Apple Watch và Android Wear: Apple muốn một mình chống lại cả thế giới

Yến Thanh,  

Có thể nói, Apple và Watch đang "đơn thương độc mã" chống lại cả thế giới tương tự như các mà những thế hệ iPhone chống lại cả cộng đồng Android.

Đúng như những dự báo trước đây của giới công nghệ về "thế chiến" đổ ra trên thị trường các thiết bị đeo khi Apple chính thức công bố Watch, người dùng đã chuyển từ việc không mảy may quan tâm tới các sản phẩm như smartwatch thì giờ đây lại đang đấu tranh cho sự đúng đắn của dòng thiết bị này.

Cụ thể, ở đây người ta nhắc tới nhiều nhất là hai thái cực Apple WatchAndroid Wear. Trong khi Android Wear được công bố vào cuối tháng 6 năm 2014 và hiện diện trên nhiều sản phẩm như G Watch, Moto 360, Smartwatch 3 hay ZenWatch... thì Watch của Apple lại là một gương mặt non trẻ trên thị trường các thiết bị đeo kể cả xét về thương hiệu lẫn nền tảng.

Có thể nói, Apple và Watch đang "đơn thương độc mã" hống lại cả thế giới tương tự như các mà những thế hệ iPhone chống lại cả cộng đồng Android. Vậy nếu so sánh với nền tảng đối thủ, Apple đang nắm trong tay những gì? Liệu rằng, hãng có thể vượt qua được nỗi "mặc cảm" để rồi vươn lên đứng đầu thị trường các thiết bị đeo như dự báo trước đó?

Nền tảng

Dễ thấy, cuộc chiến giữa Apple Watch và Android Wear không chỉ đơn thuần là sự so tài giữa giá thành hay thiết kế của sản phẩm mà nhân tố quyết định thắng thua chính là nền tảng. Bởi smartwatch vẫn là 1 lĩnh vực quá mới mẻ, thiết kế của sản phẩm lại na ná nhau, nên người dùng sẽ chỉ quan tâm tới thiết bị nào hữu dụng hơn, tiện lợi hơn...

Về cơ bản, Android Wear hay Apple Watch đều được xây dựng xung quanh những thông báo từ điện thoại và các ứng dụng "tí hon" trên các thiết bị đeo. Về giao diện, Android Wear vẫn trung thành với những lựa chọn dạng thẻ quen thuộc, trong khi Apple lại lựa chọn các pop-up hình tròn dạng "tổ ong" - được đánh giá là sáng tạo nhưng cũng đi kèm không ít những phiền toái.

Tuy nhiên, nếu xét về giao diện quay số, chắc hẳn người dùng iOS sẽ cảm thấy hứng khởi hơn khi Táo Khuyết đem tới dáng vẻ của chiếc điện thoại quay số dạng tròn ngày xưa. Tất nhiên, cả 2 nền tảng Android Wear và Apple Watch đều cho phép người dùng tùy biến tối đa các mặt đồng hồ trên sản phẩm của mình, nói cách khác thì đây là yếu tố duy nhất người dùng có thể tùy biến.

Apple Watch

Ngoài ra, Android Wear và Apple Watch cũng cung cấp cho người dùng đầy đủ khả năng tương tác, tiếp nhận thông báo giữa smartwatch và smartphone như trả lời tin nhắn, email, lên lịch, kiểm tra thời tiết, điều hướng bằng khẩu lệnh... Bên cạnh đó, cả 2 hệ điều hành này cũng ghi nhận sự góp mặt của những trợ lý ảo khá quen thuộc là Google Now và Siri - kẻ tám lạng, người nửa cân.

Thế nhưng, điểm cộng trên Apple Watch mà Android Wear vẫn chưa thể bắt kịp chính là tính năng thanh toán nhanh Apple Pay. Đối với người dùng nước ngoài, nơi mà việc thanh toán chủ yếu dựa vào thẻ tín dụng, đây được coi là tính năng không thể hữu ích hơn. Tất nhiên, trong lần ra mắt tới, Samsung và các đại gia trong hệ sinh thái Android cũng có thể bổ sung tính năng này trên các thiết bị đeo của mình.

Tóm lại, ngoài tính năng thanh toán nhanh, Apple Watch và Android Wear chỉ đơn thuần là những bản sao của nhau, chỉ tỏ ra khác biệt về mặt giao diện hay Apple Watch dành cho iPhone, còn Android Wear dành cho smartphone Android.

Chăm sóc sức khỏe

Bên cạnh cuộc chiến về nền tảng thì chăm sóc sức khỏe cũng được coi là lĩnh vực không thể thiếu trên các smartwatch ngày nay. Hầu hết các thiết bị đeo chạy nền tảng Android luôn đi kèm với một màn hình đo nhịp tim và có thể liên kết với các smartphone nhằm theo dõi vị trí và khoảng cách. Còn Apple Watch thì tỏ ra tân tiến hơn đôi chút khi được tích hợp GPS.

Ngoài ra, người dùng Android Wear cũng dễ dàng nhận được các thông báo, chỉ dẫn về cách hoạt động tập luyện trên hệ thống Google Fit với tính năng đếm bước chân, theo dõi sức khỏe. Ở phía bên kia chiến tuyến, Apple cũng dành riêng một ứng dụng có tên Workout - được coi như một vị huấn luyện viên thể dục giúp người dùng luôn sống khỏe.

Nhìn chung, về mặt này, cả Android Wear hay Apple Watch đều dễ dàng ghi điểm trong mắt người dùng, tuy nhiên, mức độ hiệu quả tới đâu thì còn phụ thuộc vào "sự năng động" của chủ nhân.

Phần cứng

Với Apple Watch, người dùng có vô số những lựa chọn từ 2 phiên bản kích thước là 38 mm và 42 mm. Tương tự như Android Wear, Apple cũng cho phép người dùng tùy biến các phiên bản dây đeo như dây cao su, da, kim loại nhưng điều khiến Watch trở nên khác biệt đó là Táo Khuyết còn cung cấp cho người dùng những chất liệu đi kèm với mặt đồng hồ như thép, nhôm và vàng.

Trong khi đó, các smartwatch chạy Android Wear thì có lẽ mỗi thiết bị lại mang một dáng vẻ khác nhau. Đơn cử như Moto 360 sở hữu mặt đồng hồ tròn, cho phép lựa chọn dây da hoặc kim loại, G Watch R và Zenwatch lại gắn liền với phiên bản dây da, còn Smartwatch 3 của Sony lại cung cấp cho người dùng dây đeo thép thay cho phiên bản thông thường.

Ngoài ra, một thước đo khác nhằm đánh giá khả năng hoạt động hiệu quả của smartwatch đó là thời lượng pin. Nói về điểm này, chắc chắn Apple Watch sẽ phải lép vế bởi thời lượng pin trên thiết bị này là quá ít ỏi - tương tự như khi chúng ta đặt iPhone cùng các smartphone chạy Android lên bàn cân.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, khách hàng của Apple Watch cũng không phải lo ngại nhiều về thời lượng sử dụng thiết bị đeo này bởi Táo Khuyết đã trang bị hẳn một chiếc sạc không dây nhằm giúp người dùng có thể nạp năng lượng mọi lúc mọi nơi.

Còn nếu so về giá bán, chắc chắn người dùng phổ thông sẽ phải chùn bước bởi mức giá mà Apple đưa ra cho chiếc smartwatch mới nhất mình, đặc biệt là phiên bản Watch Edition có giá lên tới hàng trăm triệu đồng. Tất nhiên, với người dùng iPhone, việc sắm thêm một sản phẩm nhằm tăng cường những trải nghiệm trong hệ sinh thái đồng nhất là điều có thể chấp nhận.

Thế nhưng, trước khi người dùng quyết định mua Watch, Apple cần trả lời được câu hỏi, mua Apple Watch để làm gì?

>> Giá trị của Apple Watch Edition "khủng" tới mức nào?

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày