Ba đại gia Internet Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng doanh thu chậm nhất lịch sử

    Du Lam, Theo ICTNews 

    Kết quả kinh doanh của Alibaba, Tencent và JD.com – ba hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc có một điểm chung: doanh thu tăng trưởng chậm chưa từng có.

    Đây được xem là kết quả do cuộc trấn áp công nghệ của Bắc Kinh từ mùa thu năm 2020. Trung Quốc bắt đầu phạt các doanh nghiệp và điều tra họ vì các hành vi độc quyền. Làn sóng Covid-19 mới từ tháng 3 năm nay gia tăng áp lực tăng trưởng, khi các lệnh hạn chế đi lại và phong tỏa đã ngăn cản chuỗi cung ứng và logistics.

    Ba đại gia Internet Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng doanh thu chậm nhất lịch sử - Ảnh 1.

    Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba ghi nhận sụt giảm trong mua sắm trực tuyến trên cả hai nền tảng chính trong quý I. Tổng doanh thu của hãng tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021, mức tăng chậm nhất từng được báo cáo. Doanh thu Tencent không có nhiều thay đổi, còn JD.com tăng trưởng gần 18% so với một năm trước, nhưng cũng như Alibaba, đều là mức tăng chậm chưa từng có.

    Dù vậy, cổ phiếu Alibaba tăng gần 15% trên sàn chứng khoán New York sau khi công bố kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi. Cổ phiếu JD.com cũng tăng 5%, còn của Tencent tăng hơn 1%. Các cổ phiếu nhạy cảm với vĩ mô như Alibaba và Baidu có thể tạm thời hưởng lợi khi giới đầu tư kỳ vọng doanh thu thấp và Thượng Hải sớm kết thúc phong tỏa. Tuy nhiên, có bền vững hay không còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nhu cầu tiêu dùng.

    Doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm vào tháng 4, mức giảm 11,1% so với năm 2021. Ngay cả doanh số trực tuyến cũng giảm 1%, còn tồi tệ hơn cú sốc đầu mùa dịch năm 2020. Theo các chuyên gia của hãng phân tích Nomura, nhiều công ty quyết định cắt giảm chi phí tiếp thị để vượt qua tình thế khó khăn.

    Theo Alibaba, loại trừ các đơn hàng trả trước, tổng giá trị hàng hóa (GMV) ghi nhận mức giảm một chữ số so với năm 2021. GMV là thước đo hàng hóa bán trong một khoảng thời gian nhất định. Trong quý II, các nhà phân tích của China Renaissance dự báo GMV của Alibaba tại thị trường trong nước sẽ giảm khoảng 13,5% theo năm.

    Theo CNBC

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ