Giá trị của những chiếc xe tự hành là độ an toàn nó mang lại cho người dùng. Người lái có thể vì hoảng hốt mà quyết định sai lầm, máy móc còn không biết hoảng hốt mà quyết định sai. Tương lai là đây.
Lợi ích thiết thực nhất đến từ những chiếc xe tự hành là sự an toàn tuyệt đối dành cho người dùng, trong tương lai một chiếc xe tự lái sẽ có độ an toàn cực cao nhờ công nghệ, tương tự như các phương tiện trong loại sitcom hoạt hình nổi tiếng Nhà Jetsons. Ý tưởng thay thế con người lái bằng công nghệ tự động hóa tất nhiên là sẽ làm giảm đột biến các vụ va chạm giao thông, qua đó giảm số người bị thương tật và tử vong vì nó.
Nhưng để đạt đến mức an toàn tuyệt đối đó, xe tự hành phải lái tốt hơn con người – trong mọi tình huống. 4 tháng trước, hãng Ford đã lần đâu tiên thử nghiệm việc cho xe tự lái đi trên những con đường trơn trượt bởi băng giá, bắt đầu quá trình huấn luyện hệ thống lái tự động để nó có thể lái tốt như những tài xế có kinh nghiệm lái xe trong điều kiện tương tự. Bây giờ, sau các buổi thử nghiệm ở Arizona, Ford nói rằng các xe tự lái đang trong quá trình nghiên cứu của hãng đã có thể lái tốt hơn con người trong điều kiện đêm tối hoàn toàn.
Để có thể tự lái, các xe tự hành dựa vào 3 loại cảm biến chính: Radar,Lidar (hệ thống phát hiện và đo đạc khoảng cách bằng laser) và Camera. Nhưng Camera lại không như Lidar, nó không thể hoạt động bình thường trong điều kiện ánh sáng yếu, như là lái xe trong mưa tuyết hoặc lái trong đêm. Chiếc xe tự lái hoàn thiện sẽ không cần tới con người điều khiển trong những tình huống như thế. Do vậy, để chiếc xe tự lái có thể tự hành hoàn toàn (tự động hóa mức 4) thì cần phải phát triển những tính năng mới cho cảm biến của xe.
“Về cơ bản, Camera của chiếc xe sẽ trở nên vô dụng trong điều kiện đêm tối hoàn toàn” Randy Visintainer, Giám đốc chương trình phát triển xe tự lái của Ford phát biểu. ”Lúc đó, hệ thống cảm biến laser của nó sẽ trở thành nguồn phát laser để chiếc xe có khả năng nhận biết không gian xung quanh, phát hiện và theo dõi các vật thể, như chúng ta thấy trong video dưới đây. Đây là mục đích của cuộc kiểm tra, biểu diễn khả năng của chiếc xe khi hệ thống camera của nó không thể hoạt động.”
Xe tự hành của Ford thử nghiệm trong đêm tối
Một bãi thử ở Arizona cũng sẽ là nơi mà Google sẽ tiến hành kiểm tra chiếc xe tự lái của mình trong tương lai gần.Trong cuộc thử nghiệm này, chiếc xe tự hành của Ford chưa phải thử nghiệm cùng với các vật thể chuyển động qua lại khác, nhưng đó vẫn là một cuộc thử nghiệm rất quan trọng về tính năng tự lái của xe trong đêm tối.
Trong cuộc thử nghiệm này, với một người ngồi trên ghế lái nhưng không động vào vôlăng, chiếc xe tự lái đi qua các cung đường trong đêm tối, không một ánh đèn. Và nó đã làm được, nhưng về cơ bản, việc này do ba cảm biến kết hợp thông tin lại với nhau để tạo ra thông tin tốt nhất về không gian quanh nó trong các điều kiện khác nhau.
Ngược lại, Ford cũng phát triển song song chế độ lái bằng tay và tự hành cho những chiếc xe này, an toàn là trên hết đối với Ford. Nhưng với việc phát triển đồng bộ cả phần cứng và phần mềm của chiếc xe, Hãng cũng đang phát triển tính năng để chiếc xe có thể tự động xử lý trong trường hợp cả 3 hệ thống cảm biến lỗi.
Với 30 chiếc xe tự hành Ford Fusions, Ford tiếp tục đặt ra kế hoạch để kiểm tra công nghệ tự động lái trong năm này, công ty hy vọng việc kiểm tra này sẽ mang lại cho công ty lượng dữ liệu đủ để phát triển những chiếc xe này lên mức 4 của tự động hóa, khi đó những chiếc xe này sẽ lái tốt hơn con người.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?