Lợi nhuận là tôn chỉ quan trọng nhất khi kinh doanh. Và Apple đang đánh bại Samsung trên phân khúc thị trường sinh lời nhiều nhất.
Ngày 9/1/2017, Steve Jobs khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi vén màn ra mắt chiếc iPhone và thay đổi hoàn toàn định nghĩa "điện thoại di động" trong con mắt người tiêu dùng toàn cầu. Bước sang năm thứ 10 của thời đại di động mới, cuộc chiến smartphone vẫn đang diễn ra khốc liệt hơn bao giờ hết: Apple sẽ sớm vén màn một chiếc iPhone hoàn toàn mới sau 2 thế hệ 6s và 7 không mấy ấn tượng, còn Samsung sẽ trở lại mạnh mẽ sau sự cố Note7 bằng một chiếc Galaxy S8 mạnh mẽ.
Và đây cũng là hai tên tuổi duy nhất đáng nhắc đến trên phân khúc smartphone cao cấp. Nỗ lực smartphone của Google vẫn còn quá non nớt và cũng chưa đủ ấn tượng; HTC, LG, Sony đều ngày càng mờ nhạt trên phân khúc đầu bảng còn smartphone Trung Quốc đến nay vẫn chủ yếu bám trụ vào phân khúc tầm thấp/tầm trung.
Trong cuộc đua song mã này, Apple đang thắng thế. Ngay trong quý cuối cùng của năm 2016, khi Samsung phải chứng kiến lợi nhuận không cao như mong đợi vì sự cố Note7, Apple lập kỷ lục doanh số iPhone với 78 triệu máy bán ra. Quan trọng hơn, theo số liệu từ Counterpoint, chiếc iPhone 7 đã giúp cho Apple nói rộng khoảng cách với Samsung trên phân khúc smartphone có giá trên 400 USD.
Thị phần smartphone cao cấp bán tới tay người tiêu dùng.
Từ bảng số liệu trên, bạn có thể thấy Apple chiếm tới một nửa tổng số smartphone cao cấp bán tới tay người dùng trong mùa hè 2016, cao gấp đôi Samsung. Chiếc Galaxy Note7 lẽ ra đã có thể thay đổi cục diện này (nhìn mức đỉnh của tháng 8), nhưng tính đến tháng 12/2016, khoảng cách đã được nới rộng gấp đôi: Apple chiếm 70%, Samsung chỉ vỏn vẹn 17%.
Cần phải chỉ ra rằng phân khúc smartphone cao cấp không phản ánh cục diện thị phần toàn cầu: khi xét về tổng doanh số, Samsung vẫn là tên tuổi số 1 thế giới trong toàn bộ năm 2016. Tuy vậy, những chiếc smartphone giá trên 400 USD lại là chiến trường quyết định tất cả: lý do Apple thường chiếm lợi nhuận áp đảo so với các nhà sản xuất khác là bởi smartphone đắt tiền có tỷ suất lợi nhuận rất lớn. Chi phí sản xuất một chiếc iPhone (hay Galaxy S, Note) thường chỉ vào khoảng 200 – 250 USD trong khi giá bán tới tay người dùng lại thường vào mức 650 USD trở lên. Nhiều nguồn tin cho rằng lợi nhuận Apple thu về trên mỗi chiếc iPhone còn cao hơn lợi nhuận thu về từ những chiếc MacBook 2000 USD, và chắc chắn các mẫu điện thoại tầm trung như Galaxy J7 Prime hoặc Galaxy A7 không thể sinh lời nhiều như iPhone 7.
Trái lại, smartphone giá rẻ gần như không mang lại đồng lãi nào cả. Trong quá khứ, Motorola, Nokia, HTC, Sony hay mới đây là Xiaomi đều đã từng đạt được thành công tương đối (về doanh số) và sau đó gặp khó khi các mảng thị trường cấp thấp mất dần sức hút. Ngay cả Huawei là tên tuổi tăng trưởng mạnh mẽ nhất của năm 2016 cũng đang nỗ lực hết sức để đẩy mạnh phân khúc cao cấp nhằm tránh đi vào vết xe đổ của Xiaomi.
Chính vì lý do này, việc Apple nới rộng khoảng cách với Samsung trên phân khúc smartphone đắt tiền sẽ có ý nghĩa quan trọng tới tương lai của Apple, Samsung và tất cả các nhà sản xuất khác.
Dù vậy, Samsung chắc chắn sẽ không để cho Apple tiếp tục thắng thế trong tương lai. Trải qua sự cố Note7, gã khổng lồ Hàn Quốc đã học được nhiều bài học và chắc chắn sẽ sớm đưa ra những cải tiến quyết liệt cả về chất lượng lẫn tính năng để phục hận với Galaxy S8. Xét cho cùng, đây vẫn là tên tuổi duy nhất được người hâm mộ nghĩ đến khi gọi tên "đối thủ của Apple".
Cuộc chiến premium của năm 2016 sẽ là cuộc chiến một mất một còn. Apple cần chứng minh với người hâm mộ rằng bước sang tuổi thứ 10, "sáng tạo" vẫn nằm trong định nghĩa của iPhone. Còn Samsung cần lấy lại danh tiếng đã mất. Mèo nào sẽ cắn "mỉu" nào? Hãy chờ xem!
Theo BGR
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?