Apple và nghệ thuật kiếm tiền từ Apple Watch: "Bán dao, bán cả lưỡi dao"
Nếu bán hàng là một nghệ thuật, Apple là một nghệ sĩ tài ba nhất!
Mới đây, công ty chuyên nghiên cứu số liệu Slice Intelligence đã đưa ra dự đoán Apple sẽ kiếm bộn tiền từ Apple Watch - chiếc smartwatch đầu tiên của hãng. Điều đáng nói là doanh thu không chỉ đến từ những chiếc đồng hồ thông minh mang logo “táo khuyết’” mà còn đến từ phụ kiện rất bình thường của nó: dây đeo smartwatch.
Slice Intelligence thực hiện thống kê với 2 triệu đơn mua hàng trực tuyến tại Mỹ, trong đó có hơn 20.000 khách hàng đã mua Apple Watch và 17% trong số đó mua thêm một dây đeo đồng hồ. Còn theo một số liệu độc quyền của Reuters tổng hợp từ phòng thương mại Mỹ và websites bán hàng trực tuyết Amazon, cứ 100 người mua Apple Watch thì sẽ có 20 người mua thêm dây - 20% là một con số không hề nhỏ chút nào.
Tính đến thời điểm này, đã có khoảng 2,79 triệu chiếc Apple Watch được bán ra và số tiền từ việc bán phụ kiện của chiếc smartwatch này cũng không phải “dạng vừa”.
Apple đã bán ra được 2,79 triệu chiếc Apple Watch từ khi ra mắt
Theo tính toán từ công ty chuyên nghiên cứu công nghệ IHS, Apple chỉ mất khoảng 2,05 USD (tiền nguyên vật liệu) để sản xuất dây đeo cho Apple Watch phiên bản thể thao là và bán nó với giá 49 USD. Tất nhiên, con số này chưa chưa bao gồm các chi phí như đóng gói, vận chuyển, quảng cáo, hệ thống cửa hàng App Store,.. nhưng ít nhất “táo khuyết” cũng thu được kha khá lợi nhuận cho mỗi chiếc dây đeo được bán ra.
Chỉ mất 2,05 USD tiền nguyên liệu và bán nó với giá 49 USD - chỉ có thể là Apple
Chuyên gia Kevin Keller của IHS cho rằng: “ Apple bán smartwatch của mình theo chiến lược “dao cạo”: bán sản phẩm với giá vừa phải và thu lợi nhuận từ phụ kiện. Điều này thật dễ hiểu vì đây là Apple, khi họ bán dao họ bán cả lưỡi dao".
Theo thống kê, dây đeo thể thao màu đen được các khách hàng ưa chuộng nhất và ngay sau nó là dây đeo Milanese “cao cấp” giá 149 USD . Điều này chứng tỏ người sử dụng Apple Watch muốn biến chiếc smartwatch của mình thành một thiết bị 2 trong 1: vừa là thiết bị đeo thông minh vừa là trang sức đắt tiền Ông Kanishka Agarwal -Giám đốc dữ liệu của Slice khẳng định.
449 USD cho dây đeo bằng thép không gỉ - lớn hơn số tiền bỏ ra để sở hữu Apple Watch phiên bản sport
Phiên bản Apple Watch thể thao là bản được nhiều người mua lựa chọn nhất, với giá bán 349 USD - mức giá thấp nhất để sở hữu một chiếc smartwatch của Apple. Nhưng để sở hữu một chiếc dây da cho mặt đồng hồ này họ sẽ phải bỏ ra thêm 149 USD và gần gấp 3 lần số đó: 449 USD cho dây đeo bằng thép không gỉ . Thực tế cho thấy rằng Apple đã rất khôn khéo khi làm người tiêu dùng chi nhiều tiền hơn cho một chiếc Apple Watch so với dự định ban đầu.
"Đấy là một nghệ thuật đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Họ dự định dành khoản đầu tư ít nhất, tuy nhiên sau đó họ sẵn sàng chi thêm nhiều tiền để thu về một cái gì đó khác biệt" - ông Carolina Milanesi, Giám đốc nghiên cứu của Kantar Worldpanel ComTech nhận định.
Apple Watch không chỉ là một thiết bị đeo tay - nó còn là 1 thứ trang sức và thể hiện đẳng cấp của người đeo
Không chỉ người tiêu dùng, mà chính người trong nhà Apple cũng dính “đòn tâm lý” này của “táo khyết”. Ông Jean-Louis Gassée - cự u giám đốc điều hành của Apple là một ví dụ: ban đầu ông chỉ chọn mua bản sport vì không muốn bỏ ra quá nhiều tiền cho chiếc Apple Watch đầu tiên. Nhưng khi mua thêm một dây đeo da (để tham dự các cuộc họp) và một dây đeo thể thao màu trắng (dùng khi tập thể dục), kế hoạch tiết kiệm của ông hoàn toàn phá sản.
Những dây đeo có thiết kế và mục đích sử dụng khác nhau sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác tiện ích khi sử dụng cũng như dễ dàng chọn lựa quần áo phù hợp với Apple Watch. Đây chính là chìa khóa để làm nên sự thành công của những thiết bị đeo tay, và một "nghệ sĩ" bán hàng như Apple là người hiểu rõ điều đó nhất.
Tham khảo: reuters
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?