Apple tiếp tục sụt giảm mạnh và ngày càng rời xa cột mốc giá trị 1.000 tỷ USD, vừa đạt được cách đây vài tháng.

    Tham khảo: Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ