Bằng đam mê "săn" vé máy bay giá rẻ, anh chàng này đã tạo nên startup trị giá 1 triệu USD chỉ sau 2 năm
Chuyên đi du lịch trong tình trạng rỗng túi nhờ dịch vụ hàng không giá rẻ, anh chàng 29 tuổi Scott Keyes đã tình cờ tạo nên startup trị giá 2 triệu USD cùng 250.000 khách hàng thường xuyên chỉ sau 2 năm thành lập.
Ngay từ khi còn là một cậu thiếu niên, Scott Keyes đã tỏ ra khá hoang dã, thích đi đây đi đó và viết lách dù chẳng có xu dính túi.
Điều khiến nhiều người đáng nể ở Scott không phải là sự liều mạng, anh chàng này còn cực kỳ thông minh và đương nhiên bí quyết để có thể xách ba lô đi khắp nơi chính là vé máy bay giá rẻ.
Vào năm 2013, Scott từng "săn" được vé khứ hồi New York - Milan chỉ với 130 USD (bình thường phải gần 400 USD). Không thể kể hết những chuyến bay mà Scott đã "vớ bẫm", chỉ biết rằng anh ta toàn mua được vé rẻ bằng một nửa hoặc 1/3 thông thường.
Scott Keyes, ông chủ của dịch vụ "mách" vé máy bay giá rẻ - Scott's Cheap Flights
Kẻ hoang dã này vẫn giữ phong cách nay đây mai đó tới khi 29 tuổi (2015), Scott quyết định trở về nhà từ Milan. Anh ta được rất nhiều người săn đón để hỏi vì sao có thể mua vé máy bay rẻ liền tù tì như vậy.
Scott đồng ý chia sẻ thông tin vé rẻ và sẽ ăn "hoa hồng" mỗi khi làm ưng ý những người nhờ cậy mình. Để tiện lợi, Scott sử dụng ứng dụng Mailchimp (công cụ thu thập và quản lý email, chuyên dùng để hỗ trợ email marketing) để lên danh sách những người có nhu cầu.
Khi có thông tin vé, họ sẽ nhận được email. Tuy nhiên, Scott chỉ trung gian trong việc tìm kiếm thông tin chứ không mua bán hay thanh toán hộ. Đây chính là tiền đề cho startup Scott's Cheap Flights, chính xác việc kinh doanh của Scott vút lên như việc máy bay cất cánh.
Scott đã từng cùng vợ sắp cưới đi từ Đức đến Belarus chỉ với 88 USD vé máy bay mỗi người
"Tôi là người may mắn. Tôi không có ý định kiếm chác gì từ việc đó cả, thậm chí còn chẳng mấy bận tâm. Đơn giản đây là vận may từ trên trời rơi xuống...", Scott khiêm tốn chia sẻ.
Chỉ sau một đêm, danh sách email của Scott nhảy vọt từ 300 lên 3000, vượt ngưỡng sử dụng miễn phí của Mailchimp và phải trả tiền.
Scott buộc phải làm vậy để có đủ dung lượng lưu trữ, ban đầu công cụ này chỉ tiêu tốn có 2 USD/tháng và đương nhiên những vị khách của anh chẳng tiếc gì vài đồng lẻ.
Dịch vụ này chính thức ra mắt vào 8/2015. Chỉ 3 tháng sau Scott đã có 646 khách hàng sẵn sàng trả phí. Đương nhiên, thu thêm phí thì dịch vụ cũng phải chất lượng hơn. Những khách hàng này được chỉ bảo và hướng dẫn chi tiết cách đặt vé, lượng thông tin cũng đổ về nhiều hơn.
Scott miêu tả rằng "công việc này làm như chơi" và nhanh chóng kiếm về cho anh hơn 6000 USD. Trong lúc đó, Scott còn kiếm thêm nhờ viết bài cho The Guardian, ThinkProgress và The Nation.
Scott nghỉ chân tại Bảo tàng Anh ở London để "săn" vé rẻ
Scott’s Cheap Flights (Những chuyến bay giá rẻ của Scott) trở thành "cỗ máy in tiền thầm lặng" của Scott, sự tăng trưởng của hình thức kinh doanh này "chóng mặt" đến mức ông chủ của nó còn không tin nổi. Đến tháng 2/2017, Scott kiếm được hơn 24.000 USD từ gần 1700 khách hàng trả phí và hơn 7800 khách hàng miễn phí. Cảm thấy mình cần tập trung cho công việc này, Scott chấm dứt viết lách.
Đến tháng 5/2017, Scott’s Cheap Flights có hơn 6200 khách trả phí, hơn 53.000 khách miễn phí và đem về doanh thu xấp xỉ 120.000 USD. Theo báo cáo gần đây nhất, Scott’s Cheap Flights đã mang về gần 1 triệu USD.
Điều khiến cho ai cũng bất ngờ chính là Scott chỉ bỏ ra chưa tới 500 USD cho việc quảng cáo. Người yêu du lịch tự rỉ tai nhau về Scott’s Cheap Flights và nó chỉ việc "tự lớn". Bất ngờ hơn cả là hệ thống của Scott không hề có sự can thiệp của AI hay công cụ tìm kiếm tự động, đội ngũ tại Scott’s Cheap Flights tìm kiếm thủ công hoàn toàn những thông tin vé qua... Google.
Tính sơ sơ, Scott đã bay vòng quanh thế giới chỉ với trung bình 20 USD/1 chuyến bay. Điều này quả thực điên rồ nhưng hoàn toàn có thật
Nhiều người cho rằng nếu cứ lợi dụng vận may thì chẳng mấy chốc sự nghiệp của Scott sẽ tiêu tan. Tuy nhiên, anh chàng thẳng thắn phản bác: "Trên Internet vẫn còn nhiều viên kim cương khổng lồ mà công cụ tìm kiếm tự động không bao giờ tóm được. Việc tìm kiếm thủ công là một môn nghệ thuật hơn là khoa học. Nếu việc tìm kiếm vé máy bay giá rẻ dễ đến vậy, công ty của tôi đã chẳng tồn tại đến giờ này".
Phải làm việc với cả trăm nghìn khách hàng nhưng Scott’s Cheap Flights chỉ có 4 nhân viên làm việc part- time.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Scott cho biết: "Người quen thừa biết tôi chẳng có duyên làm doanh nhân, cũng chẳng có máu kinh doanh. Tôi cũng thấy lạ khi mình có thể làm ông chủ, đôi khi tôi còn sốc trước những gì mình tạo ra và vẫn có chút ngạc nhiên khi được gọi là sếp"
Hiện nay Scott’s Cheap Flights đã có thể giúp bạn tìm ra những chuyến bay khởi hành từ Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và gần như mọi nước châu Âu.
Keyes muốn mang đến cho mọi người niềm vui đi du lịch, như chính bản thân anh vậy. Là tay săn vé máy bay giá rẻ, dĩ nhiên Keyes cũng được hưởng lợi từ công việc của mình. Anh đi khắp nơi, đi liên tục, đến mức cảm thấy như mình đã “dọn nhà lên máy bay”.
Chỉ tính riêng trong năm 2016, anh đã đi tổng cộng 131.750km đến nhiều nước khác nhau, bao gồm cả Việt Nam.
Scott vẫn khao khát giúp nhiều người có thể đi du lịch một cách thoải mái, không cần nghĩ quá nhiều đến tiền như mình trước kia.
Theo CNBC
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI