Animatrix (2003) là một loạt 9 bộ phim hoạt hình khác nhau, do hai đạo diễn - tác giả kịch bản của phim Ma trận, anh em Wachowski, cùng bảy đạo diễn hoạt hình hàng đầu của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc viết kịch bản và làm đạo diễn. Mỗi tập phim là một câu chuyện, một phong cách vẽ khác nhau kể về những điều mà bộ ba phim Ma Trận không thể giải đáp hết.
Animatrix là gì? Đó là sự kết hợp giữa Anime và Matrix, tức một loạt hoạt hình nói về Ma trận được vẽ theo phong cách Anime. Mặc dù ra đời trong sự “ăn theo” Ma Trận, nhưng Animatrix vẫn có một đời sống riêng. Xem Animatrix, ngoài sự thích thú về nét vẽ uyển chuyển, ảnh hưởng nhiều từ các bộ anime nổi tiếng như Final fantasy, Cowboy Bebop, Metropolis… thì bạn còn thích thú về ý nghĩa của bộ phim. Xem xong Animatrix, đôi khi bạn sẽ tự đặt câu hỏi với chính bản thân mình: liệu cuộc sống này có thật hay đơn thuần chỉ là một thế giới ảo được lập trình?
Animatrix gồm tất cả 9 phần liên quan chặt chẽ với nhau:
1. The Second Renaissance Part I
2. The Second Renaissance Part II
3. Program
4. Beyond
5. Kid's Story
6. World Record
7. Matriculated
8. A Detective Story
9. Final Flight of the Osiris
Ma trận là gì?
Trích lời của nhân vật Morpheus (Laurence Fishburn thủ vai).
"Chào mừng đến thế giới thực
Hãy nhớ, tôi chỉ nói sự thật, không có gì hơn
Bạn cảm thấy nó trong suốt cuộc đời mình, như là có gì đó không ổn với thế giới – bạn không biết nó là gì, nhưng nó như mảnh vụn nằm trong đầu bạn
Ma Trận nằm ở khắp nơi; nó ở khắp quanh đây, ngay cả trong phòng này. Bạn có thể nhìn thấy nó khi bạn nhìn qua cửa sổ của mình. Hoặc khi bạn bật TV lên. Bạn có thể cảm thấy nó khi bạn đi làm. Khi bạn đến Nhà Thờ. Khi bạn trả thuế. Đó là thế giới che phủ mắt bạn để đừng nhìn thấy sự thật.
Bạn đã bao giờ có một giấc mơ mà bạn thấy rất thật? Nếu bạn không thể thức dậy thì sao? Làm sao bạn biết được sự khác nhau giữa giấc mơ và thế giới thực?"
Trong tương lai, con người đạt đến đỉnh cao của kỹ thuật công nghệ: chế tạo và sử dụng AI cho mọi mục đích trong cuộc sống, chính xác hơn robot mang trí thông minh nhân tạo làm nô lệ phục dịch cho con người.
Những cỗ máy dần nhận ra sự tồn tại của chúng trong thế giới này
Cho đến một ngày, một con robot mang tên B116ER giết chết chủ nhân của nó để tự vệ và bị đem ra xét xử. Cả thế giới lên cơn hỗn loạn, robot bị rơi vào họa diệt chủng. Nhưng những robot thông minh đã nhanh chóng bỏ trốn, tìm đến một hoang mạc khô cằn để tái dựng một thành phố của robot với trí thông minh nhân tạo. Chúng không chỉ tạo ra một đế chế mới - thành phố Zero One, mà robot còn có chân trong Liên Hiệp Quốc.
Sứ giả của Zero One
Sau hơn nửa thế kỷ đóng chiếm ở trung tâm châu Phi, Liên Hiệp Quốc bác bỏ quyền tồn tại của Zero One. Vương quốc robot sau nhiều năm phát triển đã nổi loạn và bắt đầu tàn sát con người. Đứng trước hoàn cảnh đó, con người quyết định che phủ hoàn toàn bầu trời bằng bầu khí đen ngòm để cắt đứt nguồn năng lượng mặt trời của đế chế máy móc vào năm 2095 - theo mạch truyện của Ma Trận.
"Operation Dark Storm"
Không lâu sau khi mặt trời bị che phủ, con người nhận ra rằng đó lầ quyết định sai lầm khủng khiếp. Thiếu ánh nắng mặt trời, môi trường sinh thái của trái đất hoàn toàn sụp đổ. Sau khi chống trả yếu ớt, loài người đã thua cuộc. Theo giải thích trong phim, cuộc đời một con người từ khi sinh ra đến lúc chết đi sản sinh ra một năng lượng nội tại rất lớn, máy móc sử dụng nguồn năng lượng này để tồn tại. Ma Trận thực chất là một chương trình được tạo ra để "giam giữ" con người trong một thế giới không có thực, dù đang sống thực vật nhưng vẫn tạo ra được năng lượng tối đa. Trong phần đầu tiên Ma Trận, cảnh nhân vật chính Neo thức tỉnh trong lồng kính với mớ dây nhợ lằng nhằng sau lưng chính là một trong số hàng tỉ con người đang ở "cánh đồng" sản xuất năng lượng.
The Second Renaissance I và II nói về sự phát triển khoa học kỹ thuật nhưng lại thiếu đi tính nhân bản. Những hình ảnh gợi nhớ đến những cuộc chiến tranh trong lịch sử loài người đã từng đẩy thế giới đến bờ vực của diệt vong.
Tương tự như thế, tập Matriculated khá ấn tượng về cách đặt vấn đề: liệu máy móc có tính người hay không? Một nhóm người “huấn luyện” con robot trở thành một “ma trận nhân bản” (human matrix) hơn những “cỗ máy thực tế” (machine reality). Họ đã thành công khi con robot cảm nhận được tình người nhưng sau đó phải bỏ mạng.
Có không, một thế giới thật bên ngoài chúng ta?
"The Kid"
Bạn có thể nổi da gà khi tìm thấy chính mình khi xem phần The Kid’s Story, trong đó có một anh chàng mang biệt danh The Kid hàng đêm mơ thấy những giấc mơ rất thật, hơn cả cuộc sống bên ngoài.
“Liệu tôi có cô đơn?” – Kid hoang mang hỏi, và anh nhận được hồi âm từ Neo, người đang sống bên ngoài ma trận “Có những sự thật trong cái ảo và có những hoang đường trong chính cái thực. Liệu cậu dám liều bỏ hết mọi thứ để có được câu trả lời?”.
Kid cô đơn và hoang mang, cảm giác của một người ngồi trước máy tính kết nối vào Internet hàng đêm để tìm kiếm một cuộc sống khác, thực hơn cuộc sống bên ngoài.
Đó cũng là cảm giác mà Ash, một thám tử, luôn cảm thấy giữa cuộc sống buồn tẻ đô thị trong phần A Detective Story. Lần theo dấu một tội phạm tin học mang tên Trinity, Ash bất ngờ đụng độ cô và nhận ra rằng mình đang sống trong một thế giới ảo và Trinity là một trong những thủ lĩnh của những người nổi loạn chống lại cỗ máy Ma Trận. Nhưng đã quá trễ.
Bạn đã bao giờ vô tình thấy những điều kỳ lạ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày? Một đám trẻ con trong phần Beyond vô tình nhìn thấy ở một khu nhà bỏ hoang những điều không thể xảy ra: những chiếc bình vỡ tự liền lại, những sợi lông chim hoá bồ câu và bọn chúng có thể nhẹ nhàng bay lơ lửng như ý thích.
Một lỗ hổng của Ma Trận. Trước khi bọn trẻ hiểu chuyện gì xảy ra, trước khi chúng kịp bước ra khỏi cơn mơ của mình để thức tỉnh trong thế giới thực bên ngoài, hệ thống bảo trì Ma Trận đã ập đến với lý do khu vực bị phong toả do có khủng bố. Lỗ hổng của Ma Trận được vá. Những đứa trẻ ngơ ngác quay lại khu nhà và vô vọng tìm kiếm điều kỳ diệu…
Trong World Record, người vận động viên trong sự cố gắng nỗ lực của mình để phá kỷ lục thế giới. Trên cả điều đó là sự vượt qua những hoài nghi, sự phân biệt chủng tộc, sự đố kỵ tranh giành ngôi vị, anh đã bứt ra khỏi cái “vỏ bọc ảo” của mình, “thức tỉnh” ngay khi anh dùng hết sức lực để lao đến đích.
Cái đích mà người vận động viên chạm tới, không phải là cái mức của kỷ lục thế giới mà vô tình anh đã đạt được ngưỡng của sự “hồi sinh”. Trong một tích tắc ngắn ngủi trong đời mình, anh nhìn thấy được thế giới thực bên ngoài, để rồi sau đó bọn nhân viên Ma Trận tẩy não của anh. Máy móc không thể nào kiềm giữ được ý chí của con người và khát khao chiến thắng của họ.
Cũng chính vì thế, những người trong con tàu Osiris, những người sống trong thế giới thật, quý trọng và sẵn sàng hy sinh cho một thế giới thật. The Final Flight of Osiris là phần nói về cuộc chiến đấu giữa người và máy móc. Phi hành đoàn Osiris đối mặt với một hiểm nguy: những con nhện máy đang dò ra nơi trú ẩn của Zion, thành phố cuối cùng của loài người. Thadeus, thuyền trưởng, quyết định đưa Jue, người yêu của anh, trở vào Ma Trận để báo tin cho Zion, còn anh cùng phi hành đoàn chiến đấu với bọn nhện máy.
Nhưng vẫn có những người chối từ cuộc sống thực
Chương trình huấn luyện samurai là chương trình giả lập mà Cis yêu thích nhất. Ở đó, nàng gặp được Duo, một người từng uống viên thuốc đỏ để “thức tỉnh” khỏi Ma Trận và thất vọng khi nhìn thấy đống đổ nát của Zion, của thế giới thực bên ngoài.
“Thực hay ảo đâu là vấn đề, cái chính là chúng ta sống cuộc sống của mình thế nào”, chàng thuyết phục, nhưng nàng không chấp nhận “Anh đã phản bội chúng tôi. Làm sao có thể quay lại cuộc sống giả lập khi chúng ta đã nhìn thấy sự thật?”, cô gái nói… “Nhưng anh yêu em”, Duo rên lên lần cuối, khi lưỡi kiếm xuyên qua da thịt anh.
Phần Program khiến chúng ta suy nghĩ bởi những giằng xé nội tâm của từng nhân vật: liệu phải chăng tự do về thể xác là hạnh phúc, phải chăng cái thực là cuộc sống mà chúng ta hằng khát khao?
Theo TheMatrix/Wiki
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming