Bất ngờ nhận được chiếc máy tính 5.000 USD, người phụ nữ báo cảnh sát, "rùng mình" khi biết sự thật về thủ đoạn lừa đảo mới

    Hà Vân,  

    Vì lừa đảo qua mạng xảy ra quá thường xuyên nên giờ đây nhà bán hàng thường sẽ chỉ gửi hàng đến các địa chỉ có trên thông tin thẻ tín dụng, nhưng lại vô tình tạo ra những "kẻ cướp hiên nhà".

    Ngày càng có nhiều tội phạm lừa đảo qua mạng và đủ các hình thức lừa đảo mới xuất hiện không ngừng. Chỉ cần người dân thiếu cảnh giác thì có thể rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo bất kì lúc nào. Mới đây, một cặp vợ chồng người Canada đã bị gài bẫy để âm mưu chiếm đoạt gần 5.000 USD qua dịch vụ mua hàng Costco.

    Denise Baillargeon, một phụ nữ Canada sống ở Toronto, đã nhận được một gói hàng đặt qua mạng. Khi mở nó ra, bà thấy đó là một chiếc máy tính xách tay của Apple.

    Bà Denise đã rất bối rối khi nhận được chiếc máy tính vì trước đây bà chưa từng đặt mua món hàng này bao giờ, bà nghĩ rằng nó có thể đã bị giao nhầm. Bà cũng nhiều lần xác nhận lại tên và địa chỉ trên phiếu chuyển phát nhanh.

    Thoạt nhìn, bà thấy trong phiếu chuyển phát nhanh có ghi địa chỉ nhà của mình nhưng tên người nhận lại là tên của một người khác. Việc giao hàng được thực hiện từ kênh mua sắm Costco, chồng của bà Denise ngay lập tức kiểm tra tài khoản của ông ấy và phát hiện ra rằng ông đang có một khoản phí chưa thanh toán.

    Bất ngờ nhận được chiếc máy tính 5.000 USD, người phụ nữ báo cảnh sát, "rùng mình" khi biết sự thật về thủ đoạn lừa đảo mới- Ảnh 1.

    Hai người nhìn nhau một lúc, và cùng xác nhận chắc chắn rằng cả hai đều không đặt hàng. Ngay khi họ đang nghĩ xem phải làm gì tiếp theo thì có người bấm chuông cửa. Một tài xế Uber đã đến tận cửa nhà và nói rằng anh ta đến để lấy chiếc máy tính xách tay bị gửi nhầm địa chỉ.

    Bà Denise nhận thấy điều gì đó bất thường, bà đã từ chối thẳng thừng và nói: "Bạn không thể nhận gói hàng này vì chúng tôi đang có một hóa đơn trị giá 5.000 USD chưa thanh toán."

    Phải chịu một khoản chi phí lớn nhưng không biết ai đã đặt hàng, vợ chồng Denises nghĩ rằng tốt hơn hết là nên gọi cảnh sát nên họ đã đồng thời liên lạc với cả Costco và cảnh sát.

    Sau khi ba bên cùng xác nhận sự việc và nhận thấy rằng rất có thể kẻ lừa đảo đã đánh cắp tài khoản Costco của họ, sau đó sử dụng thông tin thẻ tín dụng của họ để đặt mua máy tính và lên kế hoạch đánh cắp gói hàng trước khi vợ chồng bà Denise nhận được. Nhưng tên kẻ lừa đảo đã không tính trước được rằng hôm đó bà Denise đã có mặt ở nhà và trực tiếp nhận gói hàng được giao.

    Bà Denise khi nhớ lại sự việc vẫn còn cảm thấy sợ hãi: "Rõ ràng là bọn họ đã đứng chờ ở đâu đó gần nơi giao hàng, và hy vọng trong nhà không có người để có thể cướp lấy gói hàng. Có thể nhà chúng ta đã bị theo dõi".

    Chuyên gia an ninh mạng Claudiu Popa cho biết đây là một thủ đoạn mới được những kẻ lừa đảo thực hiện.

    Trước đây, những tên trộm này có thể đánh cắp thẻ tín dụng của nạn nhân và đặt mua các đơn hàng giao trực tiếp đến địa chỉ của chúng, nhưng vì những trường hợp lừa đảo tương tự xảy ra ngày càng thường xuyên hơn nên bên bán hàng thường sẽ chỉ gửi hàng đến các địa chỉ liên quan đến thông tin trên thẻ tín dụng. Một trong những lý do khiến hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục xảy ra là do những thông tin nhận dạng cùng với tài khoản thẻ tín dụng của nạn nhân đã bị đánh cắp trong khi họ không hề hay biết.

    May mắn thay, lần này bà Denise lại có mặt ở nhà, nhận được gói hàng kịp thời và đủ cảnh giác để không giao món hàng cho tên trộm sau đó báo cảnh sát. Sau khi biết được sự việc, phía Costco đã thu lại chiếc laptop và hủy bỏ hóa đơn mua hàng.

    Bà Denise cũng dùng kinh nghiệm của bản thân để nhắc nhở tất cả người dân Canada: Nếu có một đơn hàng lạ xuất hiện trước cửa nhà bạn trong khi bạn không hề đặt mua nó, hãy cảnh giác! Và đừng giao nó cho bất kỳ ai khác!

    Cách đây không lâu, một vụ tương tựng như vậy cũng từng xảy ra ở Mỹ. Chỉ một giây sau khi người giao hàng đặt gói hàng trước cửa nhà, giây tiếp theo tên trộm đã lao tới và cướp đi ngay tại chỗ! Người đưa thư và chủ nhà đã phản ứng chậm một chút và họ đều rất bàng hoàng khi sự việc xảy ra!

    Khoảng trưa ngày 3/6, một nhân viên giao hàng của FedEx dừng xe trước một ngôi nhà ở Columbus, Ohio, sau đó bước tới cửa với một gói hàng, đặt đồ xuống và gõ cửa. Không ngờ, ngay trước khi chủ nhà mở cửa, một người đàn ông từ chiếc ô tô màu xanh gần đó đã lập tức lao ra và lấy đi gói hàng với tốc độ cực nhanh. Người giao hàng bàng hoàng không kịp phản ứng. Chủ nhân của ngôi nhà là Kyle Dorsch, một cư dân 33 tuổi, đang đợi chiếc Apple Watch của mình được giao đến. Thấy thời gian giao hàng dự kiến đã gần đến, anh bước ra ngoài lấy gói hàng khi nghe thấy tiếng gõ cửa.

    Kết quả là khi vừa mở cửa ra, Kyle Dorsch đã nhìn thấy bóng dáng tên trộm đang bỏ chạy, còn người giao hàng sững sờ đứng đó trong bộ dạng hết sức bối rối.

    Điều kỳ lạ hơn nữa là chỉ vài giờ sau khi gói hàng bị đánh cắp, Dorsch đã nhìn thấy chiếc Apple Watch bị đánh cắp của mình đang được bày bán tại một trang chợ đồ cũ trên Facebook.

    Trong một số bức ảnh do người bán đăng tải lên, có thể thấy chiếc quần mà người này mặc có màu sắc và kiểu dáng giống hệt với chiếc quần của tên trộm được camera giám sát ghi lại.

    Trên thực tế, chiếc Apple Watch này là một món quà từ công ty viễn thông AT&T gửi cho Dorsch. Sau đó, Dorsch đã liên hệ với FedEx, AT&T và cảnh sát Columbus để cung cấp thông tin cho họ về chiếc đồng hồ bị đánh cắp. FedEx cho biết những sự cố tương tự thường xuyên xảy ra tại địa phương và họ cũng không biết thông tin theo dõi đơn hàng cũng như địa chỉ của khách hàng đã bị rò rỉ như thế nào.

    Thể loại trộm này còn được gọi là “kẻ cướp hiên nhà”, chúng thường chờ cơ hội để cướp lấy các gói hàng ngay trước cửa nhà nạn nhân, bất kể chúng có bị camera giám sát ghi lại hay không. Hiện tại cảnh sát Columbus vẫn đang điều tra vụ việc và tạm thời chưa bắt giữ nghi phạm nào.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ