Apple và BlackBerry: Cùng điểm xuất phát nhưng 9 năm sau lại có hai số phận trái ngược như thế này

    PV,  

    Người dùng di động vẫn tưởng như BlackBerry sẽ là bất diệt khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời không có bàn phím qwerty. Nhưng khi nhìn lại chặng đường hơn 9 năm qua, rõ ràng BlackBerry đã hụt chân khá xa so với Apple.

    Kể từ khi chiếc điện thoại iPhone đầu tiên được đưa lên kệ vào tháng 7/2007, cổ phiếu Apple đã tăng 7 lần, trong khi cổ phiếu Blackberry đã giảm 8 lần.

    Ngày hôm qua, đại diện BlackBerry cho biết phía này sẽ không tự sản xuất điện thoại BlackBerry nữa. Tổng giám đốc công ty - ông John Chen cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung vào phát triển phần mềm, bao gồm bảo mật và ứng dụng. Công ty có kế hoạch chấm dứt tất cả hoạt động phát triển phần cứng nội bộ và sẽ thuê đối tác ngoài. Điều đó cho phép chúng tôi giảm yêu cầu về vốn và tăng cường nguồn vốn đầu tư”.

    Lời tuyên bố này đồng nghĩa với việc, BlackBerry đã chính thức từ bỏ việc sản xuất chiếc điện thoại của chính mình, mà phụ thuộc vào đối tác bên ngoài để thiết kế, phát triển và bán thiết bị.

    Từng là một trong những biểu tượng lớn của làng di động thế giới, BlackBerry đã nhận một cái kết buồn sau 30 năm. Trong khi Apple vẫn đang không ngừng thay đổi và phát triển. Hãy nhớ, kể từ khi Apple bước chân vào làng thế giới di động với dòng sản phẩm iPhone đầu tiên vào tháng 7/2007 cho đến nay mới được hơn 9 năm.

    Người dùng di động vẫn tưởng như BlackBerry sẽ là bất diệt khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời không có bàn phím qwerty. Nhưng khi nhìn lại chặng đường hơn 9 năm qua, rõ ràng BlackBerry đã hụt chân khá xa so với Apple.

    Giá cổ phiếu Apple và BlackBerry cùng có xuất phát điểm vào năm 2007. Trong hơn 1 năm sau, cổ phiếu BlackBerry có nhỉnh hơn so với cổ phiếu Apple. Tuy nhiên từ năm 2009 trở đi, cổ phiếu hãng "chùm nho đen" đã không bao giờ đuổi kịp "quả táo cắn giở".

    Để diễn tả sự khác biệt về giá cổ phiếu giữa 2 hãng điện thoại “hoa quả” này, nhà giao dịch trên Phố Wall còn nói rằng: Bạn có thể lái một chiếc xe bán tải khổng lồ đi xuyên qua khoảng cách đó.

    Giá cổ phiếu Apple (đường màu xanh) và BlackBerry (đường màu đỏ) trong 9 năm.

    Dù biết rằng doanh thu Apple không chỉ đến từ mảng điện thoại di động, tuy nhiên tổng doanh thu iPhones hiện nay chiếm đến hơn một nửa tổng doanh thu của hãng. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý gần đây nhất, doanh thu iPhone đã đạt 24,1 tỷ USD – gấp gần 200 lần so với doanh thu quý III/2007 là quý đầu tiên sau khi iPhone được bán ra.

    Trong khi đó, doanh thu của RIM (năm 2013 được đổi tên thành BlackBerry) vào quý III/2017 là 602,6 triệu USD – gần gấp đôi so với con số 334 triệu USD của quý gần nhất.

    Kể từ tháng 7/2007 – thời điểm dòng sản phẩm iPhone đầu tiên ra đời, cổ phiếu Apple đã tăng gần gấp 7 lần. Ngược lại cổ phiếu BlackBerry hiện nay được định giá chỉ bằng khoảng 1/8 lần giá trị thời điểm tháng 7/2007.

    Liệu Apple có thể tiếp tục duy trì khoảng cách này hay chúng sẽ lại gặp nhau ở một thời điểm nào đó trong tương lai hay không? Đó là điều chưa ai biết trước. Hiện nay, dòng sản phẩm được đánh giá cao nhất vẫn là iPhone 6s – với số điểm 77 (theo Báo cáo tiêu dùng), ngay cả sau khi hãng đã tung ra iPhone 7 – dòng mới nhất. Trong khi đó dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất của BlackBerry – BlackBerry Priv được 73 điểm.

    Theo Trí Thức Trẻ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ